เงินๆงานๆ-อาชีพ » 22 เคล็ดลับการถ่ายภาพขายออนไลน์จากYuri Arcurs

22 เคล็ดลับการถ่ายภาพขายออนไลน์จากYuri Arcurs

27 เมษายน 2017
2439   0

 

Yuri Arcurs แนะนำ 22 เคล็ดลับการถ่ายภาพขายออนไลน์ (Part 1)

photo credit: arcurs.com

เมื่อวงการขายภาพออนไลน์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้ซื้อก็นิยมซื้อภาพในราคาประหยัดและไม่ต้องเสียเวลาถ่ายเองหรือจ้างช่างภาพมาถ่ายให้ ทำให้ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นหลายคนเริ่มให้ความสนใจกับวงการนี้

ยูริ ช่างภาพสต็อกระดับแนวหน้า(ทำเงินจากการขายภาพได้ถึงปีละมากกว่า 350 ล้าน)ได้แนะนำ 22 เคล็ดลับการสร้างสรรค์ภาพในแนวสต็อก ไว้ใน Digital Camera August 2011 ..

1.สร้างภาพที่สื่ออารมณ์
ภาพสต็อกที่แสดงถึงอารมณ์ของตัวแบบมักจะขายดีกว่าภาพธรรมดา ให้ลองสังเกตจากหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ ภาพจำนวนมากที่มีจะแสดงออกถึงอารมณ์ของมนุษย์

photo credit: arcurs.com

2.ใส่ความคลาสสิก
ชุดหรือเสื้อผ้าที่นายแบบหรือนางแบบสวมใส่จะบ่งบอกถึงยุคสมัยให้กับภาพ เทรนด์แฟชั่นนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรหาเสื้อผ้าที่ไม่บ่งบอกอายุที่แท้จริง ควรเป็นเสื้อผ้าสีล้วนเช่นสีดำหรือขาวเป็นหลัก และไม่ควรบ่งบอกถึงแบรนด์หรือโลโก้ใดๆด้วย

3. ให้ภาพนั้นตีความได้หลากหลาย
ภาพที่สามารถขายบนเว็บไมโครสต็อกได้อย่างยาวนานนั้น (Shelf Life) จะต้องเป็นภาพที่สามารถตีความได้หลากหลาย อย่างที่ทราบกันว่าภาพหนึ่งภาพสามารถแทนคำได้นับล้านคำ

photo credit: arcurs.com

4. ตรวจสอบภาพด้วย Thumbnail
วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะบอกว่าภาพของคุณสามารถสื่อสารไปยังผู้รับชม(บรรณาธิการฝ่ายภาพ) ได้ชัดเจนหรือไม่ โดยการดูแบบ Thumbnail แล้วต้องเด่น เพียงแค่กวาดสายตาผ่านภาพจำนวนมากมาย ภาพของคุณต้องดูโดดเด่นที่สุด ในหลายๆภาพนั้น.

5. ใส่เทคโนโลยีลงในภาพ
การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงลงไปในภาพนั้นมันจะทำให้ภาพมีช่วงเวลาการขายได้ ที่สั้นกว่าการระบุเทคโนโลยีแบบกว้างๆ โดยสิ่งที่ใส่เข้าไปก็ไม่ควรให้ผู้ซื้อเดาอายุของเทคโนโลยีนั้นได้ เช่น ภาพที่มีโลโก้ Windows 2000 ปรากฏให้เห็นก็จะขายได้ในช่วงสั้นๆ แต่ภาพที่เห็นแค่รูปทรง Laptop มาตราฐานทั่วไปที่ผู้คนนิยมใช้กันเยอะ ก็จะขายได้ยาวนานกว่า

Beautiful woman sitting with laptop
6. เติมเต็มเฟรมภาพ

ยูริกล่าวว่า “คุณไม่จำเป็นต้องมีกล้องฟูลเฟรมเพื่อถ่ายภาพขายในไมโครตต็อกหรอก แต่คุณสามารถทำให้เฟรมภาพของคุณนั้นเติมเต็มให้ภาพสมบูรณ์ขึ้น” นั่นคือไม่ได้เน้นถ่ายแค่ตัวแบบหรือวัตถุใดๆเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงฉากหลังที่สมบูรณ์แบบและเข้ากับเนื้อหาของตัวแบบหรือวัตถุได้ดีอีกด้วย

photo credit: arcurs.com

7. เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
“จับช่องว่างที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนแล้วทำมันให้เชี่ยวชาญ นี่คือหัวใจสู่ความสำเร็จ” — ยูริกล่าว ซึ่งยูริได้แนะนำอีกว่า หากลองสังเกตช่างภาพที่ประสบผลสำเร็จในถนนสายธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งนั้น (ยูริก็เชี่ยวชาญทางด้านภาพบุคคล)

