เตือนภัย » แม่ค้าหัวใส ใช้ยาคุมกำเนิดเสริมอึ๋ม

แม่ค้าหัวใส ใช้ยาคุมกำเนิดเสริมอึ๋ม

8 ธันวาคม 2017
1784   0

 

ตำรวจล่อซื้อยาเสริมอึ๋ม อวดอ้างสรรพคุณร้อยแปด พบเป็นแค่ยาคุมกำเนิด ราคา30 บาท แต่อัพเป็น 180 บาท ชี้กินมาก ๆ เสี่ยงหน้าเป็นฝ้า-มะเร็ง

 

วันที่ 7 ธันวาคม 2560 นายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรเชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สนธิกำลังทหารและตำรวจบุกเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการลักลอบขายยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดทางเฟซบุ๊ก พร้อมโอ้อวดสรรพคุณว่า เพิ่มขนาดหน้าอก รักษาสิว หน้าใส รูปร่างดี

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว น.ส.ธ..อายุ 24 ปี พร้อมของกลาง ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดฮอร์โมน เกือบ 80,000 เม็ด มูลค่าร่วม 700,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแผนล่อซื้อ และควบคุมตัวไปที่ สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ เพราะยาชนิดนี้เป็นยาประเภทยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดฮอร์โมน เป็นยาอันตราย ต้องจำหน่ายโดยเภสัชกรเท่านั้น

นายอิศรา เปิดเผยว่า ยาดังกล่าวเป็นยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดฮอร์โมน ใช้รับประทานเพื่อปรับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ปกติจะจำหน่ายแผงละ 30 บาท เท่านั้น แต่โลกออนไลน์กลับขายในราคา 180 บาท ยานี้เสี่ยงเกิดอาการแพ้และได้รับอันตราย ผลคือหน้าเป็นฝ้า ประจำเดือนขาด นำไปสู่การเพิ่มโอกาสเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์ และภาวะหลอดเลือดอุดตันได้ หรือบางรายอาจจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ภาพจาก FDA Chiangmai

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก dailynews