เลี้ยงสัตว์ » เยี่ยมชม..ฟาร์มแพะพี่แอ๊ด กลุ่มฯเนินรากไม้ อ.ปากพนัง(อัพเดท2/2/2018)

เยี่ยมชม..ฟาร์มแพะพี่แอ๊ด กลุ่มฯเนินรากไม้ อ.ปากพนัง(อัพเดท2/2/2018)

2 กุมภาพันธ์ 2018
6599   0


ฟรี!! ต้องการเผยแพร่กิจการของฟาร์มหรือทุกสาระเกษตร+สินค้าของท่าน ติดต่อ,ส่งภาพ+วีดีโอที่ต้องการนำเสนอส่งไปที่admin เฟซบุ๊ค เลี้ยงแพะยั่งยืน

..พี่แอ๊ดกับบรรยากาศยามสายๆคล้ายภาคเหนือ.. วันนี้ท้องนภาสีฟ้าหม่นเป็นใจช่วยกรองแสงแดดที่ร้อนแรง ดั่งทุกวัน ไม่ให้ส่องทะลุลงมาแผดเผาผิว  ส่งวิถีชีวิตของคนเลี้ยงแพะพอเพียงที่เดินช้าๆแต่มั่นคง..ให้เยือกเย็นมากขึ้น .. มีความสุขที่เรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติ..ไร้สิ่งแต่งเติมสีสัน แห่งเมืองปากนัง.. ???

.

.

.

ทางเข้าฟาร์มพี่แอ๊ด เข้าทางวัดบางหนาก(เลยที่ว่าการอ.ปากพนังไปนิดเดียว)…ป้ายเบ้อเริ่มเขียนไว้มองแต่ไกลก็เห็นเด่นชัด
โดยใช้ชื่อหลานสาว สุดน่ารัก ครับ “บ้านน้องแอมแปร์ ” เจอป้ายนี้ให้เลี้ยวขวา ..จะเห็นอดีตคอกแพะที่เลิกใช้แล้วอยู่ใต้แนวต้นสนที่สูงชะลูด…ให้เลี้ยวขวาอีกที เมื่อเจอประตูรั้วสีม่วง จะเห็นกุญแจอันจิ๋วห้อยอยู่ แต่จะตั้งรหัสผ่าน(ต้องถามรหัสทางไลน์) ..เมื่อได้รหัสแล้วให้กดปุ่มที่กุญแจ ….ผ่านจุดนี้แล้ว ให้แล้วขับรถตรงๆไปเกือบสุดทาง จะเจอคอกแพะและเจ้าของแพะครับ(ยังกะหนังเจมส์บอนด์007เลยนะ..ไม่เชื่อ ลองไปดู  ..แฮ่ก ๆๆ)  :-*

.

อัพเดท…ปล.ไปครั้งหลัง รู้เส้นทางเข้าบ้านสายใหม่แล้ว ,รถยนต์เข้าไม่ได้ แต่รถที่มี 2ล้อเข้าได้ทุกคัน ..ต้องเข้าทางหลังบ้านครับ..

.

อีกหนึ่งไอเดียร์การทำสะพานขึ้นคอกแพะ ..

.

ต้องคลุมคอกแพะด้วยตาข่ายไนล่อนฟ้ากันยุง  เพราะแถบนี้เป็นเขตน้ำกร่อย ..บางคืนยุงชุมสุดๆ  อยากจะรู้ว่ายุงดุกว่าเสือจริงไหมต้องลองมานอนนอกคอกแพะที่นี่สักคืน ..  :o

.

..พี่แอ๊ด เล่าให้ฟังว่า..คอกแพะเดิม ทำด้วยไม้สน ..ผ่านไป3ปี เสาไม้สนผุหมด ผุจากข้างใน  แต่พื้นไม้สนไม่เป็นไร  …จึงสร้างคอกใหม่ที่โครงสร้างหลักทำด้วยเหล็กกัลวาไนซ์(เหล็กชุบเคลือบกันสนิม) …หลังคาเมทัลชีท ไม่ร้อนมากอย่างหลังคาสังกะสี

  ..ทีมงานเข้าไปอยู่ในคอกแทนแพะ ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ไม่รู้สึกว่าอึดอัด หรือเหม็นขี้แพะเลย …พี่แอ๊ดบอกว่าเคล็ดลับอยู่ที่หมั่นโรยปูนขาวใต้คอก”

.

