ยูทูป » พักยิ้มเบาสมองกันดีกว่า..ซานิเปลี่ยนหน้าท้าโชว์

พักยิ้มเบาสมองกันดีกว่า..ซานิเปลี่ยนหน้าท้าโชว์

22 กันยายน 2017
2722   0

เปลี่ยนหน้าท้าโชว์ Sing Your Face Off Season 3 เปลี่ยนนี้เพื่อคุณ ทุกวันเสาร์ เวลา 18.20 – 19.50 น. ช่อง 7.

รายการนี้ใครฉีกยิ้มไม่ออก ..ไปหาหมอได้แล้ว..

 

ไม่บ่อยครั้งนักที่จะมีรายการเกมโชว์วาไรตี้แข่งขันเพื่อได้ผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์ได้รางวัลเป็นเงินนำไปบริจาคแก่องค์กรหรือมูลนิธิต่าง ๆ และได้รับความนิยมมากพอสมควร ที่กล่าวมานี้ คือ รายการ Sing your Face Off เปลี่ยนหน้าท้าโชว์ ซึ่งออกอากาศทางช่อง 7 HD ทุกวันเสาร์ ..

ทั้งนี้ ในแต่ละสัปดาห์จะมีนักแสดงเป็นผู้เข้าแข่งขัน เช่น S1 เอส กันตพงศ์ S2 แม็ค วีรคณิศร์ S3 เกรซ กาญจน์เกล้า S4 ทับทิม อัญรินทร์ S5 ใบเฟิร์น พัสกร และS6 ดีเจเอกกี้ ถูกจับแปลงโฉมเป็นศิลปินนักร้องแตกต่างกันไปในแต่ละสัปดาห์ ออกมาโชว์ก๊อปปี้ให้เหมือนที่สุด

โดยมีคณะกรรมการ 4 ท่าน ร่วมวิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็น แคทรียา อิงลิช, ฟอร์ด สบชัย, คัฑรียา มารศรี และแม่บ้านมีหนวด ส่วนอำนาจชี้ชะตาผู้แพ้ชนะอยู่ที่ผลโหวตของประชาชน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต่างสลับกันเป็นผู้ชนะ

Sing your Face Off นับเป็นรายการรูปแบบใหม่สำหรับวงการบันเทิงบ้านเรา แต่แพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่ง ‘วราวุธ เจนธนากุล’ ประธานกรรมการบริหาร บ.เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด คือ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิต แว่วมาว่าใช้เวลาในการเตรียมผลิตหลายปีหลังจากซื้อฟอร์แมตรายการมาเลียนแบบในไทย

 

อย่างไรก็ตาม ตัวชูโรงขณะนี้คงหนีไม่พ้น Sing your Face Off แน่แท้ ด้วยความพิเศษของการพิถีพิถันในการผลิต จะมีใครสักกี่คนทราบว่า ความยุ่งยากหนีไม่พ้นการจับนักแสดงมาแปลงโฉมเหมือนศิลปินที่ต้องก๊อปปี้ให้มากที่สุด ตลอดจนการจัดคิว ฉาก แสงสี

ดูเหมือนบรรดานักแสดงผู้เข้าแข่งขันจะเต็มที่กับการโชว์ในแต่ละสัปดาห์ ช่วงชิงเงินรางวัลเพื่อนำไปบริจาคให้แก่องค์กรหรือมูลนิธิ ซึ่งนี่คือข้อดีของรายการ แต่จะมีผู้ชมทางบ้านสักกี่คนให้ความสนใจว่า เงินที่นำไปบริจาคนั้นมีความสำคัญอย่างไร เหตุใดผู้เข้าแข่งขันต้องเลือกองค์กรหรือมูลนิธิดังกล่าว

ด้วยเชื่อว่า ผู้ชมส่วนใหญ่ให้ความสนใจรายการ มักโฟกัสที่การแสดงโชว์ของบรรดาเหล่าผู้เข้าแข่งขันและการวิจารณ์ของคณะกรรมการมากกว่า เพราะล้วนเป็นนักแสดงที่พวกเขาและเธอต่างชื่นชอบ พร้อมจะทุ่มเงินโหวตเต็มที่ ส่วนความสำคัญขององค์กรหรือมูลนิธิที่ได้รับเงินบริจาคนั้นคงไม่เทียบเท่า

