โลกโซเชียล » ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน ‘ โพสต์ ดื่มน้ำต้มใบมะละกอรักษามะเร็ง ศูนย์ข่าวปลอมเตือนอย่าหลงเชื่อ!..เอาไงแน่?

‘สมศักดิ์ เทพสุทิน ‘ โพสต์ ดื่มน้ำต้มใบมะละกอรักษามะเร็ง ศูนย์ข่าวปลอมเตือนอย่าหลงเชื่อ!..เอาไงแน่?

28 ธันวาคม 2023
199   0

@somsak_thepsutin ผมนำข้อมูลดีๆมาแชร์ให้กับทุกท่าน เพื่อเป็นอีกทางเลือก สำหรับคนที่ร่างกายไม่ตอบสนองการรักษาแล้ว ครับ #สมศักดิ์เทพสุทิน #กระทรวงยุติธรรม #รัฐมนตรียุติธรรม #มะละกอ ♬ เสียงต้นฉบับ – สมศักดิ์ เทพสุทิน

‘สมศักดิ์ เทพสุทิน ‘ โพสต์ ดื่มน้ำต้มใบมะละกอรักษามะเร็ง ศูนย์ข่าวปลอมเตือนอย่าหลงเชื่อ!..เอาไงแน่?

26 ธ.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างสรรพคุณดื่มน้ำต้มใบมะละกอ รักษามะเร็งระยะสุดท้าย ระบุ “ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณเอกฤทธิ์ ศาตะมาน ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ ซึ่งหายได้ด้วยวิธีดื่มน้ำใบมะละกอ โดยมีผลตรวจทางการแพทย์ยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่า เชื้อมะเร็งได้หายไปหมดแล้ว จึงมาแนะนำให้กับผู้ที่ไม่มีทางรักษาแล้ว หรือ รักษาด้วยวิธีอื่นไม่ได้ผล ก็ขอให้ลองดื่มน้ำใบมะละกอ 3 เวลาหลังอาหาร ซึ่งอาการอาจจะดีขึ้นเหมือนผู้ป่วยในกลุ่มนี้ ที่ดื่มน้ำใบมะละกอ จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ”

โพสต์ดังกล่าว เป็นการอ้างสรรพคุณของน้ำต้มใบมะละกอว่า สามารถรักษามะเร็งระยะสุดท้ายได้ ซึ่งที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เคยอ้างถึงสรรพคุณของน้ำต้มใบมะละกออยู่หลายครั้ง ถึงขั้นมีโพสต์คลิปการต้มใบมะละกอดื่มโชว์ ระบุข้อความว่า “น้ำต้มใบมะละกอ สูตรลับป้องกันมะเร็ง”

เรื่องนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) เคยออกมาเตือนในประเด็นดังกล่าวไว้ว่า “เป็นข้อมูลเท็จ อย่าหลงเชื่อ โดยรายละเอียดระบุ..

“ตามที่มีการส่งต่อข้อความในประเด็นเรื่องมะเร็งระยะสุดท้ายหายได้ เพียงใช้ใบมะละกอต้มดื่ม  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีมีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องมะเร็งระยะสุดท้ายหายได้ เพียงใช้ใบมะละกอต้มดื่ม  ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าการดื่มน้ำต้มกับใบมะละกอสามารถรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้ายในคนได้

แม้ว่าสารสกัดจากใบมะละกอจะได้รับความสนใจและมีการศึกษาทางวิจัยเพิ่มขึ้น ซึ่งบางรายงานพบว่าใบมะละกออาจมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง อย่างไรก็ตามงานวิจัยเหล่านี้เป็นเพียงแค่การศึกษาวิจัยในระดับห้องปฏิบัติการเท่านั้น และยังไม่มีการศึกษาในระดับสัตว์ทดลองหรือในมนุษย์ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมอีกหลายขั้นตอน”

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าการดื่มน้ำต้มกับใบมะละกอสามารถรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้ายในคนได้

cr:https://ch3plus.com/news/exclusive/ch3onlinenews/380245
https://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php/topic,101382

ฟังหูไว้หู..ถ้าไม่มีน้ำตาล ในร่างกายของคุณ > เซลล์มะเร็ง ก็จะตาย จริงมั๊ย?