ยวดยาน » อ่านที่นี่2รอบ ก่อนนำรถไปติดแก๊ส ..รับได้ ติดแก๊สเลย..คุ้ม!!

อ่านที่นี่2รอบ ก่อนนำรถไปติดแก๊ส ..รับได้ ติดแก๊สเลย..คุ้ม!!

19 กันยายน 2017
1495   0

เป็นที่รู้กันดีว่ารถติดแก๊สประหยัดสุดๆ ..แต่แนะนำให้อ่านที่นี่2รอบ ก่อนนำรถไปติดแก๊ส ..รับได้ ติดแก๊สเลย..คุ้ม!!

1. ทำให้เครื่องไปไวขึ้น

แน่นอนครับข้อเสียที่น่ากลัวที่สุดของรถติดแก๊สคือ เครื่องยนต์จะเกิดการสึกหรอไวขึ้น หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือ เครื่องพังเร็วขึ้นนั่นเอง สาเหตุเกิดจากการเผาไหม้ในห้องเครื่องที่เรียกว่าการเผาไหม้แห้ง ด้วยความที่ไม่มีน้ำมันช่วยหล่อลื่นทำให้อุปกรณ์อย่างลูกสูบหรือวาล์วเกิดแรงเสียดทานมากขึ้น ผลคือทำให้เครื่องร้อนมากขึ้น พอเครื่องร้อนและทำงานหนักมันจึงสึกหรอไวขึ้นนั่นเอง ว่ากันว่า เครื่องยนต์ของรถเติมแก๊สสึกหรอไวกว่ารถเติมน้ำมันถึง 1.5 เท่า เลยทีเดียว ไม่ใช่เล่นๆเลยนะครับ

2. ประหยัดเงินแต่ไม่ประหยัดพลังงาน

ด้วยความที่แก๊สราคาถูกทำให้หลายคนเลือกใช้รถเติมแก๊สเพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า แต่ความจริงแล้วถ้าวิ่งในระยะทางที่เท่ากันเราต้องเติมแก๊สมากกว่าน้ำมันเสียอีกแก๊ส 1 ถังวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าน้ำมัน 1 ถังประมาณ 100-200 กิโลเมตรเลยทีเดียว รถเติมแก๊สประหยัดเงินแต่ไม่ประหยัดพลังงาน

3. สูดดมเยอะอันตรายนะ

ถึงแม้ว่าแก๊ส NGV และ LPG จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายขึ้น แต่สิ่งที่คนใช้รถติดแก๊สควรรู้เอาไว้คือ แก๊สเหล่านี้อันตรายกว่าที่คิด ถ้าสูดดม NGV บ่อยๆและสูดดมในปริมาณมากอาจทำให้ ระบบการขายใจติดขัด , วิงเวียน , ปวดหัว และอาจทำให้หมดสติได้ ส่วนแก๊ส LPG ก็ไม่แพ้กัน ดมบ่อยๆอาจทำให้เกิดการกระตุกสั่น , ปวดหัวเวียนหัว เซื่องซึม , ตาพร่ามัว , เมื่อยล้า , เกิดอาการชักกระตุกอย่างรุนแรง , หมดสติ ถ้าเป็นหนักๆอาจทำให้หยุดหายใจทันทีถึงขั้นเสียชีวิตได้ ถ้าเข้าตาอาจทำใหตาบอดได้เลย ดังนั้นใครใช้รถแก็สควรตรวจสอบระบบแก๊สให้ดี อย่าให้มีจุดรั่วซึมเข้ามาในรถเด็ดขาด ไม่งั้นอาจตายผ่อนส่งได้

4. ขายรถใช้แก๊สต่อราคาตก

จริงอยู่ที่รถติดแก๊สช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปได้เยอะ แต่ถ้าถึงเวลาอยากขายเมื่อไรรถติดแก๊สมักถูกกดราคาต่ำ ขายไม่ค่อยได้ราคา ทางไฟแนนซ์เองก็เช่นกัน อาจพิจารณาการปล่อยสินเชื่อให้รถติดแก๊สยาก อาจต้องหาคนค้ำหรือมีหลักทรัพย์มาค้ำประกันเพิ่ม อยากขายรถติดแก๊สต้องทำใจครับ

5. ปัญหาจุกจิกไม่น้อย

อย่างว่าครับรถติดแก๊สคือการดัดแปลงให้เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันสามารถสิ่งโดยใช้แก๊สได้ ทำให้รถติดแก๊สมักมีปัญหาเมื่อใช้ไปได้สักระยะ เช่น สัณญาณไฟเอนจิ้นโชว์รอบเครื่องสวิงขึ้นลง รอบเดินเบาลงต่ำ แรงตก เหยียบไม่ค่อยออก บ่าวาล์วทรุด และการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆที่เร็วขึ้น ต้องคอยตรวจสอบระบบแก๊สเป็นประจำ ปรับจูนล้างกรองแก๊สล้างปีกผีเสื้อ ปัญหาจุกจิกกว่ารถเติมน้ำมันแน่นอน ถึงจะไม่เป็นทุกคันก็ตาม

ถึงแม้ว่ารถติดแก๊สจะมีปัญหาจุกจิกกว่ารถน้ำมันทั่วไป แต่ถ้าดูแลดีหมั่นตรวจสอบการทำงานของระบบแก๊สอยู่เสมอ ปัญหาต่างๆจะไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ที่แน่ๆรถติดแก๊สประหยัดสุดๆ เป็นข้อดีที่หลายคนยากที่จะปฏิเสธ อยู่ที่เจ้าของรถแล้วครับว่ามองความคุ้มค่าที่จุดไหน เรื่องอย่างนี้คิดแทนกันไม่ได้จริงๆ.

 

ขอบคุณ http://www.goldenusedcar.com/gasoline-car-problem   https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%95%E0%B8%B4..    http://www.kobgogas.com/index.php?topic=1410.0