สุขภาพ-ชีวิต » คอเหล้า+บุหรี่กระอัก!!ครม.ขอขึ้นภาษีสุรา-ยาสูบ-ไพ่ตั้งแต่16 กันยายน60

คอเหล้า+บุหรี่กระอัก!!ครม.ขอขึ้นภาษีสุรา-ยาสูบ-ไพ่ตั้งแต่16 กันยายน60

14 กันยายน 2017
1626   0

คณะรัฐมนตรี ไฟเขียว ปรับโครงสร้างภาษีสุรา ยาสูบ ไพ่ เตรียมประกาศใช้เป็นทางการ 16 กันยายน 2560 ย้ำไม่กระทบผู้บริโภค เพราะเก็บภาษีตามความฟุ่มเฟือยและผลกระทบต่อสุขภาพ

วันที่ 12 กันยายน 2560 นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสุรา ยาสูบ และไพ่ ภายใต้ พ.ร.บ.สรรพสามิต ฉบับใหม่แล้ว โดยขั้นตอนต่อไปจะส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา และจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายน 2560 ส่วนรายละเอียดของอัตราภาษีนั้น จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจากต้องรอประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาก่อน

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างภาษีสุรา ยาสูบ และไพ่นั้น เป็นการพิจารณาเก็บภาษีตามความฟุ่มเฟือยและตามราคาจำหน่าย ซึ่งจะทำให้สินค้าที่มีราคาขายแพงต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่าสินค้าราคาถูก รวมถึงเก็บตามปริมาณที่มีผลกระทบต่อสุขภาพด้วย ซึ่งมองว่าไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภค

..ด้านเว็บไซต์ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า จะต้องบังคับใช้การปรับโครงสร้างภาษีสุรา ยาสูบ และไพ่ ให้ทันภายในวันที่ 16 กันยายน นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี โดยโครงสร้างภาษีใหม่นั้น มีสาระสำคัญดังนี้

1. บุหรี่
จะเก็บตามมูลค่าและปริมาณรวมกันทั้ง 2 ขา โดยขาปริมาณจากเดิมเก็บ 1.10 บาทต่อกรัม จะเปลี่ยนเป็น 1.20 บาทต่อมวน ขณะที่ส่วนของขามูลค่าเดิมเก็บที่ 90% ของราคาขายปลีก จะเปลี่ยนเป็นบุหรี่ราคาไม่เกิน 60 บาท เก็บภาษีที่ 20% ของราคาขายปลีก และบุหรี่ราคามากกว่า 60 บาท เก็บที่ 40% ของราคาขายปลีก เป็นเวลา 2 ปีแรก หลังจากนั้นจะเก็บภาษีเป็นอัตราเดียวกันที่ 40% ทำให้มองว่าภาพรวมการเก็บภาษีใหม่จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

2.สุรา เบียร์ ก็จะเก็บทั้งด้านมูลค่าและปริมาณเช่นกัน โดยภาษีใหม่จะเก็บด้านมูลค่าอยู่ที่ 60% และด้านปริมาณ 40% จากเดิมที่เก็บด้านมูลค่า 80% และด้านปริมาณ 20% ซึ่งการจัดเก็บภาษีแบบใหม่ เพื่อให้เป็นหลักสากลมากขึ้น คือ ปริมาณแอลกอฮอล์มากก็ต้องเสียภาษีมาก โดยจะทำให้ราคาสินค้าเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ไม่ได้แตกต่างจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

 

3. ไวน์
           ไวน์ใหม่ กำหนดให้ไวน์ราคาไม่เกิน 1,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีด้านราคา แต่หากเกินให้เสีย 10% และนำไปคิดรวมกับภาษีด้านปริมาณที่เก็บอยู่ที่ 1,500 บาทต่อลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

ที่มา: เว็บไซต์ครอบครัวข่าว 3  https://money.kapook.com/view179289.html