โลกโซเชียล » ป่วนระดับโลก!! แฮกเกอร์“มัลแวร์เรียกค่าไถ่” ล่าสุดโดนกันเกือบ 100 ประเทศ

ป่วนระดับโลก!! แฮกเกอร์“มัลแวร์เรียกค่าไถ่” ล่าสุดโดนกันเกือบ 100 ประเทศ

14 พฤษภาคม 2017
2222   0

 

รอยเตอร์ – เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในเกือบ 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงโรงพยาบาลในอังกฤษ และบริษัทขนส่งระหว่างประเทศ FedEx ถูกโจมตีโดย “ransomware” หรือไวรัสเรียกค่าไถ่เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าอาวุธทางไซเบอร์ดังกล่าวน่าจะถูกพัฒนาขึ้นโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA)

อาชญากรไซเบอร์กลุ่มนี้หลอกให้ผู้ใช้เปิดมัลแวร์ที่ซ่อนมาในอีเมลสแปมซึ่งดูเหมือนใบเสร็จรับเงิน ข้อเสนอจ้างงาน คำเตือนด้านความปลอดภัย หรือไฟล์เอกสารทางการอื่นๆ

มัลแวร์เรียกค่าไถ่จะเข้าไปตั้งรหัสล็อกข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ และขู่ให้ผู้ใช้จ่ายเงินระหว่าง 300-600 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อแลกกับการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ชี้ว่า มีเหยื่อบางรายยอมจ่ายเงินค่าไถ่ผ่านสกุลเงินดิจิทัล “บิตคอยน์” ไปบ้างแล้ว แต่ไม่ทราบว่าแฮกเกอร์กลุ่มนี้จะได้ส่วนแบ่งกี่เปอร์เซ็นต์

นักวิจัยจาก Avast ผู้ผลิตซอฟแวร์ด้านความปลอดภัย ระบุว่า ปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้มีหน่วยงานหรือบุคคลตกเป็นเหยื่อมากถึง 57,000 รายใน 99 ประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย ยูเครน และไต้หวัน

การปล่อยมัลแวร์ครั้งนี้ยังส่งผลให้โรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่งในอังกฤษต้องปฏิเสธคนไข้ เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ขณะที่บริษัทขนส่งระหว่างประเทศ FedEx Corp ระบุว่า คอมพิวเตอร์บางตัวของบริษัทที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์สก็ถูกโจมตีเช่นกัน

“เรากำลังเร่งแก้ไขความเสียหายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” คำแถลงของ FedEx ระบุ

วิกรัม ฐากูร ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของบริษัทไซแมนเทค แถลงว่า หน่วยงานในสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากแฮกเกอร์เริ่มส่งมัลแวร์ไปจู่โจมองค์กรในยุโรปเป็นที่แรก และกว่าพวกเขาจะหันไปเล่นงานสหรัฐฯ ระบบคัดกรองสแปมก็สามารถระบุความเสี่ยงได้ทัน และแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าอีเมลเหล่านี้อาจเป็นอันตราย (malicious)

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ แถลงเมื่อค่ำวานนี้ (12) ว่าได้รับรายงานเกี่ยวกับการแพร่มัลแวร์เรียกค่าไถ่แล้ว และได้แบ่งปันข้อมูลไปยังหุ้นส่วนทั้งภายในและต่างประเทศ โดยสหรัฐฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคอย่างเต็มที่

บริษัทโทรคมนาคม Telefonica ของสเปนก็ตกเป็นเป้าหมายของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ด้วย แต่บริษัทยืนยันว่าความเสียหายเกิดขึ้นอย่างจำกัด และไม่กระทบต่อบริการลูกค้า

บริษัทความปลอดภัยเอกชนระบุว่า มัลแวร์เรียกค่าไถ่ตัวนี้เป็นชนิดใหม่ในตระกูล “WannaCry” ซึ่งสามารถแพร่กระจายไปยังเครือข่ายคิมพิวเตอร์อื่นๆ โดยอัตโนมัติ ผ่านข้อบกพร่อง (bug) ตัวหนึ่งในระบบปฏิบัติการวินโดว์สของค่ายไมโครซอฟต์

“เมื่อมันเข้าไปได้และแพร่กระจายไปจนทั่วโครงสร้างแล้ว ก็ไม่มีทางที่จะหยุดยั้งได้อีก” อดัม เมเยอร์ส นักวิจัยจาก CrowdStrike ระบุ

นักวิจัยจากบริษัทความมั่นคงไซเบอร์เอกชนหลายแห่งบอกตรงกันว่า พวกแฮกเกอร์ซึ่งยังไม่ออกมาอ้างความรับผิดชอบกลุ่มนี้น่าจะสร้าง “หนอนคอมพิวเตอร์” ที่สามารถคัดลอกและส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้อย่างอิสระ โดยพัฒนาจากโค้ดลับของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ที่เรียกว่า “Eternal Blue” ซึ่งถูกแฮกเกอร์กลุ่ม Shadow Brokers ขโมยออกมาเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว

“นี่เป็นการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่ประชาคมไซเบอร์เคยรับรู้มา” ริช บาร์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยความเสี่ยงของ Splunk ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่พบความเชื่อมโยงระหว่าง WannaCry กับเอ็นเอสเอ ระบุ

ไมโครซอฟต์ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ (12) ว่า บริษัทกำลังออกโปรแกรมอัปเดตวินโดว์สอัตโนมัติเพื่อปกป้องลูกค้าจากมัลแวร์ WannaCry โดยก่อนหน้านี้ไมโครซอฟต์ก็เพิ่งจะออกโปรแกรมอัปเดตสำหรับป้องกัน Eternal Blue ไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.

“วันนี้ทีมวิศวกรของเราได้เพิ่มมาตรการตรวจจับและการป้องกัน เพื่อต่อต้านซอฟแวร์อันตรายตัวใหม่ที่รู้จักกันในชื่อ Ransom:Win32.WannaCrypt” ไมโครซอฟต์ ระบุ พร้อมยืนยันว่าบริษัทกำลังประสานไปยังลูกค้าเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

 

ขอบคุณ http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000048320

166 comments

buy amlodipine cheap order norvasc 10mg buy norvasc 5mg generic

order zestril 2.5mg generic buy lisinopril 2.5mg online cheap lisinopril for sale online

buy domperidone 10mg generic buy motilium 10mg sale cost tetracycline 500mg

buy prilosec 10mg for sale prilosec 20mg uk order omeprazole

purchase cyclobenzaprine without prescription buy flexeril 15mg generic buy baclofen 25mg generic

buy lopressor no prescription metoprolol drug buy cheap metoprolol

buy toradol 10mg generic brand ketorolac cost colchicine 0.5mg

order atenolol sale atenolol cheap atenolol for sale online

methylprednisolone 16 mg oral medrol 16mg for sale depo-medrol online buy

methotrexate pill buy warfarin tablets cheap coumadin 5mg

essay for you essays help online essay writing

order maxolon generic order losartan 25mg for sale hyzaar brand

meloxicam online cheap celebrex celecoxib 100mg drug

oral nexium 40mg esomeprazole over the counter purchase topamax pill

buy flomax for sale buy generic celebrex brand celecoxib 100mg

purchase sumatriptan pill sumatriptan 25mg usa order levofloxacin 250mg generic

buy generic avodart online avodart pills buy ranitidine pills for sale

simvastatin pills zocor without prescription valtrex price

buy generic acillin for sale buy penicillin pill purchase amoxicillin online cheap

generic finpecia finpecia generic buy forcan for sale

ciprofloxacin 1000mg price – brand myambutol amoxiclav over the counter

cipro 1000mg oral – augmentin 625mg sale augmentin where to buy

flagyl uk – order terramycin 250 mg sale zithromax 250mg for sale

buy ciprofloxacin 500mg online – chloromycetin price order erythromycin online

valtrex 500mg pills – diltiazem 180mg us buy acyclovir 800mg online