ข่าวเด่น » เกาหลีเหนือสั่งห้าม “พลเมืองมาเลย์”ออกนอกประเทศ

เกาหลีเหนือสั่งห้าม “พลเมืองมาเลย์”ออกนอกประเทศ

7 มีนาคม 2017
1806   0

เอเอฟพี – เกาหลีเหนือสั่งห้ามชาวมาเลเซียที่พำนักอยู่ในแดนโสมแดงเดินทางออกนอกประเทศวันนี้ (7 มี.ค.) หลังเหตุการณ์ลอบสังหาร คิม จองนัม ส่งผลให้ความสัมพันธ์ทางการทูตเสื่อมทรามลงอย่างหนัก ขณะที่ผู้นำมาเลเซียก็ได้สั่งตอบโต้ทันทีด้วยการห้ามมิให้ชาวเกาหลีเหนือทุกคนเดินทางออกจากแดนเสือเหลืองเช่นกัน

คำสั่งของเกาหลีเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แห่งมาเลเซียออกมาระบุว่า “เท่ากับจับพลเมืองของเราเป็นตัวประกัน” เกิดขึ้นในขณะที่นานาชาติกำลังรุมประณามเปียงยางกรณีการยิงขีปนาวุธถึง 4 ลูกไปตกลงทะเลญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (6)

“รัฐบาลเกาหลีเหนือตัดสินใจห้ามพลเมืองมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเดินทางออกนอกประเทศเป็นการชั่วคราว” สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนืออ้างคำแถลงจากกระทรวงการต่างประเทศโสมแดง

คำสั่งห้ามนี้จะมีผลบังคับ “จนกว่าสวัสดิภาพของนักการทูตและพลเมืองเกาหลีเหนือในมาเลเซียจะได้รับการรับรองอย่างสมบูรณ์แบบ และคดีที่เกิดขึ้นในมาเลเซียได้รับการคลี่คลายอย่างเป็นธรรม”

ทั้งนี้ นักการทูตและพลเมืองมาเลเซียที่พำนักอยู่ในเกาหลีเหนือยังสามารถ “ประกอบธุรกิจและใช้ชีวิตได้ตามปกติ” ระหว่างที่รัฐบาลบังคับใช้คำสั่งห้ามออกนอกประเทศ

รายงานระบุว่า ขณะนี้มีพลเมืองมาเลเซียอยู่ในเกาหลีเหนือเพียง 11 คน

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ได้แถลงประณามคำสั่งของเปียงยาง พร้อมทั้งห้าม “พลเมืองเกาหลีเหนือทุกคนในมาเลเซีย” เดินทางออกนอกประเทศเช่นกัน ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่าน่าจะมีชาวโสมแดงอาศัยอยู่ในมาเลเซียประมาณ 1,000 คน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยเสือเหลืองระบุว่า มาตรการห้ามเดินทางนั้นมีผลบังคับเฉพาะกับ “บุคลากรสถานทูตเกาหลีเหนือ” เท่านั้น

“การกระทำอันชั่วร้ายเช่นนี้เท่ากับจับพลเมืองของเราเป็นตัวประกัน และแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่เห็นกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมการทูตอยู่ในสายตา” นาจิบกล่าว

“ในฐานะประเทศที่ใฝ่สันติ มาเลเซียพร้อมที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับทุกๆ ประเทศ อย่างไรก็ตาม การปกป้องสวัสดิภาพพลเมืองย่อมต้องมาเป็นอันดับแรก และเราจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นโดยไม่ลังเล เมื่อพวกเขาถูกคุกคาม”

ร้าวฉาน! เกาหลีเหนือสั่งห้าม “พลเมืองมาเลย์” ออกนอกประเทศชั่วคราว ด้าน “นาจิบ” เดือดสั่งกักชาวโสมแดงห้ามออกจากมาเลเซียเช่นกัน
กัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซีย ถูกตำรวจพาตัวไปยังอาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. หลังรัฐบาลมาเลเซียมีคำสั่งขับไล่ออกนอกประเทศ

ความสัมพันธ์อันแนบแน่นหลายสิบปีระหว่างเปียงยางและกัวลาลัมเปอร์มีอันต้องถูกทำลายลง หลังจากพี่ชายต่างมารดาของผู้นำ คิม จองอึน ถูกหญิงสาว 2 คนใช้สารพิษทำลายระบบประสาท “วีเอ็กซ์” สังหารอย่างอุกอาจที่สนามบินนานาชาติ KLIA2 เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

เกาหลีใต้กล่าวโทษเปียงยางว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร คิม จองนัม ขณะที่ทางการมาเลเซียก็ได้ออกหมายเรียกพลเมืองโสมแดงหลายคนมาสอบปากคำ ทว่าชาวเกาหลีเหนือเพียงคนเดียวที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ก็ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

เปียงยางไม่ยอมรับว่าผู้ตายคือพี่ชายต่างมารดาของผู้นำคิม พร้อมทั้งวิจารณ์กระบวนการสอบสวนของมาเลเซียว่าไม่เป็นธรรม และจงใจใส่ร้ายป้ายสีเกาหลีเหนือ

รัฐบาลมาเลเซียได้สั่งขับทูตโสมแดง กัง ชอล ออกนอกประเทศ และประกาศให้เป็น “บุคคลไม่พึงปรารถนา” และเมื่อค่ำวานนี้ (6) เกาหลีเหนือก็ได้ตอบโต้ด้วยการสั่งขับไล่ทูตมาเลเซียเช่นกัน แม้ว่ารัฐบาลเสือเหลืองจะเรียกทูตกลับประเทศเพื่อปรึกษาหารือตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

คิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ

ขอบคุณ http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000023236