เงินๆงานๆ-อาชีพ » การถ่ายภาพพื้นขาว และการจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน

การถ่ายภาพพื้นขาว และการจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน

27 เมษายน 2017
4415   0

 

การถ่ายภาพนิ่งและการจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน

การจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน1

แหล่งกำเนิดแสง
ทุกสตูดิโอต้องการแสง หากที่บ้านคุณมีหน้าต่าง ประตู พื้นที่ริมชายคาบ้าน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดพื้นที่สำหรับถ่ายภาพในเวลากลางวันได้ง่าย จากรูปเราสามารถตั้งโต๊ะริมหน้าต่างเพื่ออาศัยแสงจากแสงแดด แสงธรรมชาติ ในการถ่ายภาพได้

แต่หากคุณไม่มีเวลาในการถ่ายภาพช่วงกลางวัน เราจะต้องหาตัวช่วยแหล่งกำเนิดแสงเพิ่ม ซึ่งอาจเป็นแฟลชแบตเตอรี่ที่มีขนาดกะทัดรัด, ไฟแฟลชสตูดิโอหรือหลอดไฟทังสเตนไฟ LED ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในการถ่ายภาพ

การจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน2

 

พื้นหลังประกอบฉาก
สำหรับการถ่ายภาพอาหาร ตัวแบบที่สำคัญนอกจากอาหารที่เราจะถ่ายภาพแล้ว พื้นหลัง background มีความสำคัญไม่แพ้กัน คุณสามารถหาแผ่นไม้ โต๊ะในครัว โต๊ะกาแฟ ของรอบๆตัวมาเป็น background เพื่อมาช่วยเพิ่มความเด่นของอาหารได้

การจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน3

กล้องต้องนิ่ง
การใช้ขาตั้งกล้องในการถ่ายจะช่วยเพิ่มความคมชัดภาพถ่ายของคุณเป็นอย่างมาก (ตัวนี้สำคัญ) ประการแรกมันจะช่วยให้คุณถ่ายภาพที่ความเร็วชัตเตอร์ต่ำๆได้ง่าย ลดภาพเบลออย่างเห็นได้ชัด การถ่ายถาพในสถานที่ๆมีแสงน้อย ถ้าไม่ใช้ขาตั้งกล้องเสี่ยงต่อการได้ภาพเบลอเป็นอย่างมาก ประการที่สองคือช่วยให้มุมมองภาพของเรายังคงเดิม เพราะบางครั้งเราต้องหยิบจับปรับเปลี่ยนตัวอาหาร เพิ่มผัก, เช็ดซอส, ราดครีม

การจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน4

เครื่องมือจัดแต่งอาหาร
เพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหารที่เราถ่าย คุณอาจจต้องอาศัยเครื่องมือเหล่านี้เพื่อช่วยเพิ่มความหน้าสนใจและเพื่อสไตล์อาหารในภาพของคุณ

ตัวอย่าง
– การนำเข็มฉีดยาขนาดเล็กมาฉีดราดซอสบนเนื้อหรือในแซนวิช
– ใช้คัทเตอร์บัทมาลบรอยเปื้อนหรือจุดบางจุดบนจานอาหารคุณ
– การใช้กรวยมาเทน้ำใส่แก้วเพื่อป้องกันขอบแก้วเลอะเทอะ

การจัดสตูดิโอถ่ายภาพอาหารที่บ้าน5

อุปกรณ์ประกอบฉาก
อย่างที่บอกพื้นหลังในการถ่ายภาพอาหารมีความสำคัญเช่นกัน มันจะช่วยเพิ่มให้อาหารที่เราถ่ายภาพมีความเด่น สวยงาม เพิ่มความน่ารับประทานไม่น้อย คุณสามารถใช้กระเบื้อง, หิน, ผ้าหรือไม้ทาสี ในการสร้างชุดเซตของคุณ นอกจากพื้นหลังแล้ว ยังมีการเพิ่มอุปกรณ์ประกอบฉาก เพิ่มเติมเช่น แว่นตา, ชาม, จาน, ผ้ากันเปื้อน, ช้อนส้อม กุญแจสำคัญในการเซตอุปกรณ์ประกอบฉากคือ จะต้องทำให้รู้สึกกลมกลืนกับอาหารไม่เด่นกว่าตัวอาหารที่เราถ่าย เพื่อไม่ให้เบี่ยงเบนความสนในใจของผู้ชม

เมื่อเรารู้แบบนี้แล้วคุณก็สามารถสร้างสตูดิโอเล็กๆสำหรับถ่ายภาพสต็อกในบ้านกันได้แล้ว อย่าลืมนำไปลองใช้กันนะครับ

ที่มา : AUTHOR Taylor Mathis

เรียบเรียงจาก https://http2.mlstatic.com/c226-telon-18m-x-28m-blanco-para-fondo-estudio-fotografico-D_NQ_NP_690421-MCO20769029810_062016-O

http://blisby.s3.amazonaws.com/wp/tips/Takephoto_640_8

http://xn--22c4cuae7ezb.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E