รู้ไว้ได้ประโยชน์ » การฝึกให้นกแก้วพูดได้

การฝึกให้นกแก้วพูดได้

30 เมษายน 2017
3419   0

  1. เลี้ยงนกแก้วในจำนวนที่จำกัด. นกแก้วสามารถพัฒนาการออกเสียงด้วยการคุยกับนกตัวอื่นๆ ฉะนั้นการมีนกในจำนวนที่จำกัดสามารถช่วยให้ทั้งสองฝ่ายพัฒนาการเปล่งเสียงได้อย่างหลากหลาย อย่างไรก็ตาม การมีนกหลายตัวจะทำให้นกจดจ่อกับการคุยกันเองมากเกินไปจนมันลืมสื่อสารกับคุณ

    • การมีนกเพียงไม่กี่ตัวจะไม่จำกัดความสามารถของคุณในการฝึกพวกมันให้พูด แต่การมีนกหลายตัวเกินไปก็อาจจะขัดขวางขั้นตอนการฝึกของคุณได้
    • หากคุณมีนกแก้วเพียงตัวเดียว ลองหลอกให้มันคิดว่ามันมีเพื่อนโดยการวางกระจกไว้ในกรง วิธีนี้จะช่วยให้มันพัฒนาและฝึกฝนการร้อง อย่างไรก็ตาม คุณควรเอากระจกออกจากกรงก่อนการสอนให้มันพูดเพื่อที่นกจะได้สนใจคุณ
  2. ทำให้นกแก้วคุ้นเคยกับคุณ. สร้างความเป็นมิตรกับนกด้วยการใช้เวลากับมัน พูดกับมันและทำให้บ้านน่าอยู่และสบายๆ ตลอดเวลา จริงๆ แล้วคุณควรปฏิบัติต่อนกแก้วเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเพราะมันเป็นแบบนั้น

    • เป้าหมายควรจะเป็นการสร้างความไว้ใจระหว่างคุณกับนกแก้ว อย่าบังคับให้นกมีปฏิสัมพันธ์กับคุณถ้ามันไม่อยาก ถ้านกกลัวหรือเมินคุณ มันก็เป็นเพียงสัญญาณว่าอาจจะไม่ใช่เวลาที่ถูกต้องหรือคุณเคลื่อนไหวเร็วเกินไป ไม่ได้แปลว่านกจะไม่เข้าหาคุณอีกเลย
  3. เลือกเวลาที่เหมาะในการฝึกนกแก้ว. ทำให้แน่ใจว่านกสงบและพร้อมที่จะจดจ่อความสนใจที่คุณ ถ้านกเหนื่อยหรือไม่สนใจ การฝึกก็จะไม่ง่าย

    • เวลาที่เหมาะกับการฝึกนกคือสิ่งแรกในตอนเช้า คุณสามารถเริ่มด้วยการพูดซ้ำๆ กับนกก่อนจะเปิดผ้าคลุมกรงออกเมื่อรุ่งเช้า

การฝึกนกแก้วให้พูด

  1. พูดหนึ่งคำกับนกซ้ำไปซ้ำมา. พูดชัดๆ ช้าๆ และสอนมันทีละคำ นกของคุณอาจจะพูดตามไม่ได้ในทันทีแต่ลองฝึกมันบ่อยๆ