“การฝึกฝนด้านใดด้านหนึ่งให้เก่งกาจอย่างแท้จริงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และมันอาจเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขความสำเร็จให้คุณ มีผู้คนมากมายดูภาพที่ผมถ่ายและพยายามที่จะถ่ายให้ได้แบบผม แต่สิ่งที่เขาไม่เคยตระหนักถึงนั่นก็คือ เขาได้พาตัวเองเข้าสู่การแข่งขันโดยที่ไม่รู้ตัวและนั่นหมายถึงหากสู้ไม่ได้เขาก็จะขายไม่ออก” — ยูริกล่าว

ในประเด็นนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง ช่างภาพสต็อคที่จะโดดเด่นได้ก็ต้องเอาดีในแนวทางที่ตนเองถนัด ชอบถ่ายภาพอาหารก็เน้นทางด้านนั้น ชอบถ่ายภาพนกก็เอานกให้ดีเลิศ เป็นช่างภาพแนว Lanscape ก็เอาดีไปทางนั้นไปเลย ซึ่งผลงานก็จะดูลึกล้ำมากกว่าช่างภาพที่เพิ่งเริ่มๆถ่ายครับ

8. ระวังเรื่องความแตกต่าง
ในประเด็นนี้ยูริให้ความเห็นไว้ว่า ตลาดการซื้อขายภาพนั้น ไม่ได้มีวัฒนธรรมหรือสิ่งแวดล้อมในแบบที่เราคิดเสมอไป เพราะด้วยวัฒนธรรมของผู้ซื้อที่หลากหลายทั่วโลกไม่เหมือนกันเลย เช่น จะถ่ายภาพแนวประหยัดพลังงานน้ำมัน แต่มัวแต่ถ่ายภาพคนขับรถพวงมาลัยขวาตลอด ทั้งๆที่มีอีกหลายประเทศเขาขับพวงมาลัยซ้ายกัน

photo credit: arcurs.com

9. ดึงเอาจุดเด่นของภาพคนมาใช้
คุณทราบหรือไม่ว่าภาพที่ขายอยู่ในตลาดภาพสต็อกนั้นครึ่งหนึ่งเป็นภาพบุคคล ดังนั้นก็เป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างสรรค์ภาพถ่ายแนวภาพบุคคลที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆได้อย่างชัดเจนออกมา ซึ่งมันสามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ดีกว่าวัตถุที่ไม่มีชีวิต

10. เปิดพื้นที่ให้ตัวคุณเอง
“บัตรอวยพรของบริษัทต่างๆ ถูกซื้อขายเป็นจำนวนมากที่สุดและคิดเป็นจำนวนผู้ซื้อมากที่สุดในตลาดภาพสต็อก” ยูริได้ยกตัวอย่างภาพอีกแนวที่ขายดี นั่นคือการเว้นที่ว่างในภาพที่เราถ่ายไว้เผื่อผู้ซื้อที่ซื้อภาพไปแล้วต้องการเติมข้อความหรืออื่นๆลงไป ไม่ว่าจะเป็นภาพแนวตั้งหรือแนวนอนก็สามารถเว้นพื้นที่ว่างได้ทั้งสิ้น การทำเช่นนี้มันอาจจะดูว่าภาพจะไม่มีความสมดุล แต่สำหรับบรรณาธิการฝ่ายภาพและกราฟิกดีไซน์จะชอบภาพแนวนี้มาก

photo credit: foto76 / freedigitalphotos.net

ขอบคุณ http://foto76-stock-photos.blogspot.com/2012/07/yuri-arcurs-22-tips-part-1.html
https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/3a/b1/a8/3ab1a8c7998cd807538e8050b4cd63cc