สิ่งประดิษฐ์-บ้าน » ดูไบทุ่มงบสร้าง”ไฮเปอร์ลูป” ระบบขนส่งสุดล้ำ เร็วกว่าเครื่องบิน

ดูไบทุ่มงบสร้าง”ไฮเปอร์ลูป” ระบบขนส่งสุดล้ำ เร็วกว่าเครื่องบิน

11 มีนาคม 2018
1742   0

สุดล้ำ..ดูไบผุดโครงการเมกะโปรเจคท์ เปิดทางสร้าง “ไฮเปอร์ลูป”  ระบบขนส่งแห่งอนาคต ความเร็วทะลุสถิติโลก 1,190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดพร้อมให้ใช้งานในปี 2564

 

..15 พฤศจิกายน 2559 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รัฐบาลแห่งนครหลวงดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อนุมัติโครงการใหญ่ ในการติดตั้ง “ไฮเปอร์ลูป” ระบบขนส่งนวัตกรรมสุดล้ำแห่งอนาคต โดยคาดว่าจะเป็นเมืองแรกในโลกที่จะได้ใช้ระบบดังกล่าวในช่วงเวลาไม่กี่ปีข้างหน้า

ไฮเปอร์ลูป วัน (Hyperloop One) เป็นระบบขนส่งความเร็วสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นตัวขับเคลื่อน ระบบของไฮเปอร์ลูปจะแตกต่างจากรถไฟทั่วไป โดยจะมีห้องโดยสารอยู่ภายในพาหนะคล้ายแคปซูลซึ่งเคลื่อนที่ผ่านท่อความดันต่ำที่มีความต้านทานน้อย ซึ่งทำให้เดินทางได้อย่างรวดเร็วชนิดที่ว่าฉีกกฎทุกการเดินทางภาคพื้นดิน โดยไฮเปอร์ลูป สามารถมีความเร็วได้สูงที่สุดถึงเกือบ 1,190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ดูไบได้จับมือกับบริษัทผู้ผลิตไฮเปอร์ลูปสำหรับโครงการดังกล่าว โดยมีการลงทุนไปแล้ว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,769  ล้านบาท)

..ดูไบเป็นเมืองที่มีการเดินทางตลอดเวลา สนามบินนานาชาติของเมืองนี้ยังเป็นหนึ่งในสนามบินที่วุ่นวายและมีเที่ยวบินเข้า-ออกมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก การใช้ไฮเปอร์ลูปจะทำให้ทุกการเดินทางรวดเร็วขึ้นอย่างมาก ผู้โดยสารสามารถเดินทางจากดูไบไปยังริยาด เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ภายในเวลาแค่ 48 นาที และไปถึงโดฮา เมืองหลวงของประเทศกาตาร์ ได้ภายเวลาเพียง 23 นาที นอกจากนี้ สำหรับการเดินทางภายในประเทศ ระหว่างดูไบกับอาบูดาบี ซึ่งมีระยะทางห่างกันราว 165 กิโลเมตร ตามปกติแล้วถ้าเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้ไฮเปอร์ลูป จะใช้เวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ ร็อบ ลอยด์ ผู้บริหารของบริษัท ไฮเปอร์ลูป กล่าวว่า ดูไบเป็นหนึ่งในเมืองที่สำคัญมาก ในฐานะหนึ่งในศูนย์กลางการเดินทางของโลก การติดตั้งระบบขนส่งความเร็วสูงที่นี่จึงเหมาะสมมาก และที่สำคัญ ดูไบคือลูกค้าใหญ่ของบริษัท ทางไฮเปอร์ลูปจะลงมือทำงานอย่างเต็มที่สำหรับโครงการนี้อย่างแน่นอน

..นอกจากดูไบแล้ว ไฮเปอร์ลูปยังมีโครงการที่จะสร้างระบบขนส่งสุดล้ำนี้ในอีกหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ รัสเซีย ฟินแลนด์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร สำหรับดูไบนั้น โครงการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมให้ใช้บริการได้ในปี 2564

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Hyperloop One, hyperloop-one.com

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก hyperloop-one.com

อักษรรัตน์ พิมาน ได้แชร์โพสต์ของ Witchayada Insawang