โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

คนไทยอายุเกิน16ได้เงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน หลังตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

คนไทยอายุเกิน16ได้เงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน หลังตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

All Thai people over the age of 16 get 10,000 baht in digital money

สรุปนโยบายพรรคการเมืองไทย ในการเลือกตั้ง2566

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวพรรคเพื่อไทยเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัล เต็มรูปแบบ โดยระบุว่า นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่สร้างปัญหาเงินเฟ้อให้ประเทศ..

เพราะจากการศึกษาอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่า ปัญหาเงินเฟ้อขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเงินเฟ้อภาคอุปสงค์และมีลักษณะที่คลี่คลายลงไปแล้ว ดังนั้น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ทำให้เกิดเงินเฟ้ออย่างมีนัยยะสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศหลังจากที่ถดถอยมาหลายปีแล้ว ยังเป็นโอกาสสร้างระบบ Blockchain ช่วยรองรับเงินในโลกยุคใหม่ ที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดการเงิน และประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่มีระบบการชำระเงินแบบนี้

นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะเปิดระบบดิจิทัลของประเทศแล้ว พรรคเพื่อไทยยังเห็นโอกาสการสร้างตลาดทุนคู่ขนาน โดยจะมีการตั้ง ก.ล.ต.ดิจิทัล เพื่อดูแลเรื่องตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตอีกด้วย

“นี่คือคำยืนยันของพรรคเพื่อไทย เพราะสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลมาพร้อมกับหน้าที่และความรับผิดชอบ และนี่คือความรับผิดชอบเชิงนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบ ด้วยแนวคิดที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วยทัศนคติเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ” นายผ่าภูมิ โรจนสกุล  กล่าว

ทั้งนี้ เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีดังนี้

  • ประชาชนผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นได้ จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ตที่จะถูกสร้างโดยรัฐบาลเพื่อไทย
  • สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด
  • สามารถใช้จ่ายได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุด ใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน สามารถใช้จ่ายด้วยบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน แต่หากไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันสามารถใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมโค้ดส่วนตัวได้เช่นกัน
  • ประชาชนที่เข้าข่ายรับสิทธิ ไม่ต้องลงทะเบียนเพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน
รายละเอียด
  • ตั้งใจให้เป็นเงินดิจิทัล ไม่ให้เงินสด เพราะต้องการนำเทคโนโลยีมาจำกัดวิธีการใช้เงินบางประเภทที่ไม่เหมาะสมได้ เช่น การพนัน ยาเสพติด หนี้นอกระบบ
  • สามารถนำเงินดิจิทัลไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ซื้อบุหรี่และใช้หนี้นอกระบบ
  • กำหนดระยะเวลาให้ใช้ภายใน 6 เดือน และจำกัดรัศมีการใช้งานตามบัตรประชาชน 4 กิโลเมตร หากพื้นที่ไหนไม่มีร้านค้าสามารถขยายได้ (นายเศรษฐาบอกว่าด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนจะขยายได้เป็น 7.5 กิโลเมตรหรือไกลกว่านั้น) แต่จะไม่อนุญาตให้ใช้นอกพื้นที่ได้เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน หากอาศัยอยู่คนละที่กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเท่านั้น
  • นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในช่วง 6 เดือนจะมีมาตรการทางเศรษฐกิจอื่นๆ รองรับด้วย
  • จากนี้ไป คนไทยจะมี 2 บัญชี คือ บัญชีออมทรัพย์ทั่วไป และ บัญชีดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้บล็อกเชนเขียนเงื่อนไขลงไปบนเงิน ว่าต้องใช้ภายใน 6 เดือน และรัศมี 4 กิโลเมตร ซึ่งแตกต่างจากแอพเป๋าตังเป็นเงินในโลกยุคเก่า
  • หลังครบ 6 เดือนแล้ว สิ่งที่ได้กลับมาในระยะยาวคือโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินยุคใหม่ ที่อิงอยู่บน central bank digital currency (CBDC)
  • จะให้ประชาชนเลือกระหว่างบัตรคนจน กับกระเป๋าเงินดิจิทัล อย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนที่มาของเงินจะมาจากงบประมาณบัตรคนจน 5 หมื่นล้านบาท, การรีดงบประมาณส่วนเงินในรายจ่ายงบประมาณปี 67 “หลายแสนล้าน”, การเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 2 แสนล้าน
  • คาดว่าจะเริ่มโครงการได้วันที่ 1 มกราคม 2567
https://www.google.com/..B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%94%E..

อุ๊งอิ๊ง แจงนโยบายเพื่อไทย ต้องคิดการณ์ใหญ่ ชูค่าแรงขั้นต่ำ 600 – ป.ตรี 25,000