เป็นไปได้หรือไม่ หากในอนาคตผู้ผลิต Sing your Face Off จะหันมาให้ความสำคัญกับการให้รายละเอียดเกี่ยวกับองค์กรหรือมูลนิธิที่เหล่านักแสดงแข่งขันนำเงินบริจาคให้ เพื่อสร้างความรู้แก่ผู้ชม อาจนำเสนอเป็นวีทีอาร์สั้น ๆ ก่อนแต่ละคนจะออกมาโชว์ เพิ่มเติมจากการนำเสนอเบื้องหลังการซักซ้อม ก็จะนับเป็นการดีอย่างยิ่ง

แต่สิ่งสำคัญที่รายการนี้สอนผู้ชม นั่นคือ ‘การให้’ ซึ่งถือเป็นหลักพื้นฐานในการใช้ชีวิตร่วมกัน หากทุกคนรู้จักการให้แก่ผู้ด้อยโอกาสกว่า ย่อมช่วยให้สังคมเจริญก้าวหน้า เกิดความเท่าเทียมอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม การให้ไม่จำเป็นต้องเงินเสมอไป แม้จะมีความสำคัญ แต่การสร้างแรงจูงใจย่อมสำคัญกว่า เพราะจะช่วยให้ชีวิตคนหนึ่งลุกขึ้นยืนได้ และก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง

นี่คือแก่นแท้ของ Sing your Face Off ต้องมองให้ลึกจึงจะสัมผัสได้ แต่จะให้ดีหยิบขึ้นมาตั้งบนโต๊ะให้เห็นชัด ๆ จะเป็นประโยชน์เชียว


 

เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว สำหรับรายการ “เปลี่ยนหน้า…ท้าโชว์ Sing Your Face Off Season 3” ทางช่อง 7 สี ซึ่งได้สร้างความฮือฮาอย่างต่อเนื่อง กับการปฏิบัติการแปลงโฉมนักแสดงผู้ร่วมรายการ ให้ออกมาเหมือนนักร้องต้นฉบับเป๊ะ ๆ สัปดาห์นี้ “สตาร์เทรนดี้” เลยต้องขอนัด อาจารย์ เจี๊ยบ-ฐาน ธัญศญาพร และ คุณ ไก่-คงกฤช ทองดี ผู้อยู่เบื้องหลังการเมคโอเวอร์ในครั้งนี้ มาพูดคุยถึงเทคนิคต่าง ๆ กันแบบหมดเปลือก

 

 

เริ่มต้นที่…ไก่-คงกฤช

“สำหรับตัวผมฟีตแบ็กในซีซั่นนี้ถือว่าดี เพราะเราได้ปรับปรุง แก้ไข สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับซีซั่นที่ผ่าน ๆ มา ให้ดีขึ้น ส่วนตัวผมรับผิดชอบในการทำชิ้นเนื้อเทียม ก็ค่อนข้างยากทีเดียว เพราะเป็นงานที่ต้องผสมกันระหว่างเมคอัพเอฟเฟกต์ กับ เมคอัพ สวยงาม เราต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งก็จะมีพี่เจี๊ยบเป็นเฮดของฝั่งเมคอัพ เราก็ต้องมาคุยกันว่าการจะเปลี่ยนจากคนนี้ เป็นอีกคนหนึ่ง ในแต่ละครั้งหรือแต่ละโจทย์เราสามารถทำออกมาได้กี่เปอร์เซ็นต์ จากโครงหน้าของนักแสดงที่แตกต่างกัน เราต้องทำตรงไหนบ้าง คนนี้ทำได้มากหรือได้น้อย ส่วนไหนที่เพิ่มไม่ได้แล้ว

สำหรับปัญหาอุปสรรคที่เจอ สมมุติหน้านักแสดงคนนี้ ใหญ่กว่าต้นแบบที่เราจะเปลี่ยน เราจะลดค่อนข้างลำบาก แต่ถ้านักแสดงเล็กกว่าหน้าที่จะเปลี่ยน เราก็จะสามารถเพิ่มเติมขยายให้ใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งความยากก็จะแตกต่างกันไปของแต่ละหน้า เช่นคนนี้จมูกยาก คนนี้จมูกง่าย ก็จะผสมกันไป จริง ๆ แล้วการที่ลุคจะออกมาดีก็มีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม และการโชว์ของนักแสดงเวลาที่อยู่บนเวที ถ้าทุกอย่างผสมกันแล้ว ออกมาเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป พอมารวมกันแล้วก็จะดูดีครับ”

 

