เตือนภัย » ‘แอชตันอโศก’กว้านซื้อตึกแถวทางออก แพงแค่ไหนก็ต้องจ่าย แลกทุบทิ้ง

‘แอชตันอโศก’กว้านซื้อตึกแถวทางออก แพงแค่ไหนก็ต้องจ่าย แลกทุบทิ้ง

31 กรกฎาคม 2023
1041   0

‘แอชตันอโศก’กว้านซื้อตึกแถวทางออก แพงแค่ไหนก็ต้องจ่าย แลกทุบทิ้ง

สร้างแรงกระเพื่อมให้ทั้งวงการอสังหาริมทรัพย์และหน่วยงานราชการ พลันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการ “แอชตัน อโศก” ในซอยสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง บิ๊กทรีธุรกิจอสังหาจากประเทศญี่ปุ่น..

เนื่องจากที่ดินใช้ก่อสร้างอาคารโครงการ ไม่เป็นไปตามที่กฎกระทรวงฉบับที่33 ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 กำหนด เพราะไม่มีเขตที่ดินด้านหนึ่งด้านใดที่เป็นทางเข้าออกกว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตรยาวต่อเนื่องกัน และใบอนุญาตการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นทางเข้าออกสาธารณะได้นั้น ขัดต่อวัตถุประสงค์แห่งการเวนคืนที่ดิน

จากคำพิพากษาถือว่าเป็นที่สิ้นสุดที่ออกมาเมื่อบ่ายแก่ๆของวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แบบสดๆ ร้อนๆ โดยทางผู้บริหารของ “อนันดา” ขอเวลา 14 วัน หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร(กทม.) และรฟม. เพื่อหาทางออกของปัญหา แม้จะยังไม่รู้ว่าจะมีปฎิหาริย์โดยไม่ต้องทุบตึกทิ้งหรือไม่?

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมสุดหรู “แอชตัน อโศก” มีเนื้อที่กว่า 2 ไร่ สร้างเป็นอาคารสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน มีจำนวน 783 ยูนิต ที่จอดรถ 371 คัน ลิฟต์โดยสาร 6 ตัว ราคาขายเริ่มต้น 7 ล้านบาท หลังเปิดขายเมื่อปี 2557 สามารถปิดการขายไม่ถึง 1 เดือน

จากนั้นวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 ยื่นก่อสร้างอาคาร ตามมาตรา 39 ทวิ ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522  จากกทม.และเริ่มก่อสร้างจนแล้วเสร็จ

เริ่มโอนกรรมสิทธิ์มาตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันขายและมีส่งมอบไปแล้ว 87% จำนวน 668 ยูนิต กว่า 5,653 ล้านบาท มีลูกบ้านทั้งคนไทยและต่างชาติอยู่อาศัยแล้ว 580 ครอบครัว..

ย้อนดูแปลงที่ดินที่ตั้งโครงการ ที่ “อนันดา” ซื้อเป็นการรวบรวมซื้อ 3 แปลง รวมที่ดินยังเหลือจากการที่ถูกเวนคืน จากรฟม.เพื่อสร้างรถไฟฟ้าเมื่อปี 2539 ซึ่งเป็นที่ตาบอดไม่มีทางออกสู่ถนนสาธารณะ เพราะรฟม.เวนคืนที่ดินด้านหน้าติดถนน ซึ่งรฟม.เยียวยาผู้ถูกเวนคืนโดยเปิดเป็นทางจำเป็นกว้าง 6.40 เมตรให้เข้าออก

แต่ด้วยขนาดถนน 6.40 เมตร ไม่พอต่อการสร้างอาคารขนาดใหญ่ ในปี 2557 “อนันดา” ได้ยื่นต่อรฟม.ขอขยายถนนทางเข้าออก เป็น 13 เมตร พร้อมจ่ายค่าตอบแทนให้ 97 ล้านบาท โดยได้ออกใบอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของ รฟม. เป็นทางผ่านวันที่ 4 กรกฎาคม 2557 แต่ยังมีประเด็นฟ้องร้องทางรฟม.จึงยังไม่รับเงินก้อนดังกล่าว

เรียกว่าโครงการอยู่บนทำเลทอง เป็นย่านธุรกิจ มีรถไฟฟ้า 2 สาย 2 สี “MRT-BTS” เชื่อมการการเดินทาง และใกล้ศูนย์การค้าดังเทอร์มินัล 21

