เลี้ยงสัตว์ » รัฐกับการส่งเสริมเลี้ยงแพะ ..อีกหนึ่งความเห็น ที่ควรทำ!!

รัฐกับการส่งเสริมเลี้ยงแพะ ..อีกหนึ่งความเห็น ที่ควรทำ!!

28 สิงหาคม 2017
1778   0

ภาพประกอบจาก: ศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพราชบุรี

https://goo.gl/hrwk1s

 

..ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังเป็นขาลงของแทบทุกประเทศ ..อีกอาชีพหนึ่งที่เป็นความหวังของชาวเกษตรอีกหลายท่าน นั่นคือ การเลี้ยงแพะ ..

ปี2017 นี้ ทางรัฐฯเริ่มให้การสนับสนุนหลายอย่าง เพราะคงเล็งเห็นว่า การเลี้ยงแพะ นี้ สามารถทำรายได้ให้แก่ชาวเกษตรไทย ตาดำๆ ..จะได้อยู่ดีกินดีมากขึ้น..แต่เท่าที่ติดตามเรื่องนี้แล้ว ภาครัฐฯน่าจะขาดข้อมูลบางอย่างที่จำเป็น และควรปฏิบัติช่วยเหลือเกษตรกรไทยให้ตรงเป้ามากขึ้น..

 

..คนเคยเลี้ยงแพะ มักติดขัดซื้อหาแพะสายพันธุ์คุณภาพ จะรับทราบว่าเป็นปัญหาลึกๆแต่ทำอะไรมากไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่จะขาดเเคลนเงินลงทุนซื้อพ่อพันธุ์สายเลือดดีๆ(ตัวเล็กๆหลัก2หมื่น /ตัวโตพร้อมผสมพันธุ์ว่ากันหลักแสนขึ้นไป และต้องเปลี่ยนพ่อพันธุ์บ่อยเพื่อป้องกันสายเลือดชิด ทำให้ลูกที่ออกมาไม่สมบูรณ์ โตช้าฯลฯ)..

..ดังนั้นอีกแนวทาง ที่จะเป็นต้นน้ำสู่ความสำเร็จของ การเลี้ยงแพะ ..รัฐบาลจะเพิกเฉยเรื่องนี้ไม่ได้เลย ..ควรจัดการให้เป็นรูปธรรมจริงจังได้แล้วครับ ส่งเสริม&ตั้งงบประมาณให้ทางหน่วยงานของรัฐฯ เช่นสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ/จังหวัด เร่งให้ความช่วยเหลือผสมเทียมแพะด้วยน้ำเชื้อแพะที่ดี เช่นน้ำเชื้อแพะบอร์สายเลือด100จากต่างประเทศ..

..หวังว่าบทความนี้คงเข้าตาหน่วยงานของรัฐฯบ้างนะครับ ..กรุณาลงมาช่วยให้เต็มตัว เพื่อทำให้ เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะในไทย มีโอกาสลืมตาอ้าปากกับเขาได้บ้างนะ

   เรียนมาด้วยความเคารพขอรับ.