โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

“วิษณุ” เตือน! ท้องถิ่นซื้อวัคซีนเอง ระวังโดน สตง. สอบใช้เงิน

วิษณุ เตือนท้องถิ่น “ซื้อวัคซีนเอง” ระวังถูก สตง.สอบ ใช้เงินผิดประเภท..

“วิษณุ” ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เคลียร์ กระทรวงมหาดไทย ปมใช้เงิน ซื้อ “วัคซีนทางเลือก” หวั่นถูก สตง. สอบ เพราะอาจจะเป็นการใช้เงินผิดประเภท

31 พ.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจองซื้อวัคซีนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า มี 2-3 ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อวัคซีนของ อปท. ถ้าซื้อตรงจากผู้ผลิต ไม่ว่าประเทศใดหรือยี่ห้อใดไม่สามารถซื้อได้ เพราะผู้ขายไม่ขายให้ ไม่ใช่เพราะประเทศไทยห้าม ทั้งอเมริกา จีน ก็ห้ามหมด หรือถ้าจะไปซื้อจากตัวแทนจำหน่ายอาจจะทำได้..

 

แต่ขณะนี้ทราบว่าตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกรายมีพันธะกับผู้ซื้อแล้ว อย่างกรณีของซิโนฟาร์ม ก็มีพันธะกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แล้ว หรือโมเดอร์น่า ก็มีเอเย่นต์แล้ว ซึ่งเอเย่นต์เหล่านี้ไม่สามารถไปขายให้คนอื่นต่อได้ เพราะฉะนั้นเหลือทางเดียวคือไปซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือใครก็ตามที่ทำอย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์..

“แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องการล้วงเอาเงินออกมาใช้ โดยเฉพาะกรณีของ อปท.ที่ทราบว่าจะซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มันจะมีระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ จึงต้องปลดล็อกส่วนนี้ก่อนซื้อ และที่ผ่านมามหาดไทยไม่ได้ปลดล็อกตรงนี้ เพราะไม่คิดว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อวัคซีน ฉะนั้น อปท.ต้องติดต่อทางมหาดไทย ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะตรวจสอบการใช้เงินผิดประเภท ดังนั้น อปท.ต้องทำให้เป็นเงินที่ถูกประเภทเสียก่อน ก็คือการให้มหาดไทยอนุญาตการใช้เงินเพื่อซื้อวัคซีน แต่มหาดไทยจะอนุญาตหรือไม่ ผมไม่ทราบ”นายวิษณุ กล่าว..

ผู้สื่อข่าวถามว่า มี อปท.หลายจังหวัดต้องการซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทั้งสิ้น จำนวนวัคซีนที่มีจะเพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ดูตอนนี้ที่มีอยู่ 1 ล้านโดส ก็จะหมดอยู่แล้ว.

ที่มา https://www.khaosod.co.th/politics/news_6426941

 

วัคซีนซิโนแวค vs ซิโนฟาร์ม เหมือนและต่างกันอย่างไร?