.

..ด้านหลังพี่แอ๊ดจะมีแพะสายพันธุ์บิ๊กๆ เพิ่งซื้อมาเพิ่มอีกตัว …“พ่อพันธุ์คาราฮารี เรด” แต่ตัวยังเล็กเพราะอายุ3เดือน (ขออภัยภาพไม่ชัด คราวหน้าจะเข้าไปถ่ายใหม่ครับ)  :-\

.

อัพเดท..เข้ามาถ่ายใหม่ วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 10:01 …เจ้า คาราฮารี เรด โตขึ้นเยอะเลยครับ

.

ว่าที่พ่อพันธุ์ บอร์ สายเลือดสูง อีกตัวครับ

.

 

รางอาหาร ดัดแปลงจากทุ่นเก่าๆของบ่อกุ้งที่หมดสภาพแล้ว ราคาไม่ถึง80บาท ..ไอเดียร์แจ๋ว หลังจากโพสกระทู้นี้ออกไป หวังว่าทุ่นเก่าๆรุ่นนี้คงไม่ขึ้นราคานะ.. ..รีบๆซื้อตุนไว้นะครับ(ยุ่งละสิ ผมเองยังไม่ได้ซื้อตุนไว้เลย)    8)

.

ไม่กี่เดือนก่อนผมเคยมาครั้งหนึ่ง เห็นประตูคอกแพะของเดิม ทำด้วยไม้ ..ไม่แข็งแรง แพะขวิดซะเละเทะ.. พี่แอ๊ด ใจเด็ด ลงทุนรื้อทั้งหมดสร้างใหม่ด้วยเหล็ก หมดไปเกือบหมื่น …พี่แอ๊ด บอก “ไม่แพงเลยนะ” .. เจอคนเลี้ยงแพะใจถึงแล้วไง..  :P

.

.

ที่นี่แพะมีเพลงฟัง…เป็นแพะอารมณ์ดี มีลูกเต็มบ้าน มีหลานเต็มคอก… ด้านล่างมีเครื่องไล่ยุงไฟฟ้าด้วย ครบเครื่องจริงๆ …อยากเกิดเป็นแพะจังฮิ ???

.

.

ลานด้านล่างเป็นโรงอาหาร เลี้ยงแบบบุฟเฟ่ ..ใครใคร่กิน กิน …ใครใคร่นอน นอน .. และยังเป็นลานออกกำลังกายของแม่แพะ  ….นอกจากเปลือกผิวถั่วเหลืองที่บำรุงแม่แพะแล้ว..หญ้า ๆ ๆ ๆ คืออาหารหลักของแพะที่นี่ อัดทั้งวัน ..ไม่อ้วน ก็ให้มันรู้ไป   :-X

…พี่แอ๊ด เล่าให้ฟังว่า การเลี้ยงแพะตามหลักแล้วไม่ควรเป็นภาระกับอาหารให้มาก เช่นต้องมาหั่นหยวก ..สับหญ้าเนเปียร์ ฯลฯเพราะไม่มีเวลา  …ต้องการเลี้ยงให้ง่ายที่สุดเท่าที่แพะจะสมบูรณ์ได้..ดังนั้น หญ้า คือคำตอบ  ส่วนแพะท้องอาจบำรุงด้วยผิวถั่วเหลือง ..ผมชักเห็นด้วยแล้วสิกับแนวคิดที่ทำงานยากให้เป็นงานง่าย ..แต่แนวปฏิบัติคงต้องใช้ระยะเวลาเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าเราคิดถูกต้องหรือไม่    :(

.

อัพเดท..++กาลเวลาเป็นสิ่งพิสูจน์ .. ปลายปี2560 ..ทีมงาน 108kaset.com เข้าไปเยี่ยมชมอีกครั้ง ณ เวลานี้ พี่เเอ๊ดขุนแพะด้วย มันหมักยีสต์  ต้นทุนต่ำแล้วครับ …นัยว่าเลี้ยงแล้ว อ้วน เร็ว ดี …

.

 

ประตูคอกแพะ เก๋ไก๋ ไม่เบา … รั้วกั้นแพะ ใช้ตาข่ายสี่เหลี่ยมตาถี่ ดีกว่าตาใหญ่ ตรงที่หัวเเพะไม่เข้าไปติด …ที่นี่ทุกอย่างจะเติมเต็มด้วยประสบการณ์ที่สอนให้เรียนรู้ข้อผิดพลาด .. ดังนั้นมือใหม่ไม่ควรลงทุนเยอะในครั้งแรก ให้ลองฝึกเลี้ยงดูก่อนจะดีที่สุดครับ..

.

 

อัพเดท…โรงเก็บอาหารแพะ และทำมันหมักยีสต์..

.

บ้านพักริมสระน้ำ …ความฝันของหลายๆท่าน(รวมทั้งผม) ..น่าอยู่มาก .:-*

.

.

มะตูมซาอุ..ปลูกไว้นับร้อยต้น ..พี่แอ๊ดบอกว่า  แค่เก็บยอดขายร้านขนมจีน ..ก็พอมีรายได้เสริมซื้อกับข้าวกับปลาในแต่ละวัน สบายๆ ..

.

ยาแพะ ..ใช้เยอะกว่ายาคน …ไม่น่าเชื่อ แต่ก็จริง (ไปดูขวดยาในตู้เย็นของ “คนเลี้ยงแพะ” ได้ทุกบ้าน)  8)

.

โฉมหน้ายาถ่ายพยาธิสุดแพง ขวดละหกร้อยกว่า … แค่ได้กลิ่นยา พยาธิก็สลบแล้วนะ  ???

.

 

.

.

..เพราะมีเนื้อที่กว้างกว่า20ไร่  กล้องส่องทางไกลดูรอบบริเวณสวน จึงเป็นอีกเทคนิค ..ไม่ต้องเดินไกล     ::)

.

.

.

ก่อนลากลับ พี่แอ๊ด มีน้ำใจตกปลากะพงที่แสนแพงในสระน้ำฝากทีมงาน  …ขอบคุณจ๊าดนัก ทั้งเจ้าของบ่อ ทั้งคนตก ครับผม…   :-\

… (วันนี้น่าเขียนเรื่องตกปลามากกว่ามาเที่ยวคอกแพะ  :o

.

..สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ “พี่แอ๊ด กลุ่มฯเนินรากไม้ อ.ปากพนัง” ที่กรุณาเสียสละเวลาอันมีค่า ให้การต้อนรับทีมงาน 108kaset.com อย่างอบอุ่นและจริงใจ .. :-\

————————————————————————-

เรียนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ เจ้าของฟาร์มแพะที่ต้องการเผยแพร่กิจการหรือประสบการณ์ความรู้ในการเลี้ยงแพะ ให้รู้จักกว้างขวางขึ้นไปอีกในรูปแบบเว็บไซต์และยูทูป ที่มีรูปแบบเป็นกิจลักษณะ น่าติดตามเรียนรู้ และที่สำคัญสามารถบันทึกเก็บไว้ได้ ไม่สูญหายตามกาลเวลาหรือโดนลบเพจทิ้ง

.. กรุณาส่งเรื่องราวหรือวีดีโอสั้นๆมาได้เลย โดยส่งในเพจ เลี้ยงแพะยั่งยืน ของพวกเราหรือติดต่อผมโดยตรง ..ผมจะช่วยเรียบเรียง ตัดต่อ เพื่อนำไปประกอบเป็นบทความที่มีคุณค่าต่อผู้ที่จะมาค้นคว้าศึกษาอาชีพของพวกเรา ผมทำให้ฟรี!!ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ..เว็บที่นำไปเผยแพร่ระยะแรกเช่น..

https://www.youtube.com/watch?v=Ac9kWZm0E9o  


..หากการนำเสนอในเว็บไซต์แห่งนี้มีข้อบกพร่องใดๆ ทางทีมงาน www.108kaset.com ต้องขออภัยทุกท่านที่เคารพมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ .. ส่วนคราวหน้าจะพาไปเยี่ยมชมฟาร์มไหนนั้น กรุณาติดตามครับผม.

ขอขอบคุณที่ติดตามครับ
ปื้น ปากพนัง

ลงโฆษณาล่างบทความ ติดต่อทีมงาน 087-4638654 , 065-8209267 หรือ คลิ๊ก!!