เงินๆงานๆ-อาชีพ » Bitcoin คืออะไร..ทำไมต้องขุด..ใช้อะไรขุด.. (1)

Bitcoin คืออะไร..ทำไมต้องขุด..ใช้อะไรขุด.. (1)

7 มกราคม 2018
2066   0


Bitcoin คือ สกุลเงินดิจิตอล ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของระบบเน็ตเวิร์คคอมพิวเตอร์

หากคุณต้องการถามเหตุผลว่าทำไมถึงต้องใช้ bitcoin และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ bitcoin คืออะไร กรุณาคลิกที่นี่

แต่หากคุณต้องการทราบว่า bitcoin เกิดและทำงานอย่างไร กรุณาอ่านข้อความด้านล่างต่อไปนี้..

ขออธิบายตัวอย่างดังนี้

คุณขายเครื่องดื่ม และ ได้รับเงิน 1000 บาท คุุณไปที่ธนาคารและเปิดบัญชีเงินฝาก

คุณฝากเงิน 1000 บาท นั้น ธนาคารบันทึกลงในระบบของธนาคารและในสมุดบัญชีว่าคุณมีเงิน 1000 บาท ในบัญชีของคุณ

แต่ bitcoin ทำงานต่างจากระบบข้างต้น

คุณดาวน์โหลดโปรแกรมชื่อ bitcoin wallet ซึ่งโปรแกรมจะสร้าง address หรือเรียกง่ายว่า สร้างเลขที่บัญชีของคุณ โดยเป็นของคุณโดยเฉพาะ และเวลาคุณขายเครื่องดื่มได้ ผู้ซื้อจ่าย bitcoin มาให้ยัง bitcoin address ของคุณ

ถ้าจะเทียบเคียง bitcoin wallet คือ สมุดบัญชี

Address คือ เลขที่บัญชีธนาคาร

Block chain คือ ไฟล์ ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลการฝากถอนเงินของทุกๆคน

Bitcoin คือ ธนบัตร

ซึ่งหากเป็นธนาคาร ธนาคารจะบันทึกข้อมูลคุณไว้ในระบบของธนาคาร แต่ว่า ระบบของ bitcoin จะถูกบันทึกไว้ในระบบชื่อว่า “Block Chain” ซึ่ง Block Chain จะมีข้อมูลของทุกรายการธุรกรรม ที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด

สำหรับธนบัตรโดยปกติ จะถูกกำหนดโดยรัฐบาล และแจกจ่ายโดยธนาคาร

แต่ Bitcoin เกิดแตกต่างกัน, Bitcoin เกิดจากการคำนวณ และ แจกจ่ายให้กับ “miners” , ซื่ง “miners” คือ บุคคลที่ run Bitcoin mining software บนคอมพิวเตอร์ของ miners, โดย mining software จะทำงานและนำรายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่าน network และใส่เข้าไปใน block chain โดยบุคคลที่ run Bitcoin mining software จะทำให้คุณได้รับ Bitcoin

ถ้าพูดไปแล้วเหมือนเป็นสิ่งที่ง่ายในการได้รับ bitcoin แค่เพียง run mining software บนคอมพิวเตอร์คุณตลอดเวลา แต่ว่าจำนวนของ miners ก็มีมากขึ้นตามลำดับ ทำให้โอกาสในการได้รับ bitcoin ก็ยากขึ้น

ค่าธรรมเนียม Bitcoin

ปกติเวลาคุณโอนเงินไปยังธนาคารต่างๆ หรือชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ธนาคารจะทำการเก็บค่า ธรรมเนียมจากผู้ที่ได้รับเงินนั้น
ดังนั้น เมื่อคุณตกลงว่าคุณจะให้ค่าธรรมเนียม แก่ miners ที่ทำรายการธุรกรรมให้คุณเท่าไหร่แล้ว หรือคุณเลือกที่จะไม่ให้ค่าธรรมเนียมเลยก็ได้ แต่ ค่าธรรมเนียมนี้จะถูกจ่ายให้กับ miner ที่ทำ รายการธุรกรรมให้คุณ

ดังนั้น ถ้าคุณกำหนดค่าธรรมเนียม ที่จะให้แก่ miner มากเท่าไหร่ การธุรกรรมของคุณก็จะยิ่งเกิดเร็วขึ้นเท่านั้น และ ทุกรายการการทำธุรกรรม ก็จะถูกบันทึกไว้ใน block chain นั่นเอง


 

Bitcoin คืออะไร(ฟร๊ะ..โคด งงเลย…??)

