โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

ดอกราชพฤกษ์ ตัวแทนดอกไม้ของประเทศไทย

>อัลบั้ม 100 เเบบบ้านไม้สวยๆ


————–

ดอกไม้ประจำชาติไทย คือ ดอกราชพฤกษ์ (Ratchaphruek) ที่มีสีเหลืองสวยสง่างาม เมื่อเบ่งบานแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น ถือเป็นสัญลักษณ์ของความมีเกียรติยศศักดิ์ศรี ซึ่งชาวไทยหลายคนรู้จักกันดีในนามของ ดอกคูน

..เชื่อกันว่าสีเหลืองอร่ามของดอกราชพฤกษ์คือสีแห่งพระพุทธศาสนาและความ รุ่งโรจน์ รวมทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

ดอกราชพฤกษ์จะเบ่งบานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์–พฤษภาคม มีจุดเด่นเวลาเบ่งบานคือการผลัดใบออกจนหมดต้น เหลือไว้เพียงแค่สีเหลืองอร่ามของดอกราชพฤกษ์เท่านั้น

△ช่วงเดือนเมษายน สายหลักและสายรอง มักจะเห็นดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูณออกดอกสีเหลืองสีสวยงามที่สำคัญดอกราชพฤกษ์ ถือว่าเป็นดอกไม้ประจำชาติไทย จึงทำให้หลายพื้นที่มีการปลูกดอกคูณไว้ เช่นเดียวกับเทคโนธานี คลอง5 จ.ปทุมธานี ได้มีการปลูกต้นราชพฤกษ์ มีระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้ที่นี้กลายเป็น อุโมงค์ดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้กรุงเทพ


พ.ศ.2544 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติได้มีข้อเสนอและสรุปให้มีการกำหนดสัญลักษณ์ประจำชาติ 3 สิ่ง ซึ่งประกอบไปด้วย ดอกไม้ สัตว์ และสถาปัตยกรรม ซึ่งจากการพิจารณาได้ข้อสรุปว่า ให้สัตว์ประจำชาติคือ “ช้างไทย” ส่วนในด้านสถาปัตยกรรมประจำชาติคือ “ศาลาไทย” และในส่วนของดอกไม้ประจำชาติก็คือ “ดอกราชพฤกษ์” โดยมีเหตุผลในการคัดเลือกดังนี้

สมุนไพรราชพฤกษ์ กับการนำมาใช้รักษาโรคและอาการต่าง ๆ โดยส่วนที่นำมาใช้เป็นสรรพคุณทางยานั้น ได้แก่ ส่วนของใบ ดอก เปลือก ฝัก แก่น กระพี้ ราก และเมล็ด ซึ่งสมุนไพรราชพฤกษ์ เป็นสมุนไพรที่สามารถใช้ได้ทั้งกับเด็ก สตรี รวมไปถึงผู้สูงอายุ โดยไม่มีอันตรายใด ๆ

ลักษณะของต้นราชพฤกษ์