ยูทูป » หลบไป Mid Journey เก็บตังค์ เพราะ Stable Diffusion มาแล้ว และแจกให้คุณใช้วาดอะไรก็ได้ฟรีอย่างไม่มีข้อจำกัดจริงๆ

หลบไป Mid Journey เก็บตังค์ เพราะ Stable Diffusion มาแล้ว และแจกให้คุณใช้วาดอะไรก็ได้ฟรีอย่างไม่มีข้อจำกัดจริงๆ

26 พฤศจิกายน 2023
269   0

หลบไป Mid Journey เก็บตังค์ เพราะ Stable Diffusion มาแล้ว และแจกให้คุณใช้วาดอะไรก็ได้ฟรีอย่างไม่มีข้อจำกัดจริงๆ

 

ทดลองใช้งานง่ายๆ คลิก

ต้นเดือนสิงหาคม 2022 ทั่วโลกต่างตื่นเต้นกับ AI วาดรูป Mid Journey และทำให้คนจำนวนมากเข้าใจไปว่า AI วาดภาพเท่ากับ Mid Journey (โดยเฉพาะคนที่เสียเงินค่าสมาชิกรายเดือนให้กับทาง Mid Journey ไปแล้ว) แต่ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้น..

เพราะนับตั้งแต่ต้นปี 2022 AI วาดภาพที่เปิดตัวมาไม่ใช่มีแค่ Mid Journey แต่มันยังมีอีกมากมายและตัวที่ไวรัลไปตอนต้นปีคือตัว Dall-E 2 ของทาง OpenAI ขณะที่ Google และ Facebook (Meta) ก็ล้วนเปิดตัว AI วาดภาพกันแบบไม่ยอมน้อยหน้า ซึ่งก็ไม่ใช่แค่นี้ เพราะจริงๆ AI วาดรูปที่อยู่ในท้องตลาดมันมีอีกเพียบ ก่อนชาวโลกจะรู้จัก Mid Journey ด้วยซ้ำ..

อย่างไรก็ดี AI เหล่านี้ก็มีความคล้ายคลึงกัน คือมันเปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อให้คนเสียเงินเข้าไปใช้ หรือไม่ก็เปิดระบบเชิญคนแบบจำกัด และทำให้ Mid Journey ประสบความสำเร็จเพราะมันให้คนเข้าไปทดลองใช้ฟรีแบบไม่ต้องกรอกข้อมูลบัตรเครดิตอะไร และตัวมันก็มีคุณภาพพอที่จะทำให้คนอึ้ง ซึ่งพอคนยอมเสียเงินเข้าไปใช้ แล้วสร้างภาพมาโชว์บน Twitter และ Facebook คนก็เริ่มอึ้งว่า AI มันทำภาพได้ขนาดนี้เลยเหรอ ซึ่งถ้าพูดถึงการพยายามท้าทายจารีต มันก็มีคนใช้ Mid Journey วาดภาพแล้วส่งไปประกวดงานศิลปะจนชนะมนุษย์และได้รางวัลด้วยซ้ำ

แต่ทำไมหลายคนจึงมองว่า Stable Diffusion ของทาง Stability ซึ่งเป็น AI ที่เปิดตัวทีหลังถึงจะเป็นการปฏิวัติวงการ?

อธิบายแบบสั้นๆ ก็คือ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2022 ที่ Stable Diffusion เปิดตัวนั้นมันไม่ได้เปิดตัวแค่แพลตฟอร์ม AI วาดภาพแบบเดียวกับที่ Dall-E 2 และ Mid Journey เปิดก่อนหน้า แต่ความพิเศษของ Stable Diffusion คือมันเป็น AI วาดภาพเจ้าแรกที่แจกโค้ด AI ให้คนเอาไปรันเองบนคอมพิวเตอร์ฟรีๆ ตามสปิริตแบบ Open Source หรือพูดอีกแบบ คือไม่ใช่แต่เอาโค้ดไปรันได้ฟรี แต่จะเอาไปพัฒนาต่อก็ได้!

นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่มีการแจก AI วาดภาพฟรีๆ ให้คนที่คอมพิวเตอร์สเปคสูงพอเอาไปใช้เล่นๆ ได้แต่มันก็นำมาซึ่งความหวาดกลัวความหวาดกลัวที่ว่านี้ไม่ได้มาจากการที่ AI วาดภาพเจ้าอื่นๆ ที่ยังคิดเงินค่าบริการ และไม่ได้มาจากพวกศิลปินที่กลัว AI จะมาแย่งงานแต่มันมาจากทุกภาคส่วน!

ถ้าใครเคยเล่น AI วาดภาพ แล้วอยากลองของก็จะเข้าใจว่า AI พวกนี้สามารถบล็อคการวาดภาพบางแบบเอาไว้ เช่นภาพโป๊เปลือย ภาพรุนแรง ไปจนถึงภาพที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ดังที่เราจะเห็นว่า ไม่มีใครใช้ Mid Journey หรือกระทั่ง Dall-E วาดรูปโป๊ได้ เพราะทางแพลตฟอร์มมั้นบล็อคเอาไว้ไม่ให้วาด

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือหลังจาก Stable Diffusion แจกโค้ดฟรี แล้วคนที่เอาโค้ดฟรีไปใช้ จะวาดภาพพวกนี้ก็ได้ ไม่มีใครห้าม และทาง Stable Diffusion ก็ไม่ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะ Stable Diffusion ถือว่าเขาพัฒนาแค่เทคโนโลยี ไม่ใช่เป็นไปเพื่อการทำผิดกฎหมาย เขามีคำเตือนเรียบร้อยแล้ว คนจะเอาไปทำผิด มันไม่ควรจะเป็นความรับผิดชอบของคนที่คิดค้น AI

