โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

วิธีปลูกพริกขี้หนูสวน

วิธีปลูกพริกขี้หนูสวน


พริกขี้หนูสวน (Hot pepper) พริกขี้หนู มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้ร่างกายสร้างสาร Endorphin (สารแห่งความสุข) เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น วิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย การบำรุงและรักษาสายตา กระตุ้นให้เจริญอาหารยิ่งขึ้น โดยจะมีสารแคปไซซินช่วยให้เกิดอาการตื่นตัวของร่างกาย ช่วยในการดีท็อกซ์ของร่างกาย บรรเทาอาการไข้หวัด ลดน้ำมูก และลดเสมหะ

สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

พริกขี้หนูสวนเป็นพืชที่เจริญได้ ในดินแทบทุกชนิด ชอบดินร่วนปนทรายจะเจริญได้ดี

การปลูกและการดูแลรักษา

1.เริ่มจากเตรียมกระถาง กระบะ หรือภาชนะที่มีความลึกอย่างน้อย 30 เซนติเมตร

2.ผสมดินสำหรับปลูก โดยใช้ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยหมัก/ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และแกลบดำ 1 ส่วน ผสมส่วนผสมทั้งหมดลงดิน แล้วใส่ลงในกระถาง

3.ใช้เมล็ดพันธุ์ นำมาเพาะในถุงเพาะชำ หรือเพาะลงในแปลงเพาะ โดยใช้พีทมอสหรือดินผสมที่เหมาะสำหรับเพาะกล้า

4.เมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 30 วัน แล้วจึงทำการย้ายต้นกล้า นำมาปลูกลงในแปลงดิน การปลูกให้มีระยะห่างระหว่างต้น ประมาณ 50×50 เซนติเมตร

**พริกขี้หนูสวนเป็นพืชที่ชอบน้ำ ชอบแสงแดด ต้องระบายน้ำดี น้ำไม่ขัง ต้องหมั่นรดน้ำให้ชุ่ม โดยรดน้ำเช้าเย็น ให้โดนแดดตลอดวัน จะทำให้โตได้เร็ว ต้องดูแลรดน้ำเสมอ

การเก็บเกี่ยว

พริกขี้หนูสวนจะให้ผลผลิต ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน หลังย้ายปลูกในแปลง จะเริ่มเก็บผลผลิตเมื่อพริกขี้หนู สวน มีผลโตเต็มที่มีสีเขียว ให้ใช้มือเด็ดมีขั้ว มีก้านติดมาด้วย แล้วนำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ และสามารถเก็บผลผลิต ได้อีกประมาณ 1-2 ปี.


รายละเอียด

พริกขี้หนู ที่นิยมปลูกในไทย แบ่งเป็น 2 ประเภท..

  1. พริกขี้หนูสวน เป็นพริกพุ่มเล็ก ลำต้นแข็งเป็นเหลี่ยม สูงประมาณ 1 ฟุต กิ่งแตกออกมาก ใบกว้าง 2-3 นิ้ว ยาว 4-5 นิ้ว ดอกจะออก 1-3 ดอก ตรงจุดรวมของใบที่สาม ผลมีลักษณะชูตั้งตรง เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.2-0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ก้านผลยาวประมาณ 2 เซนติเมตร เป็นพริกเม็ดเล็กๆ  มีรสเผ็ดมาก

  2. พริกขี้หนูไร่ เป็นพริกที่ปลูกกันในปริมาณมาก เก็บผลผลิตได้ต่อเนื่องเรื่อยๆ มีการดูแลให้มีลำต้นใหญ่ และสูงกว่าพริกขี้หนูสวนอยู่ประมาณ 1-1.5 เมตร ใบมีขนาดเล็กกว่าพริกขี้หนูสวน ยาว 3-4 เซนติเมตร มีลักษณะเรียวแหลม ขอบใบเรียบ ออกดอก 1-3 ดอก ก้านดอกยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร ผลมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ใหญ่และยาวกว่าพริกขี้หนูสวนเล็กน้อย

ปลูกพริกให้รอดและได้ผลดกทันใจ.. ทำอย่างไร?

ขอบคุณhttps://www.railungtop.com/%E0%..
https://www.kasetorganic.com/knowledge/..
https://www.google.com/search?q=%E0%B..
www.ubmthai.com/leksoundsmf3 ..