ยูทูป » Westworld (1973) คาวบอยคอมพิวเตอร์ HD

Westworld (1973) คาวบอยคอมพิวเตอร์ HD

18 ธันวาคม 2023
165   0

สำหรับ Westworld เป็นผลงานที่ไครช์ตัน สร้างเป็นหนังตั้งแต่ปี 1973 เป็นหนังเกี่ยวกับธีมพาร์คที่จำลองโลกในอดีตให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินเข้าไปใช้ชีวิต และเข้าไปเป็นพระเอกนางเอกในเรื่องราวต่างๆ โดยมีหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์จริงทำหน้าที่ดำเนินเนื้อเรื่องแบบพวก NPC ในเกม RPG ด้วย ซึ่งในเวอร์ชั่นของไครช์ตันนั้น จะมีหลายยุคให้เลือกเข้าไปทั้ง อาณาจักรโรมัน หรือยุคกลาง แต่พระเอกสองคนในเรื่องเลือกที่จะไปใช้ชีวิตแบบมือแม่นปืนในดินแดนตะวันตกเสียมากกว่า ทุกอย่างดูเพลิดเพลินสนุกสนานไปหมด จนกระทั่งระบบคอมพิวเตอร์เกิดผิดปกติและทำให้เหล่าหุ่นยนต์หันมาทำร้ายมนุษย์ ซึ่งตัวเอกต้องหาทางรอดจากโลกแห่งนี้ให้ได้ ..

หนังเรื่องนี้นับเป็นหนังโรงเรื่องแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างภาพดิจิทัลทำภาพแบบพิกเซลแทนภาพการมองเห็นของหุ่นยนต์ด้วย ซึ่งตัวหนังก็ได้ผลตอบรับที่ดี จนค่ายหนังได้ทำหนังภาคต่ออย่าง Futureworld (1976) ออกมาแม้จะไม่มีชื่อไครช์ตันมีส่วนร่วมด้วยก็ตาม 

ไครช์ตันเห็นว่าตัวเนื้อหาใน  Westworld นั้น ยังต่อยอดได้อีก ในปี 1980 เขาจึงทำซีรีส์ชื่อเรื่อง Beyond Westworld ตามออกมาโดยเนื้อหาว่าด้วยนักวิทยาศาสตร์ที่คิดนำเหล่าหุ่นยนต์ในพาร์คออกมาสู่โลกภายนอก น่าเสียดายที่ซีรี่ส์นี้ทำมาได้เพียง 5 ตอนเท่านั้น คงเห็นได้ว่าหนังเรื่องนี้คงส่งอิทธิพลให้ไครช์ตันเขียนเรือง Jurassic Park ออกมาในอีกทศวรรษหนึ่งด้วยเช่นกัน..

และสำหรับซีรี่ส์ Westworld ในปี 2016 นี้ Jonathan Nolan (เขียนบท Memento, The Prestige, The Dark Knight, Interstellar) ได้จับมือกับภรรยาคู่ใจอย่าง Lisa Joy Nolan มาเขียนบทและควบคุมการผลิตโดยตัวเขาเองยังได้กำกับตอนแรกของซีรี่ส์นี้ด้วย แน่นอนว่าโนแลนได้ปรับเนื้อหาให้ทันสมัยและลึกลับซับซ้อนขึ้นไปอีก

ในตอนแรกเนื้อหาไม่ได้เล่าง่ายๆแค่ธีมพาร์คตะวันตก กับหุ่นยนต์ผิดปกติและไล่ล่าคนซึ่งคงธรรมดาไปสำหรับยุคนี้ ซีรี่ส์มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนสูงมาก โดยในตอนแรกแค่การแนะนำเหล่าตัวละครที่เกี่ยวข้องในห้องควบคุมของพาร์คก็จะเห็นว่ามีตัวละครหลายส่วนหลายคนที่ต่างมีจุดประสงค์เบื้องลึกแตกต่างกันไป ทั้งตัวผู้สร้างพาร์ค หัวหน้าส่วนซอฟท์แวร์ เจ้าหน้าที่เทคนิค หัวหน้าส่วนความปลอดภัย การ์ด หัวหน้าฝ่ายเนื้อเรื่อง ซึ่งยังเดาไม่ถูกเลยว่าแต่ละคนแอบซ่อนอะไรไว้ในใจ และใครจะมีส่วนในหายนะที่จะเกิดขึ้นด้วยบ้าง?

cr:https://www.beartai.com/lifestyle/movies/125100
https://www.google.com/..6LXNlcnAiROC4q-C4m…

แดนสนธยา ธงพญาอินทรี ..หนังดีที่น่าดู