เงินๆงานๆ-อาชีพ » ทอง8เม.ย.ปรับถี่ยิบ คาดทะยานต่อ..เป้าต่อไป 45,000 บาท นายกฯค้าทองคำเผยร้านทองขนาดเล็กอยู่ไม่รอดจ่อปิดร้าน50%

ทอง8เม.ย.ปรับถี่ยิบ คาดทะยานต่อ..เป้าต่อไป 45,000 บาท นายกฯค้าทองคำเผยร้านทองขนาดเล็กอยู่ไม่รอดจ่อปิดร้าน50%

9 เมษายน 2024
122   0

ทอง8เม.ย.ปรับถี่ยิบ คาดทะยานต่อ..เป้าต่อไป 45,000 บาท นายกฯค้าทองคำเผยร้านทองขนาดเล็กอยู่ไม่รอดจ่อปิดร้าน50%

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.67 ราคาทองผันผวนหนัก เปิดตลาดครั้งแรก ปรับขึ้นบาทละ 100 บาท แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ชั่วโมง ราคาปรับขึ้น-ลง ติด ๆ กันถึง 10 ครั้ง และผันผวนหนักตลอดทั้งวัน รวมแล้วมีการเปลี่ยนแปลงราคาถึง 31 ครั้ง ขึ้นมาอีก 400 บาท ส่งผลราคาทุบนิวไฮรอบใหม่ โดยทองแท่ง ขายออก ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 40,650 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายออก อยู่ที่ระดับ 41,150 บาท

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำที่ผันผวนหนักในวันนี้ สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ เข้าซื้อทองคำเป็นทุนสำรองของประเทศมากขึ้น ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ก็มีการปรับทุนสำรองมาเป็นทองคำถึง 40% ส่งผลให้ความต้องการทองคำเพิ่มสูงขึ้นมาก หนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นไม่หยุด ซึ่งแตกต่างจากการเก็งกำไรของนักลงทุน ที่เมื่อถึงจุดหนึ่งจะมีการเทขายออกมาทำกำไร โดยมองว่าสาเหตุดังกล่าวแซงหน้าปัจจัยด้านราคาดอกเบี้ยไปเรียบร้อย..

..สำหรับราคาทองในประเทศไทย สมาคมค้าทองคำ ได้ปรับประมาณการราคาทองคำ จากเดิมที่คาดว่าราคาอาจอยู่ในระดับ 42,000 บาท ขยับขึ้นเป็น 45,000 บาทได้ แต่หากสถานการณ์โลกยังมีความตึงเครียด หรือมีความกังวลแบบนี้ต่อไป อาจทำให้ราคาทองคำพุ่งทะลุ 50,000 บาทได้เช่นกัน..

ขณะที่ ร้านทองในจังหวัดตราด ซึ่งเปิดเผยโดยแหล่งข่าวในร้านขายทองทั่วไป เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาทองที่สูงขึ้นนั้นส่งผลกระทบหลายด้าน ร้านขายทองคำขนาดเล็กในต่างจังหวัดที่ซื้อทองคำมาจากจังหวัดใกล้เคียงนั้น ก่อนหน้าที่ราคาทองคำจะสูงถึงระดับ 40,000 บาท จะเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่ต้องซื้อทองคำจากกรุงเทพฯ ในฝั่งผู้บริโภคทองคำก็มองว่า ยิ่งราคาทองปรับตัวสูงขึ้น คนจะรีบซื้อทอง เนื่องจากหวั่นกลัวว่าราคาจะแพงขึ้นต่อเนื่อง

ถ้าราคาทองคำขึ้นไปสูงสุด และยังเกินกว่าเป็นบาทละ 40,000 บาท คาดว่าร้านขายทองทั่วประเทศกว่า 8,000 แห่ง โดยเฉพาะรายย่อย หรือร้านขนาดเล็ก อาจต้องปิดตัวลงอย่างน้อย 50% เนื่องจากประชาชนไม่มีกำลังซื้อ คนที่จะนำทองมาขายในเวลานี้แทบจะไม่มี ร้านขายทองจะอยู่ต่อไม่ได้ จึงต้องปิดตัวลง ขณะนี้การซื้อทองรูปพรรณมีความเงียบเหงา และหากซื้อ จะซื้อทองแท่งเก็งกำไรเท่านั้น

ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสาน นายธีระ ตั้งหลักมั่นคง ประธานชมรมร้านทองจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาทองคำในไทยที่แพงเป็นประวัติศาสตร์ทุกครั้ง ทำให้เกิดผู้บริโภคทองคำตกใจ คนที่มีกำลังจะซื้อทองคำก็ไม่กล้าซื้อเพิ่ม เนื่องจากเป็นห่วงว่าราคาทองคำปัจจุบันมีราคาสูงมาก ๆ ส่วนคนที่ขายทองคำไปแล้ว พบว่าไม่มีเงินมาซื้อคืน.

ลงทุนทองคำแท่ง หรือสร้อยคอทองคำรูปพรรณดีกว่า?