    • จำไว้ว่านกแก้วออกเสียง ด ต ก ป หรือ บ ได้ดีที่สุด ฉะนั้นการพูดประโยค “เฮ้ ฮาว อาร์ ยู” อาจจะยากเกินไปสำหรับมัน
    • หากคุณไม่รู้ว่าจะสอนคำไหนก่อนก็ลองสอนชื่อของมัน มันอาจเคยได้ยินคำนี้มาก่อน ฉะนั้นมันก็อาจจะคุ้นกับเสียงนี้แล้วก็ได้
  2. ให้รางวัลนกแก้วหากมันพูดคำที่คุณสอนได้. วิธีนี้จะกระตุ้นพฤติกรรมของมันและยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับนกด้วย นกแก้วชอบพวงข้าวฟ่าง เซเลอรี่กับแครอทก็เป็นขนมที่ดีและมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของนกด้วย
  3. พูดกับนกสองสามนาทีต่อครั้ง. อย่างไรก็ตาม อย่าฝึกมันนานเกินไปในรวดเดียว คุณควรฝึกมันประมาณครึ่งชั่วโมงต่อวัน หากคุณฝึกมันนานเกินไป นกก็จะเบื่อและไม่อยากเรียน
  4. อย่าให้นกเสียสมาธิระหว่างการฝึก. ทำให้นกตั้งใจฝึกด้วยการเอาผ้าคลุมกรงไว้สามด้าน ยืนหน้ากรงเมื่อคุยกับนกเพื่อมันจะได้รู้ว่าคุณคือคนที่คุยกับมันอยู่
  5. ทำให้การฝึกไม่วอกแวก. อย่าเริ่มสอนคำที่สองหากนกยังพูดคำแรกไม่ได้อย่างน้อยสามครั้งติดกัน การทำให้แน่ใจว่านกรู้จักคำแรกดีแล้วก่อนที่จะสอนคำที่สองจะทำให้มันพูดตามได้ในภายหลัง
  6. ใจเย็นๆ. อย่าพยายามบังคับให้นกพูด นกแก้วส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนที่จะพูดแต่มันน่าสนุกที่ได้ลอง!
  7. สอนคำหรือประโยคที่ยากมากขึ้น. เมื่อนกแก้วพูดคำสองสามคำได้อย่างคล่องแคล่วแล้วคุณก็สามารถสอนประโยคเต็มได้ ย้ำประโยคเหล่านั้นเมื่อนกสงบและยินดีที่จะฟังคุณเช่นเดียวกับการสอนคำต่างๆ นกจะจดจ่อที่คุณหากคุณอยู่ในห้องนั้นคนเดียว คนอื่นๆ อาจทำให้นกตกใจได้
  8. สอนให้นกเรียกชื่อหรือสีของสิ่งของ. เมื่อคุณพูดคำใดๆ ก็ให้ถือของชิ้นนั้นไว้ คุณจะสามารถถือของชิ้นหนึ่งและนกจะพูดคำที่คุณสอนได้หากได้ฝึกมากพอ มันเพียงแค่จะเปล่งเสียงที่คุณสอนมันซ้ำไปซ้ำมา แต่มันจะฟังดูเหมือนว่ามันพูดชื่อสิ่งของนั้นออกมาจริงๆ

เคล็ดลับ

  • รวมการสอนนกให้พูดกับการฝึกให้มันเกาะที่นิ้วของคุณ หากคุณอยากให้นกมาเกาะนิ้ว คุณก็กดที่ท้องของมันเบาๆ เมื่อนกอยู่บนนิ้วของคุณแล้วคุณก็สามารถคุยกับมันได้โดยตรง
  • ลองร้องเพลงหรือเล่นดนตรีกับนกของคุณ! นกแก้วบางตัวจะเรียนรู้เสียงดนตรีและร้องตาม
  • ส่งเสียงกับมัน ณ เวลาเดิมของทุกวันเพื่อที่มันจะได้ออกเสียงตาม

คำเตือน

  • อย่าตะคอก ขู่หรือโกรธนกของคุณ! นกแก้วไม่ได้พูดได้ทุกตัว อย่าใจร้ายกับนกเพราะคุณผิดหวัง หากคุณหงุดหงิดก็เดินออกไปแทนที่จะบันดาลโทสะกับนก
  • ปิดหน้าต่างเมื่อเอานกออกจากกรง นกอาจจะคิดว่านั่นคือทางออกและบินชนกระจกจนมันบาดเจ็บหรือตายได้

ขอบคุณ http://th.wikihow.com/%E0%B8%AA%E0%B8%

http://2.bp.blogspot.com/-lu-JInOCjSA/VUJ5M1YO5II/AAAAAAAAAIs/WAGwgZOvajI/s1600/11