เตือนภัย » ภูเขาไฟในอินโดฯใกล้ปะทุใหญ่ เตือนภัยขั้นสูงสุด-อพยพคนนับแสน

ภูเขาไฟในอินโดฯใกล้ปะทุใหญ่ เตือนภัยขั้นสูงสุด-อพยพคนนับแสน

30 กันยายน 2017
1455   0

ภูเขาไฟอากุง สั่นไหวหนักใกล้ปะทุ ทางการเร่งอพยพคนกว่า 1 แสนคน แต่ชาวบ้านบางส่วนขอปักหลักเฝ้าบ้าน แม้อาจเสี่ยงตาย

วันที่ 28 กันยายน 2560 สำนักข่าวเทเลกราฟ รายงานสถานการณ์ของภูเขาไฟอากุง บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย มีการเคลื่อนไหวรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ เกิดการสั่นไหวขึ้นหลายร้อยครั้งในแต่ละวัน ประชาชนได้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงราว 120,000 คนแล้ว

…การอพยพที่มากขึ้นนี้ สืบเนื่องจากในช่วงสองถึงสามวันที่ผ่านมา ภูเขาไฟอากุงมีการสั่นไหววันละหลายร้อยครั้ง นอกจากนี้ยังพ่นเถ้าถ่านและแม็กมาออกมาด้วย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ในครั้งนี้มีโอกาสสูงที่ภูเขาไฟอากุงจะปะทุขึ้นครั้งใหญ่ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเมื่อใด ซึ่งทางการได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดแล้ว และขอให้ประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภายในรัศมี 12 กิโลเมตรของภูเขาไฟอากุง

ขณะที่ทางการอินโดนีเซียเตรียมมาตรการรับมือสำหรับผู้ประสบภัยให้มาอาศัยยังที่พักพิงชั่วคราว โดยจัดเตรียมสถานที่พักพิงไว้มากกว่า 400 แห่ง ตามจุดต่าง ๆ ทั่วเกาะบาหลี นอกจากนี้ยังได้เตรียมอาหารและน้ำดื่มให้เพียงพอกับจำนวนผู้ประสบภัยที่มาอาศัยชั่วคราวด้วย ขณะที่สายการบินต่าง ๆ กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและได้เตรียมรถโดยสารไว้ราว 100 คัน เพื่ออพยพบรรดานักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า มีประชาชนบางส่วนปฏิเสธที่จะอพยพ เนื่องจากไม่อยากทิ้งบ้านเรือนและที่ดินของตัวเอง ซึ่งลึก ๆ อาจจะไม่เชื่อว่าภูเขาไฟจะระเบิด เพราะครั้งล่าสุดต้องย้อนไปในปี 1963 แต่ในครั้งนั้นก็เกิดความสูญเสียอย่างมาก และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน

..เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลายประเทศทั้งไทย อังกฤษ ออสเตรเลีย รวมถึงสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนพลเรือนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาะบาหลีในช่วงนี้ เนื่องจากสนามบินบนเกาะบาหลีอาจปิดให้บริการ หากภูเขาไฟอากุงปะทุขึ้นมา

ภาพจาก BAY ISMOYO / AFP
https://www.google.co.th/search?q=%E0..