ยูทูป » คนไทยอายุเกิน16ได้เงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน หลังตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

คนไทยอายุเกิน16ได้เงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน หลังตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

13 สิงหาคม 2023
227   0

คนไทยอายุเกิน16ได้เงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน หลังตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

All Thai people over the age of 16 get 10,000 baht in digital money

สรุปนโยบายพรรคการเมืองไทย ในการเลือกตั้ง2566

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวพรรคเพื่อไทยเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัล เต็มรูปแบบ โดยระบุว่า นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่สร้างปัญหาเงินเฟ้อให้ประเทศ..

เพราะจากการศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่า ปัญหาเงินเฟ้อขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อภาคอุปสงค์และมีลักษณะที่คลี่คลายลงไปแล้ว ดังนั้น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ทำให้เกิดเงินเฟ้ออย่างมีนัยยะสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศหลังจากที่ถดถอยมาหลายปีแล้ว ยังเป็นโอกาสสร้างระบบ Blockchain ช่วยรองรับเงินในโลกยุคใหม่ ที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดการเงิน และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่มีระบบการชำระเงินแบบนี้

นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะเปิดระบบดิจิทัลของประเทศแล้ว พรรคเพื่อไทยยังเห็นโอกาสการสร้างตลาดทุนคู่ขนาน โดยจะมีการตั้ง ก.ล.ต.ดิจิทัล เพื่อดูแลเรื่องตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตอีกด้วย

“นี่คือคำยืนยันของพรรคเพื่อไทย เพราะสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลมาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบ และนี่คือความรับผิดชอบเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยแนวคิดที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยทัศนคติเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ” นายผ่าภูมิ โรจนสกุล  กล่าว

ทั้งนี้ เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีดังนี้

  • ประชาชนผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นได้ จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตที่จะถูกสร้างโดยรัฐบาลเพื่อไทย
  • สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด
  • สามารถใช้จ่ายได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุด ใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน สามารถใช้จ่ายด้วยบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันสามารถใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัวได้เช่นกัน
  • ประชาชนที่เข้าข่ายรับสิทธิ ไม่ต้องลงทะเบียนเพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน
รายละเอียด
  • ตั้งใจให้เป็นเงินดิจิทัล ไม่ให้เงินสด เพราะต้องการนำเทคโนโลยีมาจำกัดวิธีการใช้เงินบางประเภทที่ไม่เหมาะสมได้ เช่น การพนัน ยาเสพติด หนี้นอกระบบ
  • สามารถนำเงินดิจิทัลไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ซื้อบุหรี่และใช้หนี้นอกระบบ
  • กำหนดระยะเวลาให้ใช้ภายใน 6 เดือน และจำกัดรัศมีการใช้งานตามบัตรประชาชน 4 กิโลเมตร หากพื้นที่ไหนไม่มีร้านค้าสามารถขยายได้ (นายเศรษฐาบอกว่าด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนจะขยายได้เป็น 7.5 กิโลเมตรหรือไกลกว่านั้น) แต่จะไม่อนุญาตให้ใช้นอกพื้นที่ได้เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน หากอาศัยอยู่คนละที่กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเท่านั้น
  • นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในช่วง 6 เดือนจะมีมาตรการทางเศรษฐกิจอื่นๆ รองรับด้วย
  • จากนี้ไป คนไทยจะมี 2 บัญชี คือ บัญชีออมทรัพย์ทั่วไป และ บัญชีดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้บล็อกเชนเขียนเงื่อนไขลงไปบนเงิน ว่าต้องใช้ภายใน 6 เดือน และรัศมี 4 กิโลเมตร ซึ่งแตกต่างจากแอพเป๋าตังเป็นเงินในโลกยุคเก่า
  • หลังครบ 6 เดือนแล้ว สิ่งที่ได้กลับมาในระยะยาวคือโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินยุคใหม่ ที่อิงอยู่บน central bank digital currency (CBDC)
  • จะให้ประชาชนเลือกระหว่างบัตรคนจน กับกระเป๋าเงินดิจิทัล อย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนที่มาของเงินจะมาจากงบประมาณบัตรคนจน 5 หมื่นล้านบาท, การรีดงบประมาณส่วนเงินในรายจ่ายงบประมาณปี 67 “หลายแสนล้าน”, การเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 2 แสนล้าน
  • คาดว่าจะเริ่มโครงการได้วันที่ 1 มกราคม 2567
https://www.google.com/..B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%94%E..