ข่าวเด่น » น้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

น้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

19 สิงหาคม 2017
1430   0

..หลายชุมชนใน จ.เชียงราย เกิดน้ำท่วมสูง  สาเหตุน้ำป่าจากเมียนมาไหลทะลักลงแม่น้ำแม่สาย กระทบร้านค้าขาย ชาวบ้านเร่งขนของหนี ด้านผู้ว่าฯ สั่งช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 18 สิงหาคม 2560 เกิดเหตุน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ชุมชนถ้ำผาจม ชุมชนสายลมจอย ใน ต.แม่สาย จ.เชียงราย โดยบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวที่มีอยู่ 100 ร้านค้าต้องขนย้ายสินค้าหนีน้ำไปไว้ในพื้นที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกันมวลน้ำเดียวกันยังไหลเข้าท่วมตามชุมชนต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 3 ชุมชนของ ต.แม่สาย ทั้งชุมชนหัวฝาย, ชุมชนเกาะทราย และชุมชนไม้ลุงขน คาดว่ามีบ้านเรือนประชาชนไม่ต่ำกว่า 200 หลังถูกน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งพบว่าตลาดท่าล้อ ซึ่งเป็นตลาดการค้าใหญ่ประจำจังหวัดถูกน้ำท่วมเกือบเต็มพื้นที่ รวมถึงย่านชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่โดยเฉพาะในชุมชนบ้านปงถุน ก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

สาเหตุของน้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาร่วมสัปดาห์ทั้งเขตชายแดนไทย และชายแดนประเทศเมียนมา ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลาก จากยอดดอยสูงฝั่ง อ.ท่าขี้เหล็ก และฝั่งประเทศเมียนมา ทะลักไหลลงสู่แม่น้ำแม่สาย เส้นกั้นเขตแดนไทย-เมียนมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากเรื่องนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ทางอำเภอแม่สายระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่่ทหารหน่วยเฉพาะากิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว.

ขอบคุณ
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ราชสีห์ จิตอาสา