เงินๆงานๆ-อาชีพ » กระทรวงการคลัง หนุนเซเว่น เปิดบริการรับฝาก-ถอนเงิน เป็นตัวแทนธนาคาร

กระทรวงการคลัง หนุนเซเว่น เปิดบริการรับฝาก-ถอนเงิน เป็นตัวแทนธนาคาร

19 กุมภาพันธ์ 2018
1398   0

ปลัดกระทรวงการคลัง เห็นด้วยให้ 7-11 เป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์ รับฝาก-ถอนเงิน เพื่อให้เงินทุนหมุนเวียนในระบบธนาคารมากขึ้น เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน..

จากกรณีข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ลงนามในหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการทำธุรกรรมจากตัวแทนธนาคาร เช่น ร้านค้าโชห่วย หรือร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดต้นทุนธนาคารในการเปิดสาขาใหม่นั้น ..

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมออกใบอนุญาตให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เปิดบริการรับฝากเงิน-ถอนเงินกับประชาชน ทางกระทรวงคลังเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รับฝาก-ถอนเงิน เพราะปัจจุบันประชาชนถอน-โอนเงินทางมือถือมากขึ้นอยู่แล้ว และเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น..

การขออนุญาตจาก ธปท. กำหนดให้บริษัทเอกชนดำเนินธุรกิจ “Banking Agency” ต้องมีคุณสมบัติในหลายด้าน ทั้งจำนวนเงินทุนตั้งสำรองดำเนินธุรกิจ จำนวนสาขา บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และหากเอกชนรายใดไม่พร้อม จะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นบริการทางการเงิน อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบาย E-Payment อำนวยความสะดวกบริการทางการเงินให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ขณะที่แบงก์รัฐ หรือธนาคารอื่นต้องปรับตัวรองรับบริการลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกันในยุคไทยแลนด์ 4.0

อ่านฉบับ PC ได้ที่: www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php