เงินๆงานๆ-อาชีพ » ชาวกระดังงา จ.สงขลา อาชีพทำ น้ำตาลปี๊บ ขายราคาดี

ชาวกระดังงา จ.สงขลา อาชีพทำ น้ำตาลปี๊บ ขายราคาดี

8 ธันวาคม 2017
2162   0

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: www.ubmthai.com

ชาวกระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา ยังคงยึดอาชีพทำ “น้ำตาลปี๊บ” ขาย พบเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นสูตรดั้งเดิม สดใหม่ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ด้านผู้ค้าเผยราคาน้ำตาลปี๊บพุ่งสูงที่สุดรอบปี เนื่องจากอยู่ในช่วงปลายฤดูกาล และคนในพื้นที่นิยมใช้ปรุงอาหารแทนน้ำตาลทราย

 

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา หลายครอบครัวยังคงยึดอาชีพทำน้ำตาลปี๊บจำหน่าย ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของชาวบ้านในคาบสมุทร สทิงพระ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยต้นตาลโตนด ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำน้ำตาลปี๊บ และกรรมวิธีในการทำน้ำตาลปี๊บของชาวบ้านที่นี่ก็ยังคงเป็นสูตรเดิมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ..

ครอบครัวนายกลับ จินดารา อายุ 55 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ยังคงยึดอาชีพทำน้ำตาลปี๊บจำหน่ายเป็นอาชีพหลัก ในทุกของฤดูกาลของตาลโตนดช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. จะต้องไปปีนต้นตาล หรือที่เรียกว่าปาดตาล เพื่อเก็บน้ำตาลสดมาเคี่ยวในกระทะใบบัว 2 ใบภายในโรงต้ม ซึ่งเตาที่ใช้ต้มก็เป็นเตาดินเผาแบบโบราณ ส่วนเชื้อเพลิงจะเก็บกิ่งตาลที่แห้งมาเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนแทบไม่ต้องลงทุน แต่จะใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น สำหรับการทำน้ำตาลปี๊บจะต้มน้ำตาลให้สุก และเคี่ยวจนข้นกลายเป็นน้ำตาลปี๊บที่พร้อมส่งขาย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา 1-2 วัน แล้วแต่จำนวนน้ำตาลสดจะมากหรือน้อย

สำหรับ น้ำตาลปี๊บของชาวบ้าน ต.กระดังงา ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเป็นสูตรดั้งเดิมสดใหม่ ไม่ใช้วัตถุกันเสีย โดยเฉพาะในช่วงนี้ราคาดีมากจากปกติปี๊บละ 700 บาท ปรับเป็น 900 บาท และจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปี๊บละ 1,300 บาท ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำตาลปี๊บแพงที่สุดในรอบปี เนื่องจากน้ำตาลสดมีน้อย เพราะอยู่ในช่วงปลายฤดูกาล ที่สำคัญในพื้นที่ จ.สงขลา ส่วนใหญ่จะใช้น้ำตาลปี๊บแทนน้ำตาลทรายในการปรุงอาหารพื้นบ้าน และขนมพื้นบ้านซึ่งจะได้รสชาติของอาหารที่อร่อยกว่าน้ำตาลทราย

จาก http://www.108kaset.com/index.php/topic,169