ยวดยาน » คู่มือป้องกัน’ไฟไหม้’ ‘รถใช้แก๊ส’ ประมาท..อาจจะบึ้ม!

คู่มือป้องกัน’ไฟไหม้’ ‘รถใช้แก๊ส’ ประมาท..อาจจะบึ้ม!

19 กันยายน 2017
3097   0

คู่มือป้องกัน ‘ไฟไหม้’ ‘รถใช้ก๊าซ’ ประมาท..อาจจะบึ้ม!

แม้คนไทยจะเริ่มชินกับ “น้ำมันแพง” กันบ้างแล้ว แต่ยังไง ๆ แพงก็คือแพง ซึ่งสำหรับคนที่มีรถใช้ ส่วนหนึ่งก็หันไปพึ่งพา แก๊ส หรือ ก๊าซ มีการนำรถไปติดตั้งระบบการใช้ก๊าซแทนการใช้น้ำมันกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะเกิดการหวั่น ๆ ในเรื่องความปลอดภัย

รถไฟไหม้ แม้แต่กับรถที่ใช้น้ำมันก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่กับ รถใช้ก๊าซ ความกลัวในเรื่องนี้มีมากกว่า!!

ทั้งนี้ กับเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ใช้รถซึ่งติดตั้งระบบใช้ก๊าซนั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย มีการจัดทำคู่มือให้ความรู้ที่น่าสนใจ กล่าวคือ… รถยนต์ที่ติดตั้งระบบใช้ก๊าซจำเป็นจะต้องหมั่นตรวจเช็กดูแลรักษาเป็นอย่างดี และควรต้องรู้วิธีปฏิบัติเมื่อรถใช้ก๊าซเกิดประสบอุบัติเหตุ..

ไฟไหม้

สำหรับการดูแลรักษารถยนต์ที่ใช้ก๊าซนั้น มีดังนี้คือ…

1. ต้องตรวจสอบรถและระบบก๊าซตามระยะที่กำหนด

          2. หมั่นตรวจสอบข้อต่อท่อส่งก๊าซ และการรั่วไหลของก๊าซ โดยใช้น้ำสบู่หยอดที่ข้อต่อก๊าซทุกจุดที่สามารถทำเองได้ โดยการตรวจรอยรั่วตามข้อต่อนั้นจะต้องทำการตรวจสอบขณะเปิดใช้ระบบก๊าซ
   
          3. ควรเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับ 14 ของถังน้ำมันด้วย เพราะขณะสตาร์ตรถต้องใช้การเผาไหม้จากน้ำมัน เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วระบบจึงจะถูกปรับไปใช้ก๊าซแทน

          4. ต้องเติมก๊าซจากสถานีบริการที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

          5. หากไม่ใช้รถเป็นเวลานานควรปิดวาล์วมือหมุนที่ถังก๊าซ เพื่อป้องกันระบบวาล์วไฟฟ้าบกพร่อง เพราะถ้าบกพร่องอาจเกิดการระเบิดหรือเพลิงไหม้ได้
   
          นอกจากการดูแลรักษาแล้ว การรู้วิธีปฏิบัติเมื่อรถใช้ก๊าซเกิดอุบัติเหตุก็ควรให้ความสำคัญ โดยข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุไว้ดังนี้คือ… รถยนต์ที่ใช้ก๊าซมีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้ได้หากประสบอุบัติเหตุรุนแรง โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ส่วนหนึ่งมาจากการเฉี่ยวชน และระบบไฟฟ้าลัดวงจร

วิธีป้องกันและข้อควรปฏิบัติ มีดังนี้คือ…

เริ่มจากวิธีป้องกันเพลิงไหม้รถ ควรใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากจะทำให้หยุดรถได้ทันแล้วยังช่วยลดแรงปะทะให้เหลือเพียง 45-55 กม./ชม. ซึ่งเป็นระดับความเร็วที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะไม่ทำให้เกิดเพลิงไหม้รถ

กรณีประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน เมื่อเกิดมีอุบัติเหตุ มีการเฉี่ยวชน ผู้ขับขี่รถที่ติดก๊าซควรดับเครื่องยนต์ แล้วรีบออกจากรถ กรณีใช้ถังก๊าซวาล์วมือหมุนแบบธรรมดาให้รีบปิดวาล์วด้วยตนเอง หากเป็นถังก๊าซระบบมัลติวาล์วระบบจะปิดเองโดยอัตโนมัติ หากได้กลิ่นก๊าซรั่วไหลให้รีบออกห่างจากรถ เพราะอาจเกิดระเบิด อาจเกิดเพลิงไหม้รถ พร้อมโทรศัพท์แจ้งช่างผู้ชำนาญการมาดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน

ที่สำคัญ…แม้หลังประสบอุบัติเหตุรถยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ควรนำไปตรวจสอบสภาพ เนื่องจากระบบติดตั้งก๊าซอาจได้รับการกระทบกระเทือน ก๊าซอาจรั่วไหลและระเบิดได้ !!

กรณีระบบไฟฟ้าลัดวงจร ในขณะขับรถผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกตบริเวณกระโปรงหลังรถซึ่งเป็นที่ตั้งของถังก๊าซ หากพบสิ่งผิดปกติ เช่น มีควันไฟลอยขึ้นมา มีกลิ่นก๊าซรั่วไหลเข้ามาในห้องโดยสาร ให้รีบนำรถเข้าข้างทาง ปิดสวิตช์ไฟ ดับเครื่องยนต์ และปิดวาล์วถังก๊าซ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียด

 

  วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดเพลิงไหม้รถ หากเพลิงไหม้เล็กน้อยให้ใช้ถังดับเพลิงเคมีฉีดเข้าไปบริเวณต้นเพลิงจนเพลิงดับสนิท หากไม่มีถังดับเพลิงเคมีให้ใช้ผ้าแห้ง ผ้าที่เปียกน้ำ ทราย มาโปะหรือตบบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ หรือเจาะปากขวดน้ำเปล่าเป็นรูเล็ก ๆ ให้น้ำพุ่งฉีดไปบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้โดยตรง
   
          หากเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ให้รีบออกห่างรถที่เกิดเพลิงไหม้โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันอันตรายจากการระเบิด พร้อมโทรฯ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาควบคุมและระงับเพลิงไหม้โดยด่วน

“ที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรจัดเตรียมถังดับเพลิงเคมีขนาดเล็ก หรือขวดน้ำเปล่าไว้ข้างเบาะ เพื่อให้สามารถหยิบใช้ได้ทันทีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ รวมถึงหมั่นตรวจสอบระบบติดตั้งก๊าซให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้รถได้” …ข้อมูลของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการตรวจสภาพรถและระบบก๊าซอย่างดี รวมถึงมีอุปกรณ์ดับเพลิงเตรียมพร้อมไว้แล้ว ในการขับขี่ก็ไม่ควรประมาท โดยเฉพาะบน “เส้นทางที่เสี่ยงอุบัติเหตุ” เช่น ถนนที่กำลังก่อสร้าง, ถนนที่กำลังมีการปรับปรุงซ่อมแซม, ถนนที่มีเลนสวน, ถนนที่ไหล่ทางแคบ, ถนนไม่มีไหล่ทาง, ถนนที่มีพื้นผิวจราจรขรุขระ เป็นต้น ซึ่งเส้นทางในลักษณะที่ว่ามานี้แม้แต่รถที่ใช้น้ำมันก็ควรต้องระมัดระวังอยู่แล้ว ยิ่งเป็นรถที่ใช้ก๊าซก็ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ อาจจะเกิดเพลิงไหม้ตามมาได้

ฤดูหนาว…มักมีคำเตือนให้ระวังไฟไหม้อาคารบ้านเรือน

ส่วนกับ “รถใช้ก๊าซ” ต้องระวังมากเป็นพิเศษ…ทุกฤดู

มิฉะนั้นอาจเสียรถ-เสียค่าชดใช้ผู้อื่น…และเสียชีวิต !!

 

..ด้วยความห่วงใย..

 

ขอบคุณ https://www.google.co.th/search?newwindow=1&safe=..   https://hilight.kapook.com/view/43871   เดลินิวส์   http://www.jautogas.com/images/1donutTank/multivalve brcx..   http://www.rodtidgas.com/wp-content/uploads/2015/07/วาล์วแก๊ส-1024×821