นั่นทำให้บางคนมองว่าการกระทำนี้คือการออกตัวแบบไร้ความรับผิดชอบ แต่ในความเป็นจริงนี่เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่คนที่พัฒนาโปรแกรมพื้นฐานจะไม่ต้องรับผิดชอบใดๆกับการที่คนเอาสิ่งเหล่านี้ไปทำผิดกฎหมายหรืออันตรายใดๆ

เพราะนักพัฒนาโปรแกรมมองว่า ถ้าคุณผลิตมีดมาให้คนหั่นผัก แต่คนจะซื้อมีดนั้นไปแทงคน คนที่ผลิตมีดก็ไม่ควรต้องรับผิดชอบใดๆ และในอีกด้าน มันก็ไม่มีคนที่บ้าพอจะเรียกร้องให้แบนมีดซะ เพราะนั่นจะทำให้ชีวิตคนจำนวนมากที่ต้องดำรงชีพด้วยการหันผักหั่นเนื้อเพื่อทำกับข้าววุ่นวายมาก

พูดง่ายๆ คนก็ยังมองว่าการเปิดเสรีโค้ด AI วาดภาพของ Stable Diffusion แม้จะมีโทษ มันก็ยังมีประโยชน์มหาศาล และไม่ว่าจะเป็นอย่างไร มนุษย์โลกก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในโลกยุคที่ใครก็สามารถใช้งาน AI วาดรูปอะไรก็ได้อย่างไม่จำกัด

และนั่นอาจหมายความถึงการที่มีคนเอา AI มาวาดภาพโป๊ หรือภาพโป๊เด็ก มีคนเอา AI มาวาดภาพหยามเหยียดผู้นำทางการเมืองและผู้นำศาสนา มีคนเอา AI มาวาดภาพสร้างสถานการเหมือนจริงมาหลอกให้คนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และนั่นยังไม่ต้องพูดถึงประเด็นว่าจะมีคนเอาภาพมาวาดแบบที่มีความหมิ่นเหม่ด้านทรัพย์สินทางปัญญาตามมาอีกในอนาคต

แต่ Stable Diffusion ก็มองว่ามันคุ้มค่าที่จะเปิดสังคมไปสู่ยุคใหม่ที่ใครก็ตามจะใช้ AI ทำอะไรก็ได้ตามจินตนาการ และทางบริษัท Stability AI ที่แจก Stable Diffusion เขาก็พูดด้วยซ้ำว่า เขาจินตนาการถึงโลกแบบไซไฟที่คนสั่งให้ AI สร้างภาพมาตอบสนองจินตนาการตัวอย่างได้อย่างไม่มีข้อจำกัดใดๆ หรือพูดง่ายๆ เขามองว่าถ้าคนมีเสรีภาพในการคิดอย่างสมบูรณ์แล้ว AI ที่ไปตอบสนองเสรีภาพนั้นก็ไม่ควรจะถูกมองว่าผิดบาปอะไร

แน่นอน ถ้าเถียงกันในทางศีลธรรม มันคงจะเถียงกันได้ยาวๆ แบบจัดสัมมนาได้ 5 วัน 5 คืน แต่ความเป็นจริงก็คือกล่องแพนโดร่าได้เปิดออกแล้ว เทคโนโลยีการสังเคราะห์ภาพเสมือนจริงได้เป็นอิสระจากการควบคุมของรัฐบาลหรือกลุ่มคนใดในโลกแล้ว และมันก็คงจะนำมาสู่ภาวะที่เกินจินตนาการของคนยุคปัจจุบัน

ต่อจากนี้ไป เราก็ควรจะระวังมากขึ้นว่าสิ่งที่เราเห็นในอินเทอร์เน็ต มันอาจไม่ใช่แค่การแต่งเรื่องเท็จประกอบภาพจริงแบบยุคก่อนแล้ว แต่ยุคต่อไป เรื่องที่เราอ่านนั้นไม่ใช่แค่ไม่จริงแต่ ภาพที่เห็นอาจจะไม่จริงและรวมไปถึงสิ่งที่เราคิดว่าเป็นมนุษย์ที่เราคุยอยู่ด้วยก็อาจไม่มีจริง เพราะเป็นแค่แชตบอทก็ได้

และจงดีใจเถิดที่เรามีชีวิตอยู่ในยุคที่ความจริงถูกท้าทายขนาดนี้

เพราะข้อถกเถียงมันเลยจากปัญหาว่าศิลปินจะตกงานหรือไม่?’ ที่คนเถียงกันเดือนก่อนไปไกลแล้ว แต่คำถามคือเราจะอยู่อย่างไรในภาวะที่เราไม่สามารถเชื่อในสิ่งที่เห็นได้อย่างสิ้นเชิง.

และแล้ว AI ก็บุกตลาดภาพวาดไฮเทค ธุรกิจขายภาพออนไลน์ Stock Photo เม็ดเงินพันล้าน

อ้างอิงจากhttps://www.brandthink.me/content/stable-diffusion

  • Ars Technica. With Stable Diffusion, you may never believe what you see online again. https://bit.ly/3DSfjFN
  • Stability AI. Stable Diffusion Public Release. https://bit.ly/3RXFJKn
  • DevOps.com. Stable Diffusion Goes Public — and the Internet Freaks Out. https://bit.ly/3f3eKhR