ต่อด้วย…อาจารย์ เจี๊ยบ

“ซีซั่นนี้ ก็ดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน ดีใจกับทีมงาน และโปรดักชั่น จริง ๆ ตรงนี้เป็นงานใหม่สำหรับเราด้วย เรายังไม่เคยทำมาก่อน ทุกอย่างที่ทำก็ต้องแก้ไขปัญหาทุกอย่างเฉพาะหน้าจริง ๆ เพราะแต่ละคนที่เปลี่ยนโฉมก็จะมีจุดที่ต้องแก้ไขต่างกัน ความยากง่ายอยู่ที่โครงหน้าเดิม สมมุติโครงหน้าเดิมของนักแสดงไทยเป็นคนหน้าใหญ่ แต่พอเรามาทำเป็นฝรั่ง โครงหน้าเขาจะเล็กกว่าคนเอเชีย มันก็อาจจะออกมาผิดส่วนนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ค่อนข้างหินทุกงาน ซึ่งเวลาเลือกศิลปินต้นแบบ โดยปกติเราก็จะมาวิเคราะห์กันก่อน สมมุติเลือกมา 5 หน้า เราก็จะบอกว่า จะทำได้กี่เปอร์เซนต์ หน้าแบบนี้จะทำได้เหมือน 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วเขาก็จะไปเลือกอีกที

บางครั้งคนที่เขาเรียนปั้นมา ก็จะปั้นออกมาคล้ายหุ่นขี้ผึ้ง เราก็ต้องเอางานปั้นมาเกลี่ยให้ชิ้นงานดูเป็นคนได้มากที่สุด แต่ก็อาจจะได้แค่บางจุด ถึงแม้การเติมชิ้นเนื้อเทียมจะง่ายกว่าเอาออก แต่ถ้าเติมอย่างเดียวมันก็จะดูเป็นหน้ากาก เวลาที่ต้องร้องเพลง ก็จะขยับปากและขยับหน้าไม่ได้ ก็เป็นข้อจำกัดเรื่องของอนาโตมีด้วย สำหรับเคสที่ผ่านมา ที่ใช้เวลาแต่งนานที่สุด คงเป็น ณัฏฐ์ ทิวไผ่งาม ที่เปลี่ยนโฉม เป็น อดัม เลอวีน เพราะว่าจะมีเรื่องของรอยสัก และการเพนท์กล้ามให้ชัดขึ้น ลงสีผิวใหม่ ซึ่งต้องละเอียดมาก เคสนี้เลยใช้ทีมงานเยอะที่สุดถึง 8 คนทีเดียว และใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมง ส่วนเคสของ กอล์ฟ พิชญะ ที่แปลงโฉมเป็น แบงค์ วงแคลช ก็นานเหมือนกัน

 

 

ทั้งนี้เวลาที่เราทำงาน ทีมทำชิ้นเนื้อเทียม ทีมเมคอัพ ทีมช่างผม หลาย ๆ ฝ่าย ต้องทำงานประสานกัน อาจจะต้องคุยไปถึงเรื่องการจัดไฟเลยด้วยซ้ำ ซึ่งบางคนอาจจะคาดไม่ถึงเลยว่าเรื่องไฟก็มีผล อย่างเทปไหน ที่เรามีศิลปินต้นแบบที่เป็นคนผิวเข้ม เราก็จะบอกว่าให้เขาหลีกเลี่ยงไฟที่เป็นสีฟ้าให้เราหน่อยนะ ไม่งั้นเวลาโชว์จะออกมาจะดูเป็นมอนสเตอร์ รวมถึง การโชว์ของศิลปินเองก็ยังมีผล ถ้าเต้นมาก โชว์มาก ชิ้นเนื้อก็จะหลุดง่าย

สุดท้ายก็อยากให้ติดตามผลงานของคนไทย เพราะนาน ๆ คนไทยจะมีโอกาสได้ทำงานที่ได้โชว์ศักยภาพและความสามารถที่คนไทยมี เราคิดว่าทางรายการให้โอกาสคนไทยในการโชว์ศักยภาพมาก เพราะต้องลงทุนสูงมาก ทุกคนคือร่วมมือกันดีมาก เรารู้สึกถึงความสามัคคี และอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว”

…แบบนี้ ก็ต้องมารอลุ้นกันว่าอีกสองเทปสุดท้าย จะมีการปฏิบัติการแปลงโฉมศิลปินต้นแบบคนไหน มาเซอร์ไพร้ส์แฟน ๆ ให้ฮือฮากันอีกบ้าง….

ขอบคุณ : https://www.isranews.org/isranews-article/41325-sing-your-face-off.html
https://www.dailynews.co.th/entertainment/595616