เกษตร » ชวนปลูกมอนสเตอร่า..ราชินีเเห่งใบไม้ บางชนิดต้นละล้าน

ชวนปลูกมอนสเตอร่า..ราชินีเเห่งใบไม้ บางชนิดต้นละล้าน

1 มิถุนายน 2021
2027   0

มอนสเตอร่า..ราชินีเเห่งใบไม้ บางชนิดต้นละล้าน

มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า หรือชื่อไทย พลูฉีก-พลูแฉก เรียกได้ว่าเป็น “ราชินีแห่งใบไม้” แถมยังเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ คนจึงนิยมนำเอาไปปลูกไว้ภายในบ้าน เพราะนอกจากจะช่วยเสริมความฮิปให้ภายในห้องแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม..

มอนสเตอร่าเป็นพืชที่มีต้นกำเนิดในพื้นที่เขตร้อนชื้นตามป่าดิบเขาเเละหมู่เกาะของทวีปอเมริกา เป็นพืชที่ไม่ชอบแสงแดดจัด การวางไว้ในที่ๆมีแดดโดยตรงอาจจะทำให้ใบไหม้ได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ปลูกในที่ๆมีแดดรำไร และต้องเป็นจุดที่ได้รับแสงบ้าง เพราะถ้าอับแสงไปอาจมีปัญหาเรื่องโตช้า

สำหรับตัวมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นมาก แต่สามารถนำมาปลูกในห้องแอร์ได้ไม่มีปัญหา

..ด้วยลักษณะของใบที่สวยงามไม่เหมือนกับพืชชนิดอื่นๆ มอนสเตอร่าเป็นต้นไม้เลื้อย เลื้อยตามพื้นดิน หรือไม้ที่เราต้องทำขึ้นเพื่อพยุงค้ำต้น

Monstera จะยาวถึง 4 เมตร มีลักษณะของลำต้นเป็นข้อสั้น ใบเดี่ยวคล้ายรูปหัวใจ หรือรูปไข่ปลายใบเรียวแหลม เส้นกลางใบ 5 แฉก มีแฉกฉลุบนพื้นใบ เรียงสลับระนาบเดียวกัน ใบมีความหนาและมันเหมือนหนัง ผิวของใบเรียบ และมีขนาดใหญ่

พืชตระกูลนี้นั้นมีความหลากหลายของสายพันธุ์ถึง 50 สายพันธุ์เลยทีเดียว สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ มอนสเตร่า เดลิซิโอซ่า ( Monstera Deliciosa ) สามารถพบได้แถบเขตร้อนของประเทศเม็กซิโก สาเหตุที่ได้รับความนิยมพราะสายพันธุ์นี้มีขนาดใบที่ใหญ่และสวยงาม เป็นพันธุ์ที่ลำต้นตั้งตรง ไม่เลื้อย จึงเรียกอีกอย่างว่ามอนไจแอนท์ เป็นที่ชื่นชอบของนักจัดสวน สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ซึ่งจะขยายพันธุ์ได้ดีในฤดูฝน โดยการแตกใบใหม่ออกมากเรื่อยๆ

สำหรับในประเทศไทยนิยมปลูกมอนสเตอร่าอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ..
1. มอนสเตอร่าชนิดเลื้อย ลักษณะการปลูกจะนิยมปลูกเพื่อให้เลื้อยขึ้นตามต้นไม้ทำให้ต้นไม้ของเราดูสวยงามและแปลกตาขึ้น สมัยก่อนสายพันธุ์ดังกล่าวนี้ก็นิยมปลูกเพื่อตัดใบขายแต่ด้วยความยุ่งยากในการบริหารจัดการฟาร์มที่ต้องทำหลักไม้เพื่อให้ต้นยึดเกาะรวมถึงการเจริญเติบโตในแนวตั้งที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และยากในการเก็บเกี่ยวจึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับการปลูกเพื่อตัดใบขาย

2. มอนสเตอร่าชนิดไม่เลื้อย สายพันธุ์นี้นิยมปลูกเพื่อตัดใบขาย เพราะจัดการง่ายไม่ยุ่งยากประหยัดต้นทุนในการผลิต ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ ในต่างประเทศและมีการนำเข้ามาปลูกอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ด้วยคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าเดิมคือ มีใบที่หนาและแข็งกว่าเดิมมาก ทำให้เก็บรักษาได้นาน 2-3 สัปดาห์ การปลูกเลี้ยงง่ายไม่มีโรคและแมลงรบกวนที่น้อยมากอีกด้วย

