ข่าวเด่น » พ.ร.บ.ยาสูบ ฉบับใหม่..ปรับแน่5,000 บาท.ดูดไม่เลือกที่

พ.ร.บ.ยาสูบ ฉบับใหม่..ปรับแน่5,000 บาท.ดูดไม่เลือกที่

5 กรกฎาคม 2017
1381   0

 

พ.ร.บ.ยาสูบ ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ (4 ก.ค.) สิงห์อมควันรู้ไว้ สูบในเขตปลอดบุหรี่เจอปรับ 5,000 บาท.

วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ในวันนี้ (4 กรกฎาคม) ว่า คนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่สูงถึงปีละ 5 หมื่นคน การบังคับใช้ พ.ร.บ. ดังกล่าว ก็เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และเพื่อป้องกันเยาวชนจากการติดบุหรี่ อีกทั้งยังควบคุมกลยุทธ์การตลาดธุรกิจบุหรี่

ทั้งนี้ ปัญหาการบริโภคยาสูบเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทำให้ป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร นอกจากนี้กลยุทธ์การตลาดบุหรี่ยังทำให้นักสูบหน้าใหม่เพิ่มจำนวนมากขึ้น และมีโอกาสที่จะเป็นผู้เสพติดไปตลอดชีวิต ซึ่งรัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณไปกับการรักษาผู้ป่วยสูงถึง 74,884 ล้านบาท

          ด้าน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 มีมาตรการสำคัญที่ประชาชนต้องรับทราบ เพื่อการปฏิบัติตามกฎหมายที่ถูกต้อง ดังนี้ 

1. กำหนดห้ามขายหรือให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

2. ห้ามให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้ขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ

3. ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบใน 4 กลุ่มสถานที่ ได้แก่ วัดหรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา สถานพยาบาลและร้านขายยา สถานศึกษาทุกระดับ สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก

4. กำหนดห้ามโฆษณาสื่อสารการตลาด ผลิตภัณฑ์ยาสูบในทุกรูปแบบ อาทิ พริตตี้ส่งเสริมการขายในงานคอนเสิร์ต

5. ห้ามผู้ประกอบการธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาสูบทำกิจกรรม CSR อุปถัมภ์สนับสนุนบุคคล หรือองค์กร ที่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ยาสูบ

6. ห้ามตั้งวางโชว์ผลิตภัณฑ์ยาสูบหรือซองบุหรี่ ณ จุดขายปลีกที่ทำให้ผู้บริโภคหรือประชาชนมองเห็น

7. ห้ามแบ่งขายบุหรี่รายมวน

8. เพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่เป็นปรับไม่เกิน 5,000 บาท

9. กำหนดหน้าที่ให้เจ้าของสถานที่สาธารณะที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ มีหน้าที่ต้องประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ดูแลไม่ให้มีการฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ หากฝ่าฝืนไม่ดำเนินการ เจ้าของสถานที่มีโทษปรับไม่เกิน 3,000 บาท

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก