รู้ไว้ได้ประโยชน์ » ย้อนอดีตภูเขาไฟที่เคยระเบิดรุนแรงที่สุดในโลก!!สะเทือนถึงกรุงเทพฯ

ย้อนอดีตภูเขาไฟที่เคยระเบิดรุนแรงที่สุดในโลก!!สะเทือนถึงกรุงเทพฯ

30 กันยายน 2017
3458   0

..ในอดีตพื้นที่ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตราเป็นทะเล ต่อมา เมื่อประมาณ 1,000,000 ปีก่อน เปลือกโลกบริเวณนี้ได้แยกตัวออก ส่งผลให้แมกมาและธาตุภูเขาไฟจำนวนมากถูกพ่นออกมา และต่อมาแมกมาก็เย็นลงจับตัวกันเป็นภูเขาใต้น้ำ หลายหมื่นปีต่อมา ธาตุภูเขาไฟเริ่มเย็นตัวลง และจับตัวแข็งอยู่ใต้ทะเลเหนือภูเขาใต้น้ำเหล่านั้น และก็เกิดการทับถมอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นเกาะพ้นน้ำขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับเกาะชวากับเกาะสุมาตรา แต่เป็นเกาะที่ไม่แข็งแรง จึงค่อยๆสึกกร่อนไป จนเหลือเฉพาะบริเวณที่แข็งแรง กลายเป็นเกาะขนาดเล็กหลายเกาะ และมีเกาะจำนวนมากที่มีภูเขาไฟ..

 

เกาะกรากะตัว เป็นเกาะที่มีแนวเส้นภูเขาไฟพาดผ่านใจกลางเกาะ ยอดปล่องภูเขาไฟที่สูงที่สุดในเกาะมีความสูง 820 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หินภูเขาไฟและธาตุภูเขาไฟที่ให้เป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะต่อการเกษตรกรรม เกาะแห่งนี้เริ่มมีมนุษย์มาตั้งถิ่นฐานอยู่เมื่อประมาณ3000ปีก่อนคริสตกาล มนุษย์กลุ่มแรกๆคือเกษตรกรที่มาทดลองถางป่าที่เกาะนี้เพื่อปลูกข้าวและพืชผลอื่นๆแล้วได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงตั้งรกรากอาศัยอยู่บนเกาะ เกาะนี้อยู่ไม่ไกลจากเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ทางตะวันตกของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้คนมาตั้งรกรากมากขึ้น จนเกาะแห่งนี้กลายเป็นเมืองแห่งหนึ่ง

การระเบิดครั้งรุนแรง

วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2426 (ค.ศ. 1883) ภูเขาไฟกรากะตัวได้ระเบิดรุนแรงเกิดเป็นเสียงระเบิดดังรุนแรง เถ้าถ่านควันไฟอีกจำนวนมากถูกพ่นออกมา ผู้คนประหลาดใจมากที่เห็นภูเขาไฟที่เงียบสงบมานานเกิดระเบิดขึ้น แต่ต่อมาเหตุการณ์นี้ค่อยๆสงบลง และหลังจากนั้นภูเขาไฟก็มีการระเบิดเล็กๆน้อยๆหลายครั้ง

วันที่ 26 สิงหาคม ภูเขาไฟระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง เกาะสั่นสะเทือน เถ้าถ่านฝุ่นควันปลิวไปทั่วท้องฟ้า เกิดระเบิดขนาดกลางมาอีกหลายครั้ง ชาวบ้านต่างเกิดความหวาดกลัว ในคืนนั้น แม้ผู้ที่กำลังอยู่ในเรือที่อยู่ห่างจากกรากะตัวถึง 16 กิโลเมตรก็ยังเห็นการระเบิดอย่างชัดเจน และรู้สึกได้ว่าน้ำทะเลรอบเรือร้อนขึ้นมาก การระเบิดดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ผู้คนเริ่มล่องเรืออพยพไปจากเกาะ ส่วนผู้ที่เลือกจะอยู่ในเกาะก็พยายามหาที่กำบังให้ปลอดภัยที่สุด

วันที่ 27 สิงหาคม เวลา 10 นาฬิกาตรง ได้เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุด แรงระเบิดนั้นคร่าชีวิตทุกคนที่ยังอยู่บนเกาะ พื้นที่ร้อยละ 65.52 ของเกาะกลายเป็นเถ้าธุลีลอยสูงขึ้นไปถึง 80 กิโลเมตร(ปกติเครื่องบินโดยสาร จะบินสูงเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น) ในรัศมี 240 กิโลเมตร มองไม่เห็นแสงอาทิตย์จนคล้ายยามค่ำคืนเป็นเวลาถึง 3 เดือน เพราะเถ้าธุลีปกคลุมไปหมด

  เสียงระเบิดดังกึกก้องมาก จนเมืองปัตตาเวียที่อยู่ห่างจากกรากะตัวถึง 150 กิโลเมตร ผู้คนยังต้องเอามืออุดหูกันเสียงระเบิด และผู้คนที่อาศัยบนเกาะโรดริเกซซึ่งอยู่ห่างจากกรากะตัวถึง 4,776 กิโลเมตรก็ได้ยินเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การระเบิดยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิ สูงกว่า 30 เมตร เดินทางไปถล่มเกาะหลายแห่ง แรงแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นตรวจจับได้แม้แต่ที่สหราชอาณาจักร

รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ถึง 36,000 คน ซึ่งหากเป็นในสมัยปัจจุบันที่มีประชากรหนาแน่น คงสูญเสียชีวิตนับล้านคน

 

ในกรุงเทพฯคนสมัยนั้นนึกว่าเป็นเสียงปืนใหญ่ฝรั่งเศส (ช่วงนั้นสยามกับฝรั่งเศสเริ่มมีปัญหาแล้ว) ที่ไหนได้ภูเขาไฟระเบิด แถมหลังจากนั้นกรุงเทพฟ้าเขียว

 ภูเขาไฟกรากะตัวระเบิด นับเป็นการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังก่อให้เกิด เสียงดังที่สุดเท่าที่เคยอุบัติ ขึ้นในโลก มันดังเสียจนได้ยินไปไกลกว่า 4,800 กิโลเมตร ( ไกลขนาดไหนก็ราวจากกรุงเทพ ถึง โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 4,603 กิโลเมตร)

 

  • ความรุนแรงของการระเบิดเทียบเท่า กับระเบิดนิวเคลียร์ขนาด 200 เมกะตัน (รุนแรงเทียบเท่าระเบิดนิวเครียร์ Little Boy ที่อเมริกาทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิม่า 1,300 เท่า)
  • การระเบิดปลดปล่อยเถ้าถ่าน ลาวา ออกมากว่า 21 ลูกบาศก์กิโลเมตร
  • เสียงจากการระเบิดได้ยินไปไกลกว่า 4,800 กิโลเมตร ซึ่งถือ ว่าเป็นเสียงที่ ดังที่สุดในโลก เท่าที่มีการบันทีกในประวัติศาสตร์โลก
  • เสียงที่เกิดขึ้นนั้นดังถึง 180 dBSPL เป็นวงกว้างในรัศมี 160 กิโลเมตร

 

ที่มา  https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%..
https://www.dek-d.com/board/view/1547997/
https://pantip.com/topic/30887356
http://www.thaiseoboard.com/index.php?topic=185155.0;wap2
https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A0%E0%B8..
http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php