ขณะที่ราคาที่ดินติด “ถนนสุขุมวิท 21” ปรับเพิ่มขึ้นปีละ 11.35% จากเมื่อปลายปี 2558 ราคาตลาดที่ประเมินไว้อยู่ที่ 1.1 ล้านบาทต่อตารางวา ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 2.6 ล้านบาทต่อตารางวา

ถามว่าเมื่อคดีเป็นที่สิ้นสุด ใบอนุญาตก่อสร้างเป็นโมฆะ ทางผ่านด้านติดMRT ถูกปิดตาย เพราะศาลชี้ชัดไม่ใช่เป็นทางสาธารณะ แล้วทางออกของ “แอชตัน อโศก” อยู่ตรงไหน?

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ และกทม. ฟันธงไปในทิศทางเดียวกันว่ามีทางออกเดียว คือ ต้องหาทางออกเป็นถนนกว้าง 12 เมตรติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร มี 2 ทางคือ ซื้อตึกแถวขยายทางเดิมให้ถึง 12 เมตร ไปออกซอยสุขุมวิท19 กับอีกทางซื้อที่ดินเพิ่มด้านใต้ซึ่งมีอยู่ 1 แปลง เป็นที่ตั้งสมาคมแห่งหนึ่ง เพื่อออกถนนอโศกมนตรี และยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับกทม.ใหม่

“ตอนนี้อนันดาต้องลงทุนซื้อตึกแถวหรือที่ดิน เพื่อทำทางออกให้ได้ 12 เมตร แพงเท่าไหร่ก็ต้องซื้อ แลกกับการที่ไม่ต้องทุบตึก 6,400 ล้านบาท วิธีนี้เป็นทางออกให้กับลูกบ้านและบริษัทที่ดีที่สุดแล้ว”

แหล่งข่าวกทมกล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.พร้อมปฎิบัติตามคำสั่งศาลฯ ทั้งนี้ตามขั้นตอนทางสำนักงานเขตวัฒนาต้องออกคำสั่งตามมาตรา 40 และมาตรา 41 ตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ให้เจ้าของอาคารระงับการใช้อาคารและให้ยื่นขออนุญาตเปลี่ยนแปลงทำให้ถูกต้องตามกฎหมายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของบริษัทด้วย

ทุกปัญหาย่อมมีทางออก อยู่ที่ “อนันดา” จะเลือกทางไหน แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน อย่าทิ้งลูกบ้าน 580 ครอบครัวไว้กลางทางเป็นดีที่สุด.

เรียบเรียงจากhttps://www.google.com/..:1690766286537&q=%E0%B9%81%E0..
https://www.matichon.co.th/economy/news_4105527

วัวพม่าเถื่อนทะลักเข้าทางจ.ตาก รวบรถพ่วงลักลอบขนวัวยึดได้ 109 ตัว ปลอมแปลงใบอนุญาตเคลื่อนย้าย

302 comments

В нашем обществе, где диплом является началом успешной карьеры в любой сфере, многие пытаются найти максимально быстрый путь получения образования. Наличие документа об образовании переоценить просто невозможно. Ведь именно он открывает двери перед каждым человеком, желающим начать трудовую деятельность или учиться в ВУЗе.
В данном контексте наша компания предлагает оперативно получить любой необходимый документ. Вы сможете заказать диплом, что становится выгодным решением для всех, кто не смог закончить обучение, потерял документ или хочет исправить свои оценки. диплом изготавливается аккуратно, с максимальным вниманием к мельчайшим деталям. На выходе вы получите полностью оригинальный документ.
Превосходство данного решения заключается не только в том, что можно оперативно получить свой диплом. Процесс организован удобно, с профессиональной поддержкой. Начиная от выбора необходимого образца до грамотного заполнения личных данных и доставки в любой регион России — все находится под абсолютным контролем наших специалистов.
Для тех, кто ищет максимально быстрый способ получить необходимый документ, наша услуга предлагает выгодное решение. Купить диплом – это значит избежать продолжительного обучения и не теряя времени переходить к личным целям: к поступлению в университет или к началу успешной карьеры.

http://www.livecenter.ru/index.php?showtopic=734