ยูทูป » มอเตอร์ไซค์วิบาก YAMAHA DT125 MX (1977)

มอเตอร์ไซค์วิบาก YAMAHA DT125 MX (1977)

16 เมษายน 2024
78   0

มอเตอร์ไซค์วิบาก YAMAHA DT125 MX (1977)


ปี 1977(พ.ศ.2520) DT125 เวอร์ชันใหม่ปรากฏตัวขึ้นในชื่อ DT125 MX มาพร้อมกับโช้คหลังแบบเดี่ยว เช่นเดียวกับนักแข่ง YZ Monocross ของ Yamaha อย่างที่พวกเขาชอบพูดเมื่อหลายปีก่อนว่า “มันดูเท่ห์จริงๆ!” เป็นภาพลักษณ์มีความยอดเยี่ยมในโลกของรถจักรยานยนต์มาโดยตลอด มันใช้สวิงอาร์มแบบคานยื่นได้ โดยมีโช้คไฮดรอลิก DeCarbon แบบยาววิ่งไปยาวจรดใต้ถังน้ำมัน มีระบบแก๊สไนโตรเจน แดมเปอร์ที่มีความยาวมาก ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม ช่วยทำให้ล้อหลังสามารถดูดซึมการกระแทกได้สุดยอด แทนที่จะกระเด้งข้ามสิ่งเหล่านั้น แต่ควรเช็คปริมาณก๊าซไนโตรเจนเพื่อช่วยให้แน่ใจว่าแรงกระแทกจะไม่ลดลง

ล้อมีขนาด 21 นิ้วที่ด้านหน้าพร้อมยาง Yokohama รุ่นทดลองขนาด 2.75 นิ้ว และขนาด 18 นิ้วที่ด้านหลังพร้อมยางขนาด 3.50 ล้อ Takasago แต่ละล้อมีระบบล็อคขอบล้อ

.

ดรัมเบรกขนาดห้านิ้วบนล้อทั้งสองนั้นเพียงพอในการขับขี่บนเส้นทางทั่วไป โครงแบบท่อประคองเครื่องยนต์/เกียร์ โดยมีโครงเหล็กเกรดดี มีความแข็งแรง และมีขนาดใหญ่ปกปิดโช้คอัพ ซับเฟรมยกระดับอานขึ้นเหนือพื้นประมาณ 32 นิ้ว ระบบกันสะเทือนช่วยให้มีระยะห่างจากพื้น 10 นิ้ว

ขนาดเพลาโช๊คหน้าขนาด 31 มม.ทำมุมเอียง30 องศา ให้ระยะยุบตัวประมาณ 7 นิ้ว

เครื่องยนต์มีกระบอกสูบและช่วงชักขนาด 56 x 50 มม. ความจุ123cc มีครีบโค้งมนบนฝาสูบเพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้น 

คาร์บูเรเตอร์แบบสไลด์ Mikuni ขนาด 24 มม. ที่ใช้เทคโนโลยีรีดวาล์วเพื่อดูดฝอยน้ำมันและอากาศเข้าไปในห้องข้อเหวี่ยง ปลอกอะลูมิเนียมสวมในกระบอกสูบมี 5 พอร์ต โดยมีอัตราส่วนกำลังอัด 7.2 ต่อ 1 มีประมาณ 10แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที 



ถังใส่น้ำมัน Autolube จุได้ประมาณ1 ลิตร ถูกซ่อนไว้หลังแผงกระเป๋าอย่างแนบเนียน จะมีไฟเตือนที่แผงหน้าปัดเมื่อน้ำมัน2Tเหลือน้อย 

DT125 มีระบบจุดระเบิดด้วย CDI ทำให้ประกายไฟแรงขึ้น สตาร์ทง่าย และคอล์ยในชุดแมกนีโตยังทำหน้าที่ในการชาร์จแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 6 โวลต์ ซึ่งซ่อนอยู่ใต้เบาะอีกด้วย

ระบบท่อไอเสียได้รับการออกแบบมาอย่างดี บนวิศวะกรรมที่อ่อนช้อย เสียงนุ่มเพราะ โดยท่อไอเสียจะออกแบบให้กดแนบเข้าไปในแนวเดียวกับถังน้ำมัน ไม่ยื่นล้ำออกมาเกะกะ เพราะจักรยานยนต์ Enduro มีแนวโน้มที่จะล้มลงเป็นครั้งคราว และแนวคิดก็คือให้ผู้ขับขี่แยกตัวออกจากตัวเขาเอง ลุกขึ้น ยกจักรยานยนต์ขึ้น อย่างปลอดภัย โดยท่อไอเสียไม่มีความเสียหาย

การส่งกำลังไปยังล้อหลังทำได้โดยใช้เฟืองเกลียวไปขับเคลื่อนคลัตช์เปียกห้าแผ่น และระบบส่งกำลังหกสปีดที่ดีมาก 

ตัวป้องกันโซ่แบบมินิมอลปิดบังโซ่ โดยมีเฟืองมาตรฐานจากโรงงานมีฟันสเตอร์หน้า 15 และหลัง 49 ซี่ 

เบาะหนานุ่มสามารถรองรับผู้ขี่รวมผู้ซ้อนท้ายได้สบาย บังโคลนทรงสูงช่วยขจัดปัญหาการสะสมของโคลน และสัญญาณไฟเลี้ยวช่วยให้มีความปลอดภัย พร้อมด้วยมาตรวัดความเร็วไมล์ และความเร็วรอบเครื่อง ไฟแสดงสถานะ และเสียงแตร