การหาต้นพันธุ์มอนสเตอร่า
หาได้จากร้านขายต้นไม้ทั่วไปราคาของเฉลี่ยต้นเล็กอยู่ที่ 80-120 บาท แต่หากเป็นต้นใหญ่ที่กำลังสวย ราคาอาจมากกว่า7,000 บาท  หรือถ้าจะเริ่มต้นให้ต้นทุนถูกหน่อยก็แนะนำให้ซื้อเป็นเมล็ดราคาถุงละ ประมาณ 30-150 บาทตามสายพันธุ์ที่เราต้องการ
การปลูกมอนสเตอร่าจำแนกได้ดังนี้
1.วิธีการเพาะเมล็ด วิธีนี้น่าจะง่ายสุด โดยมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ เมล็ดพันธุ์ กระถาง ขุยมะพร้าว หรือจะใช้กาบมะพร้าวก็ได้ แต่ต้องหั่น สับให้ละเอียด จากนั้นก็นำไปแช่น้ำทิ้งไว้อย่างต่ำ 48 ชั่วโมง..ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าวมีคุณสมบัติที่ช่วยป้องกันรากเน่า โคนเน่า แถมช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับต้นไม้ได้ หลังจากขุย กาบมะพร้าวได้ที่ ก็นำขึ้นมาจากน้ำ ใส่ลงกระถาง ถาด หรือดินที่ขุดไว้ จากนั้นก็หยอดเมล็ดลงไปฝังกลบ สุดท้ายก็นำไปวางไว้ที่ร่มเงา อาจมีแดดสาดใส่ได้บางเล็กน้อย ส่วนวิธีรดน้ำ สามารถรดเล็กน้อย เช้า-เย็น ได้ แต่ก็อย่าลืมตรวจเช็คความชื้นของดินด้วย
2.การปักชำ บางคนที่ซื้อกิ่งมอนสเตอร่ามาปลูกแล้วเกิดการเหี่ยวเฉา สามารถนำไปแช่น้ำทิ้งไว้หนึ่งคืนเพื่อฟื้นฟู จากนั้นก็จัดการตัดใบออกให้หมด ให้เหลือเพียงแค่ลำต้น กรีดรากประมาณ 1 นิ้ว เพื่อเร่งให้รากไว จากนั้นปักลงดิ้นลึก 1-2 นิ้วโดยประมาณ ซึ่งต้องหาไม้มามัดค้ำติดกันเพื่อป้องกันการขยับด้วย ข้อควรระวังคือเนื่องจากไม่มีใบ อาจไม่ต้องการน้ำมากเท่าไหร่ ควรรดเพียงวันละครั้ง และไม่มากจนเกินไป
3.ปลูกด้วยขอนหรือท่อนพันธุ์ ชั้นล่างให้ปูฟื้นด้วยเปลือกมะพร้าวสับใหญ่ ลงนั้นลงเปลือกมะพร้าวสับเล็กและวางขอนมอนสเตอร่าแล้วโรยทับด้วยขุยมะพร้าวละเอียด แต่ต้องระวังอย่ากลบจนมิด ต้องให้ขอนโผล่ขึ้นมารับแสงด้วยมิฉะนั้นท่อนพันธุ์จะเน่าเสียหายได้
การรดน้ำ
 มอนสเตอร่าไม่ต้องการแสงแดดมากแถมยังชอบความชื้น แต่ควรเลือกตั้งไว้ในบริเวณที่มีแดดรำไร อากาศถ่ายเทได้ดีก็จะเติบโตและมีใบที่เขียวสวยงามขึ้น
ควรรดน้ำทุกวันหรือสองวันครั้ง แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง วิธีสังเกตคือให้ใช้มือสัมผัสหน้าดินว่ายังมีความชื้นอยู่หรือเปล่า ถ้าดินแห้งเมื่อไหร่ค่อยรดน้ำ ที่สำคัญอย่านำมอนสเตอร่าไปตั้งไว้ให้สัมผัสกับแดดโดยตรงเด็ดขาด แค่วันเดียวใบเขียวขจีอันสวยงามก็อาจไหม้กลายเป็นสีน้ำตาลได้เลย มอนสเตอร่าจะเติบโตด้วยการแตกกิ่งใหม่ออกมาและขยายออกมาเป็นก้านใบใหญ่โตไปเรื่อยๆ
ควรนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดใบบ้าง โดยเน้นเช็ดตามแนวใบ อย่าถูวนๆ เพราะอาจจะทำให้ใบได้รับระคายเคือง

ขอบคุณ https://home.maefahluang.org/17596058/monstera

ทำความรู้จักกับ ต้นมอนสเตอร่า ที่มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาท


https://www.google.com/search?q=%E0%B8%A1%E0%B8%AD%..
http://www.thaismescenter.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0..

ปลูกอะโวคาโดอย่างไรให้รอด?