ยูทูป » “เพื่อไทย” ประกาศแยกทาง “ก้าวไกล” เพราะพิธาไม่ยอมถอย แก้ ม.112

“เพื่อไทย” ประกาศแยกทาง “ก้าวไกล” เพราะพิธาไม่ยอมถอย แก้ ม.112

3 สิงหาคม 2023
152   0

“เพื่อไทย” ประกาศแยกทาง “ก้าวไกล” เพราะพิธาไม่ยอมถอย แก้ ม.112

Pheu Thai parted ways Phitha won't back down. Cheek M112

“เพื่อไทย” ตัดสินใจแยกทาง “ก้าวไกล” แล้ว หลังยืนยันไม่ยอมถอย แก้ ม.112 ขอสลาย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไปจับขั้วใหม่ ตั้งรัฐบาลเอง ..

วันที่ 2 ส.ค. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ที่ประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หารือการจัดตั้งรัฐบาล และรายงานคืบหน้าแนวทางหาเสียง สส. สว. สนับสนุนโหวตนายกฯ รอบ 3 ว่า พรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกล ถอยกรณีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้ว 8 พรรคที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึง สว. มีความกังวลในเรื่องนี้ และไม่สามารถที่จะช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ให้กับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้

อย่างไรก็ดี พรรคก้าวไกลยืนยัน ไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ดังกล่าว ทำให้เป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องขอสลาย 8 พรรคที่ลงนาม MOU ปัจจุบัน โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

ก่อนหน้านี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา เมื่อเวลา 09.30 น. คณะเจรจาพรรคเพื่อไทย ได้นัดด่วน คณะเจรจาพรรคก้าวไกล หารือทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงกระแสข่าวต่างๆ ระหว่างเพื่อไทยและก้าวไกล

โดยทางคณะเจรจาของทางพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ส่วนทางฝั่งคณะเจรจาของพรรคก้าวไกล คาดว่าจะเป็น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล และ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค

โดยการนัดหารือกันในเช้าวันนี้ มีรายงานข่าวว่า ทางฝั่งของพรรคเพื่อไทย ได้มีการแจ้งนัดไปช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา

cr:https://www.thairath.co.th/news/politic/2714139
https://www.google.com/..q=%E0%B9%80%E0%B..

หมอปลาย พรายกระซิบ เปิดคำทำนาย “พิธา” ไม่ได้เป็นนายกตัวจริง!