เงินๆงานๆ-อาชีพ » ยินดีด้วยกับข้าราชการ! บิ๊กตู่ สั่งขึ้นเงินเดือนเร็วๆนี้อีกระลอก

ยินดีด้วยกับข้าราชการ! บิ๊กตู่ สั่งขึ้นเงินเดือนเร็วๆนี้อีกระลอก

28 กันยายน 2017
1330   0

นายกรัฐมนตรี ออกหนังสือสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแนวทางปรับเงินเดือนข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ให้เหมาะสม เป็นธรรมมากขึ้น หลังพบว่า เงินเดือนยังต่างกับพนักงานเอกชนพอสมควร

          สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ออกหนังสือเวียน ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 15 กันยายน 2560 ให้กับคณะรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการ โดยมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำกับให้กระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแนวทางในการกำหนดค่าครองชีพและค่าตอบแทนให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐรอบใหม่

          โดยเฉพาะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย ให้ค่าตอบแทนมีความเหมาะสมและเป็นธรรม และให้ประสานกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มี นายกฤษฎา บุญราช เป็นประธาน เพื่อกำหนดเรื่องดังกล่าวไว้ในการปฏิรูปต่อไปด้วย

          ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 23 กันยายน ว่า กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการศึกษาปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการประจำชั้นผู้น้อย ตามที่นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายไว้ และยอมรับว่าตอนนี้เงินเดือนของข้าราชการชั้นผู้น้อย ยังมีความแตกต่างกับเงินเดือนของพนักงานจากบริษัทเอกชนอยู่พอสมควร

          ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาปรับอัตราเงินเดือน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพค่าครองชีพในปัจจุบัน แต่หากศึกษาออกมาแล้วจะปรับขึ้นเงินเดือนหรือไม่หรือจะขึ้นเมื่อไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องรอการพิจารณาความเหมาะสม และงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลังก่อน.

ที่มา
ฐานเศรษฐกิจ    สปริงนิวส์