เกษตร » ดีเปรสชันเซินกา พัดเข้าไทยแล้ว ฝนตกหนักถึง 29 ก.ค.2560

ดีเปรสชันเซินกา พัดเข้าไทยแล้ว ฝนตกหนักถึง 29 ก.ค.2560

27 กรกฎาคม 2017
2693   0

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 13 พายุโซนร้อนเซินกา (SONCA) มีผลกระทบจนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม 2560

เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันนี้ (26 กรกฎาคม 2560) พายุดีเปรสชัน “เซินกา” (SONCA) ได้เข้าปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 55 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนที่ทางตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2560

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น สกลนคร นครพนม มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคเหนือ : บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคกลาง : บริเวณจังหวัดสระบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท และสิงห์บุรี

ภาคตะวันออก : บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 27-28 กรกฎาคม 2560

ภาคเหนือ : บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง : บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง  ในช่วงวันที่ 26-29 กรกฎาคม 2560

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา