โลกโซเชียล » บริษัทรายใหญ่เริ่มหยุดใช้งาน Facebook Instant Articles เพราะทำเงินได้น้อย..

บริษัทรายใหญ่เริ่มหยุดใช้งาน Facebook Instant Articles เพราะทำเงินได้น้อย..

2 มิถุนายน 2017
2048   0

 

The Verge เสนอบทความเสนอประเด็นว่าเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายราย เริ่มหยุดหรือลดการใช้ Facebook Instant Articles ด้วยเหตุผลว่าไม่ตอบโจทย์เรื่องรายได้จากโฆษณา ตามที่ Facebook เคยโปรโมทไว้

สื่อชื่อดังที่หยุดใช้แล้วคือ The New York Times (ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมเปิดตัว), Vice, Forbes, L.A. Times, Chicago Tribune และสื่อในเครือ Hearst บริษัทนิตยสารรายใหญ่ ส่วนสื่อที่ลดการใช้งาน Instant Articles ลงเหลือเพียงบางบทความ (ส่วนใหญ่ลิงก์ให้เข้าเว็บโดยตรงแทน) ได้แก่ CNN, Wall Street Journal, New York Daily News เป็นต้น ส่วนสถิติของ The Verge เองก็ชี้ให้เห็นว่าการใช้ Instant Articles ไม่ได้ทำให้คนอ่านเยอะขึ้นจากเว็บเพจปกติ แต่รายได้ลดลง

เหตุผล หลักของบริษัทสื่อเหล่านี้คือ Instant Articles ไม่ได้เพิ่มรายได้จากโฆษณา หรือบางครั้งรายได้ลดลงด้วยซ้ำ เพราะบริษัทไม่สามารถควบคุมโฆษณาได้มากเท่ากับเว็บไซต์ของตัวเอง อีกทั้งช่วงหลัง Facebook ก็เบนความสนใจไปยังเรื่องอื่น (เช่น วิดีโอ หรือ Stories) รวมถึงการปรับ News Feed ลดความสำคัญของลิงก์จากเพจลง เน้นโพสต์จากเพื่อนมากขึ้น

แนวคิด Instant Articles มาจากแอพ Paper ที่ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว และปัจจุบันทีมงานที่พัฒนา Instant Articles หลายคนก็ลาออกจาก Facebook ไปแล้วเช่นกัน นักออกแบบชื่อ Mike Matas ที่เป็นคนพัฒนา Instant Articles ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าแนวคิดของ Facebook ตอนนั้นเน้นเรื่องการอ่านง่ายเป็นหลัก และไม่ได้คิดเรื่องการหาเงินเลย

บรรดาสื่อรายใหญ่กลับให้ความสนใจกับ Google AMP แทน เพราะมีรูปแบบการใช้งานอยู่บนอินเทอร์เน็ตปกติ (ไม่ถูกปิดกั้นอยู่ในโลกของ Facebook เพียงอย่างเดียวเหมือน Instant Articles) และเปิดให้บริษัทสื่อควบคุมรูปแบบการใช้งานได้มากกว่า ปัจจุบัน เว็บเพจแบบ Google AMP มีสัดส่วน 7% ของทราฟฟิกบริษัทสื่อขนาดใหญ่ในสหรัฐแล้ว

ข้อมูล : www.blognone.com , www.theverge.com www.gggcomputer.com/b7/facebook-instant-articles/?PHPSESSID=8t7uk1pmvls939d0mku57hugn0

150 comments

brand ciplox 500 mg – erythromycin price generic erythromycin 500mg

ivermectin 12 mg for humans – buy suprax online cheap purchase tetracycline generic

ivermectin 6mg otc – amoxiclav sale buy tetracycline 250mg online

buy ampicillin pills amoxil tablets order amoxicillin sale

metformin 500mg pill – order duricef generic lincomycin 500 mg canada

clozaril 50mg pills – clozaril pills order pepcid 20mg pill

clomipramine 50mg oral – buy doxepin 75mg generic sinequan 75mg sale

purchase amoxiclav online cheap – order bactrim 480mg pills oral ciprofloxacin 500mg

order zithromax 500mg sale – tindamax us buy ciplox 500 mg online cheap

stromectol us – cefaclor online buy cefaclor 250mg cheap

methylprednisolone brand name – buy fml-forte sale order generic azelastine 10 ml

buy glucophage 1000mg generic – cozaar 50mg cost precose cheap