เอากันแบบสั้นๆ

Bitcoin นั้นเป็นเงินดิจิตอลที่ไม่สามารถจับต้องได้แต่มีมูลค่าเป็นเงินที่ต้องเข้ารหัส หลักการทำงานของมันคือให้ทุกๆคนในระบบช่วยกันยืนยันความถูกต้องของข้อมูล โดยตรวจสอบทีละคนเลยว่ามีข้อมูลตรงกันหรือไม่ และทุกคนจะรู้บัญชีของกันและกัน แต่ยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่เพราะ บัญชี Bitcoin จะไม่ระบุเจ้าของบัญชี

Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตัลชนิดหนึ่งที่ไม่มีธนาคารควบคุม ค่าเงินขึ้นลงได้ตลอดเวลาเหมือนหุ้น

 

บัญชี Bitcoin

การที่จะเป็นเจ้าของต้องเริ่มจากการสร้างบัญชี Bitcoin ก่อนโดยสามารถสร้างได้ผ่านเว็ปไซต์ และโปรแกรมต่างๆ โดยบัญชี Bitcoin จะมีลักษณะเป็นตัวชุดอักษร 256 bit และใน 1 คน สามารถสร้างบัญชี Bitcoin กี่บัญชีก็ได้…

Bitcoin จะให้เลขบัญชีมา 2 ชุด คือ Pulblic key ตัวนี้จะเป็นรหัสที่ทุกคนรู้ได้ใช้ในการโอน และ Private key ตัวนี้จะเป็นรหัสเฉพาะของเราเพื่อใช้ยืนยันการทำรายการ ซึ่งทั้ง 2 รหัสต้องเก็บไว้อย่างดี..

มูลค่าของ Bitcoin

เงิน Bitcoin สามารถแบ่งย่อยได้มากสุดถึง 6 หลัก คือ 0.000001 เรียกหน่วยย่อยว่า Satochi ในปัจจุบันตัวอย่าง.. 1 Bitcoinมีค่าเท่ากับ 1,746$ หรือค่าเงินไทยก็คือประมาณ 60591 บาทไทย..!!!! (10/5/2017)

กลไกราคาก็ขึ้นอยู่ที่จำนวนที่คนมีอยู่ ราคาที่คนนั้นจะปล่อย หรือจะขาย ซื่งก็เป็นตามหลักของกลไกตลาดทั่วไป ซึ่ง Satochi ได้กำหนดให้ Bitcoin มีเพียงจำนวน 21 ล้าน Bitcoin เท่านั้น ในปัจจุบันยังมีไม่ครบ 21 ล้านเลย ซึ่งตรงนี้แหละ ที่เราต้องค้นหากัน จึงมีการขุดเกิดขึ้น

Bitcoins(BTC) ได้ถูกคิดค้นมา เป็นระบบ BlockChainโดยชายนิรนามชื่อ Satoshi Nakamoto ซึ่งนิรนามจริงๆเพราะขนาดได้รับรางวัลระดับโลกเป็นทางการ เขาแจกเงินให้มหาศาลยังไม่ไปรับเลย

ระบบ Blockchain จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำธุรกรรมต่างๆให้เราที่โอนเงิน  โดยทุกๆ10นาทีจะมีการสร้างบล็อกขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมขึ้นมา ซึ่งก็ได้เวลาละที่พวกเราที่จะ”ขุดเหมือง Bitcoin” จะได้ออกโรง เนื่องจากมันไม่มีธนาคารควบคุมทางไอคุณซาโตะชิเนี่ยเลยคิดวิธีการเหนือล้ำก็คือสร้างรหัสผ่านยากๆขึ้นมาให้เราถอดรหัสกันเป็นเลขฐานซึ่งยากโคตรๆในการเดาแต่สามารถตรวจสอบได้ง่าย แล้วใครที่สามารถถอดรหัสได้จะได้สิทธ์ในการสร้างบล็อกซึ่งจะมีรางวัลก็คือเหรียญ Bitcoin ที่สร้างขึ้นมาให่มๆเลยเพื่อคุณโดยเฉพาะ

แต่อย่างที่บอกรหัสมันยากโคตรๆแล้วยังต้องมาแย่งกันขุดเพื่อแย่งสิทธิ์ในการสร้างบล็อกอีก แล้วทุกครั้งที่รหัสผ่านถูกถอดออกมันก็จะยากขึ้นไปอีก เลยมีคนริเริ่มทำแบบรวมหัวกันขุดแล้วแบ่งเปอร์เซ็นกันหรือเรียกว่า Mining Pool

จะเป็นเจ้าของ Bitcoin ได้อย่างไร ?

การจะเป็นเจ้าของ Bitcoin ได้นั้นทำได้หลายแบบ วิธีแรกแบบง่ายๆ คือใช้เงินจริงในการซื้อ Bitcoin อาจจะไม่ต้องซื้อเต็มๆ หน่วยซื้อเป็นเศษ Satochi ก็ได้ครับ

อีกวิธีคือ ขายของโดยใช้หน่วยเงินเป็น Bitcoin ให้ผุ้ซื้อสินค้าจ่ายเงินเราเป็น Bitcoin

และวิธีสุดท้ายนะครับคือการสร้างเซิฟเวอร์เพื่อเก็บข้อมูลใน Bitcoin เพื่อรับผลตอบแทนเป็น Bitcoin หรือที่เราๆเรียกกันว่าการขุดเหมืองนั่นเอง

การขุด Bitcoin คืออะไร

ตรงนี้ต้องอธิบายก่อนนะครับ ว่าในเงิน Bitcoin ไม่มีผู้ดูแลเซิฟเวอร์หรือเก็บข้อมูล ซึ่งการใช้เงิน Bitcoin ในแต่ละครั้งจะมีการเขียนข้อมูลขึ้นเรียกว่า Block โดยจะได้ผลตอบแทน 12 Bitcoin จะใช้เวลาในการเขียน ประมาณ 10 นาที เป็นไปตามที่ระบบล๊อคเอาไว้ แต่ไม่ใช่ว่าใครๆจะเข้าไปเขียน Block ได้เลยนะครับ ระบบมันจะตั้งรหัสผ่านแบบ 40-50 Bit นักขุดจึงต้องหารหัสนี้ ซึ่งความยากง่ายจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ขุดยิ่งมีมาก Bit จะยิ่งเพิ่มขึ้นนั่นเอง และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การ์ดจอขาดตลาดครับ เพราะการ์ดจอมีความสามารถในการคำนวนตัวเลขชุดง่ายสูงมาก เป็น ล้านๆ ชุด ต่อวินาทีซึ่งการจะหารหัสมาเขียน Block และรับผลตอบแทนได้ต้องอาศัยความเร็วครับ

วิธีการขุดเหมือง Bitcoin ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

 เริ่มต้นเราใช้ CPU จากคอมของเราในการขุด  สุ่มรหัสได้ประมาณ 1ล้านรหัสต่อวินาที (ตัวเลขสมมุติเพื่อประกอบการอธิบาย)
.
.
ต่อมาคนหัวใสใช้การ์ดจอในการขุด GPU หรือการ์จอที่ใช้เล่นเกมส์ ก็เพิ่มความเร็วในการสุ่มคีย์ขึ้นมาอีก เป็นประมาณ 40-100ล้านรหัสต่อวินาที..  จะใช้การ์ดจอเช่น GTX970 หรือ R9 280แต่วิธีนี้เปลืองไฟมาก
.
.
อีกพวก ใจถึง รู้เยอะ ทุนเยอะ ..จะสร้างตัวถอดรหัสโดยเฉพาะ ขึ้นมาเรียกว่า ASIC ซึ่งเอามาถอดรหัส Bitcoin โดยเฉพาะ  และคอมพิวเตอร์ทั้งกลุ่มนี้ไม่สามารถนำไปใช้งานอย่างอื่นได้เลย นอกจากนั้นแล้วเมื่อค่า diff พุ่งขึ้นมาก การขุด bitcoin จะได้เหรียญออกมาน้อยลงไปเรื่อยๆ
แต่ก็..โคตรโหดครับ ขุดได้ถึง ประมาณ 10000+ล้านรหัสต่อวินาที  …
และปัจจุบันยังมีการขุดอีกหลายประเภท เช่น MinerSale (Cloud) … ติดตามตอน2ก็แล้วกันนะครับ

ข้อเสียของ Bitcoin

เนื่องจาก Bitcoin มีความเป็นส่วนตัวสูง ที่ไม่สามารถเข้าถึงเจ้าบัญชีได้จึงสามารถใช้ในการทำผิดกฎหมาย เช่น ฟอกเงินหรือ ซื้อของผิดกฏหมาย ตรงนี้ต้องคำนึงด้วยนะครับว่าคนที่อยู่ในวงการ Bitcion ไม่ได้มีแค่กลุ่มเดียว ซึ่งอาจจะมีพวกธุรกิจสีเทาแฝงมาด้วย และรัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงได้ และที่สำคัญมันเป็นหน่วยที่ไม่มีใครรับรอง ไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ มีอยู่แต่ในระบบ ซึ่งถ้ามันจะหายไปดื้อๆ เลยก็เป็นไปได้ หรือ ค่าของเงินก็สามารถสวิงลงต่ำได้สุดๆ ก็เป็นไปได้ง่ายๆ ตามกลไกของตลาด..

(อยากติิดตามตอน2 ก็เม้นต์เข้ามากันเยอะๆนะครับ จะหาข้อมูลมาอ่านกันแบบสนุกๆ เผลอๆได้เงินใช้กันอีกด้วยครับ)
เรียบเรียงจาก
https://www.google.co.th/search?newwindow=1&safe=active&client..
http://romth.com/tag/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%..
http://www.articleheros.com/%E0%B8%82%E0%B8%B8%E0%B8..