เงินๆงานๆ-อาชีพ » รู้หรือยัง..บางธนาคารจะหักเงินฝากปีละ600.-ในบช.ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว+เงินน้อย

รู้หรือยัง..บางธนาคารจะหักเงินฝากปีละ600.-ในบช.ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว+เงินน้อย

13 พฤศจิกายน 2017
2716   0

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php

เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เอาไว้ แต่ไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย ระวังจะถูกหักค่าธรรมเนียมจนเงินหมดบัญชีโดยไม่รู้ตัวนะครับ

หากใครเปิดบัญชีออมทรัพย์ทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่ได้ทำการทำธุรกรรมใด ๆ เกินกว่า 10 ปี เงินในบัญชีดังกล่าวจะถูกนำมาพักไว้ที่คลัง ก่อนจะแจ้งให้เจ้าของบัญชีหรือทายาทมารับคืนต่อไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาพบบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวแตะระดับหมื่นล้าน

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิดอยู่เท่านั้น ทว่า…ถึงจะยังไม่ได้เสนอออกเป็นกฎหมาย แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า จริง ๆ แล้วการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ทิ้งไว้โดยไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรเลยตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร ต่อให้ยังไม่เกิน 10 ปี เราก็จะถูกเก็บค่าธรรมเนียมในการรักษาบัญชีนั้น ๆ ในทุก ๆ เดือน มารู้ตัวอีกทีเงินฝากก็อาจจะหมดบัญชีไปแล้วก็ได้ เพราะฉะนั้น มาดูกันดีกว่า ว่าปัจจุบันแต่ละธนาคารมีค่าธรรมเนียมในการเก็บรักษาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นจำนวนเท่าไหร่ และกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำอย่างไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียค่ารักษาบัญชีเงินฝากแบบไม่ได้ตั้งใจ ..

 

จะเห็นได้ว่าเกือบจะทุกธนาคาร.. ที่ล้วนมีการหักค่าธรรมเนียมกับบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ถ้าโดนหักไปทุก ๆ เดือน เงินที่ใครหลายคนต้องการเก็บไว้ในบัญชีก็มีโอกาสหมดไปได้ง่าย ๆ เหมือนกัน ดังนั้น ใครที่มีบัญชีเงินฝากอยู่ก็อย่าลืมหมั่นเข้าไปอัปเดต ฝาก ถอน โอน ให้บัญชีมีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ เพื่อจะได้ไม่โดนหักค่าธรรมเนียมส่วนนี้ไปนะครับ.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ธนาคารแห่งประเทศไทย