รถไฟฟ้า » ด่วน!ราคาลิเธียมดิ่งลงกว่า 80% ในรอบปี เพราะรถยนต์ไฟฟ้าในจีนชะลอตัว คาดในปีนี้จะมีลิเธียมล้นตลาด17%

ด่วน!ราคาลิเธียมดิ่งลงกว่า 80% ในรอบปี เพราะรถยนต์ไฟฟ้าในจีนชะลอตัว คาดในปีนี้จะมีลิเธียมล้นตลาด17%

26 มกราคม 2024
102   0

ด่วน!ราคาลิเธียมดิ่งลงกว่า 80% ในรอบปี เพราะรถยนต์ไฟฟ้าในจีนชะลอตัว คาดในปีนี้จะมีลิเธียมล้นตลาด17%

ราคาแร่ลิเธียมร่วงลงกว่า 80% ในรอบ 1 ปี ลดลงเหลือ 13,200 ดอลลาร์ต่อตัน และเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2020 หลังความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในจีนชะลอตัว ส่งผลต่อผู้ผลิตทั่วโลกโดยเฉพาะในออสเตรเลีย ตัดสินใจลดกำลังการผลิตและชะลอแผนการขยายกิจการในอนาคต

เมื่อปริมาณลิเธียมในตลาดมีมากเกินไป ทำให้ผู้ผลิตลิเธียมส่วนใหญ่ในออสเตรเลีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของโลก ต้องจำกัดการผลิต เนื่องจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ชะลอตัว ทำให้เกิดสต๊อกวัตถุดิบลิเธียมสะสมอยู่ในห่วงโซ่อุปทานมากจนเกินไป

William Adams หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของ Fastmarkets กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในช่วงที่โครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นมากจนเกินไปในเวลาสั้นๆ และตอนนี้โครงการทั้งหลายต่างทยอยยุติลงแล้ว

แม้ราคาลิเธียมจะไม่ลดต่ำเท่าช่วงปี 2019-2020 ที่เคยแตะ 6,000 ดอลลาร์ต่อตัน แต่กำไรของผู้ผลิตหลายรายก็ปรับตัวลงที่ราคาในปัจจุบัน

Goldman Sachs คาดการณ์ว่า จะมีลิเธียมคาร์บอเนตส่วนเกิน 200,000 ตัน หรือคิดเป็น 17% ของความต้องการทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งจำเป็นต้องลดปริมาณเป็นอย่างมากเพื่อปรับสมดุลของตลาด

Pilbara Minerals บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมลิเธียมของออสเตรเลีย ที่มีมูลค่าตลาด 1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ประกาศไม่จ่ายเงินปันผลในครึ่งปีแรก หลังจากรายได้ลดลง 46% ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธันวาคม ปี 2023 เนื่องจากราคาลิเธียมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Liontown Resources ยกเลิกการกู้ยืม 760 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับโครงการ Kathleen Valley ซึ่งเคยถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นหนึ่งในโครงการเหมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เนื่องจากราคาลิเธียมที่ร่วงลง

กลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจาก Gina Rinehart บุคคลที่รวยที่สุดในออสเตรเลีย กำลังทบทวนการขยายโครงการเหมือง และพยายามหาเงินกู้ยืมในจำนวนที่น้อยลง หลังจากราคาหุ้นร่วงลง 25% ทำให้มูลค่าบริษัทเหลือต่ำกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ความเร่งรีบในการยับยั้งปริมาณลิเธียมใหม่ๆ ในตลาด พร้อมกับผู้ผลิตที่พยายามปล่อยสต๊อกลิเธียมที่ยังคงค้างในปัจจุบัน หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวมาจากยอดขายรถยนต์ EV ในจีนที่ชะลอตัว ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ EV ก็กำลังเผชิญกับสงครามลดราคาในรถยนต์ไฟฟ้า..

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบเพิ่มขึ้น 84% เป็น 5.4 ล้านคันในปี 2565 แต่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า การเติบโตในปีที่แล้วอยู่ที่เพียง 25% ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีน..

คลิปแพ็คแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนแบบง่ายๆ..คุณก็ทำได้

รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ของออสเตรเลีย Madeleine King ได้พบกับหัวหน้าอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 18 มกราคม เพื่อหารือถึงแผนเร่งด่วน เพื่อจัดการกับผลกระทบจากราคาลิเธียมและนิกเกิลที่ตกต่ำ ซึ่งลดลง 43% ในปีที่แล้วจากปัญหาอุปทานล้นตลาด

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนสามารถอาศัยภาวะถดถอยในประเทศเพื่อขยายส่วนแบ่งในตลาดลิเธียมทั่วโลก เช่น ผู้ผลิตชาวจีน Ganfeng Lithium ที่บรรลุข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะซื้อสปอดูมีนเข้มข้นเกือบสองเท่า ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ใช้สกัดลิเธียมได้ในช่วงสามปีข้างหน้า จาก Pilbara

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Citi ระบุว่า สต๊อกลิเธียมคงค้างมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน ดังนั้นตลาดจึงอาจมีความผันผวน หากราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ปริมาณลิเธียมที่ปรับตัวตามราคาที่ลดลงอาจทำให้ตลาดมีช่องทางในการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2024

อ้างอิง: