รู้ไว้ได้ประโยชน์ » ตรุษจีน 2567 วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว ตรงกับวันไหน?

ตรุษจีน 2567 วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว ตรงกับวันไหน?

2 กุมภาพันธ์ 2024
115   0

ตรุษจีน 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน เป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก โดยจะมีการเฉลิมฉลองกันเป็นเวลา 15 วัน..

สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ตรุษจีนถือเป็นวันสำคัญประจำปี เป็นวันแห่งการเริ่มต้นใหม่ เป็นวันแห่งความสุขและความโชคดี มีการทำความสะอาดบ้านเรือน เตรียมอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อต้อนรับเทพเจ้าและบรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว เรามาดูกันว่าวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว ในเทศกาลกินเจนี้ ตรงกับวันไหน และควรเตรียมตัวทำอะไรบ้าง

ตรุษจีน – วันจ่าย
วันจ่าย คือวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปจับจ่ายซื้อของ ทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อความสะดวกในการไหว้ในวันรุ่งขึ้น โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนจะนิยมซื้ออาหารมงคล เช่น หมู เป็ด ไก่ ปลา ขนมหวาน ผลไม้มงคลต่างๆ เช่น ส้ม สาลี่ ลูกท้อ มังคุด องุ่น เป็นต้น และเครื่องเซ่นไหว้อื่นๆ เช่น เหล้า น้ำชา กระดาษเงินกระดาษทอง ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นต้น

ตรุษจีน – วันไหว้
วันไหว้ คือวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ครอบครัวชาวจีนจะประกอบพิธีไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ เพื่อเป็นการขอพรให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน โดยทั่วไปแล้ว จะนิยมไหว้เทพเจ้าต่างๆ เช่น เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เทพเจ้าแห่งเงินทอง เทพเจ้าแห่งสุขภาพ เป็นต้น และบรรพบุรุษของครอบครัว

ตรุษจีน – วันเที่ยว
วันเที่ยว คือวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ครอบครัวจะพากันออกไปท่องเที่ยว เยี่ยมญาติผู้ใหญ่ และขอพรจากคนเฒ่าคนแก่ โดยทั่วไปแล้ว ชาวจีนจะนิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ ไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ ไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และไปรับประทานอาหารมงคล.

cr:https://www.ofm.co.th/blog/chinese-new-year-2024/

รอบรู้วันตรุษจีน : ข้อควรทำ และอย่าทำสิ่งเหล่านี้! ช่วงเทศกาลตรุษจีน