โป๊ะเช๊ะ ดอท คอม

ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง กว่า 1,000 ไร่ ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ส่งควันลอยไปไกล

ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง กว่า 1,000 ไร่ ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ส่งควันลอยไปไกล

ไฟป่าพรุควนเคร็ง ในพื้นที่บ้านควนยาว ควนชิง ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

เจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ดินซึ่งระดมกำลังเข้าดับไฟป่ายังไม่สามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้ เพราะการขนอุปกรณ์เป็นด้วยความยากลำบาก และยังมีอุปสรรคเรื่องกระแสลมที่พัดแรงทำให้เปลวไฟลามไปติดต้นไม้แห้งอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงปิดถนนสายมุ่งหน้าสู่ อบต.เคร็ง และชุมชนผลิตกระจูด และเร่งระดมรถน้ำ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ไฟป่าเข้ารักษาแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม บางส่วนลุยเข้าไปในป่าพร้อมอุปกรณ์เพื่อฉีดน้ำสกัด

สำหรับพื้นที่ป่าพรุซึ่งไฟกำลังลุกไหม้ เต็มไปด้วยป่ากระจูด และป่าเสม็ดขาว มีทรัพยากรสัตว์น้ำ และลิงแสมจำนวนมากอยู่ในพื้นที่

ขณะนี้ฝูงลิงหนีออกจากพื้นที่ตามสัญชาติญาณ แต่สันนิษฐานว่าบางส่วนอาจถูกไฟคลอก และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ จำพวกเต่าพรุอาจได้รับผลกระทบโดยเฉพาะพื้นทีวางไข่..

นายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 กล่าวว่า ต้องเร่งควบคุมแนวไฟให้ได้ เพราะสภาพพื้นที่มีความแห้งแล้ง ขาดฝน ประกอบกับพืชป่าพรุที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น อาจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ควบคุมได้ยาก

ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ป่าพรุ ให้ข้อมูลว่า ไฟไหม้ครั้งนี้อาจมาจากฝีมือของคนบางกลุ่มมีความพยายามลักลอบบุกรุกเข้าไปทำลายไม้เสม็ด และจุดไฟเผาป่าพรุและป่ากระจูดเพื่อหวังยึดครองพื้นที่ ส่วนความเสียหายประเมินเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่.

วิกฤติไฟป่าพรุควนเคร็ง ลาม 4 อำเภอ /31 ก.ค.2562