อาหาร » “แกงไตปลา”ติดอันดับ 1 เป็นอาหารแย่ที่สุดในโลก “หงา คาราวาน” ถึงกับโวย”ใครว๊ะส่งประกวด”

“แกงไตปลา”ติดอันดับ 1 เป็นอาหารแย่ที่สุดในโลก “หงา คาราวาน” ถึงกับโวย”ใครว๊ะส่งประกวด”

4 เมษายน 2024
113   0

“แกงไตปลา”ติดอันดับ 1 เป็นอาหารแย่ที่สุดในโลก “หงา คาราวาน” ถึงกับโวย”ใครว๊ะส่งประกวด”

แกงไตปลา อาหารไทยรสชาติจัดจ้านที่หลายคนชื่นชอบแต่กลับติดอันดับที่ 1 ของเมนูอาหารยอดแย่ของโลกจากเว็บไซต์ TasteAtlas ในทางกลับกันวัตถุดิบของแกงไตปลากลับอุดมด้วยประโยชน์มากมาย ที่ครบเครื่องในเมนูเดียว..

ที่มาของแกงไตปลา

แกงไตปลา หรือแกงพุงปลา เป็นอาหารท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย ที่โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้นจัดจ้านที่มาพร้อมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ มีความเผ็ดร้อนของเครื่องแกงที่มาจากพริกขี้หนูและพริกไทย เมื่อผสมรวมกันในเครื่องแกงก็จะทำให้แกงไตปลามีทั้งความเผ็ดและความร้อนผสานกันอย่างลงตัว..

ที่มาของชื่อแกงไตปลา มาจากการที่มีไตปลาเป็นส่วนประกอบ ไตปลา หรือ พุงปลา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารของภาคใต้ โดยนำกระเพาะของปลา เช่น ปลาทู ปลาลัง ปลาดุก ปลาช่อน หรือปลาอื่นๆ มาหมักกับเกลือจนได้ที่กลายเป็นของเหลวและมีมัน นำไปทำเป็นอาหารได้หลายชนิด..

แกงไตปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลเซียมจากปลาทู ไตปลา รวมทั้งวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารจากผักต่างๆ ที่ใส่ลงไป จึงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ข้อเสียของแกงไตปลาคือมีรสเค็มจัด มีโซเดียมสูง ผู้ที่มีปัญหาในการรับโซเดียม เช่น ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน และผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงเมนูนี้

เนื่องจากแกงไตปลาเป็นเมนูที่มีรสชาติจัดจ้าน ทั้งรสเผ็ดร้อนและรสเค็ม จึงไม่แนะนำให้กินน้ำแกงมากเกินไปและควรกินคู่กับเครื่องเคียงอื่นๆ เช่น ผักสด ปลาทอด เพื่อไม่ให้ไตทำงานหนักเกินไป เพราะการกินเค็มจัดทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย ทั้งโรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ฯลฯ ดังนั้นจึงควรกินแต่พอดีและกินอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย..

แกงไตปลา ติดอันดับที่ 1 เมนูอาหารยอดแย่ของโลกจาก TasteAtlas

แม้ว่าแกงไตปลาจะเป็นเมนูที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ แต่ในมุมมองของชาวต่างชาติกลับยกให้เป็นเมนูที่มีรสชาติ “ยอดแย่” จนติดอันดับที่ 1 ใน 100 เมนูอาหารยอดแย่ของเว็บไซต์ TasteAtlas เจ้าดังเจ้าเดิม ด้วยคะแนน 1.3 ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะแกงไตปลามีรสชาติที่เข้มข้นและจัดจ้าน แถมยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้แต่คนไทยบางคนเองก็ยังไม่อินกับรสชาติของแกงไตปลาก็มีเช่นกัน

สำหรับ 10 อันดับแรกของ 100 อาหารยอดแย่ของโลก ได้แก่

  1. แกงไตปลา จากประเทศไทย
  2. Hákarl จากประเทศไอซ์แลนด์
  3. Fesikh จากประเทศอียิปต์
  4. Yerushalmi Kugel จากประเทศอิสราเอล
  5. Luther Burger จากประเทศสหรัฐอเมริกา
  6. Pani ca meusa จากประเทศอิตาลี
  7. Jellied Eels จากประเทศอังกฤษ
  8. Calskrove จากประเทศสวีเดน
  9. Peladillas จากประเทศสเปน
  10. Smalahove จากประเทศนอร์เวย์

แกงไตปลา”ติดอันดับ 1 เป็นอาหารแย่ที่สุดในโลก “หงา คาราวาน” ถึงกับโวย”ใครว๊ะส่งประกวด

ข้อมูลอ้างอิง : ศูนย์การเรียนรู้ อาหารไทย, สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล, TasteAtlas
ขอบคุณhttps://www.thairath.co.th/lifestyle/food/2775836

คลิป: แกงมะรุม(บ่าค้อนก้อม)​ใส่ปลาแห้ง​ อาหารชาวเหนือ​