โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

คลิปไฮเทคฯ..ภาพวาดแนว Portrait ฝีมือคอมพิวฯ AI ถูกประมูลราคาสูงกว่า 14 ล้านบาท

คลิปไฮเทคฯ..ภาพวาดแนว Portrait ฝีมือคอมพิวฯ AI ถูกประมูลราคาสูงกว่า 14 ล้านบาท

ภาพวาดรูปบุคคล (พอร์เทรต) ที่สร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม AI ถูกประมูลด้วยราคาสูงถึง 432,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 14.27 ล้านบาท ในงานประมูลที่สำนักประมูล Christie จัดขึ้นที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ภาพวาดดังกล่าวถูกประมูลด้วยราคาที่สูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ราวๆ  7,000-10,000 เหรียญสหรัฐ (231,000-330,000 บาท) เลยทีเดียว ซึ่งเป็นภาพวาดที่มีชื่อว่า Portrait of Edmond Belamy สร้างสรรค์โดย Obvious กลุ่มสะสมงานศิลปะที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส..

วิธีการสร้างสรรค์ภาพวาดชิ้นนี้ เกิดขึ้นจากใช้อัลกอริทึ่ม และชุดข้อมูลภาพวาดพอร์เทรต 15,000 รูป ในช่วงศตวรรษที่ 14ถึง ศตวรรษที่ 20 โดยให้อัลกอริทึ่มของ AI เปรียบเทียบงานของตัวเองกับชุดข้อมูลภาพวาดเหล่านั้น จนกว่าจะไม่สามารถแยกความแตกต่างของภาพวาดออกจากกันได้

สำหรับภาพวาด Portrait of Edmond Belamy ถือเป็นผลงานศิลปะชิ้นแรกของ AI ที่ถูกนำไปประมูลในสำนักประมูลใหญ่ๆ ด้วย ทำให้การประมูลงานชิ้นนี้ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นจำนวนมาก ซึ่ง Richard Lloyd ผู้เชี่ยวชาญประจำสำนักประมูล Christie ที่เป็นผู้จัดงานในครั้งนี้ ระบุว่า  AI ก็เป็นแค่หนึ่งในหลายๆ เทคโนโลยีที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดงานศิลปะในอนาคต แม้ว่ายังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่ามีอะไรที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็ตาม

https://www.cbsnews.com/news/ai-generated-portrait-sells-for-stunning-432500-portrait-of-edmond-de-belamy..

รวมเว็บไซต์รับซื้อ+ขายภาพ ทั่วโลก