เตือนภัย » กาแฟแนวใหม่ในเวียตนาม..ผสมผงดำจากถ่านไฟฉาย

กาแฟแนวใหม่ในเวียตนาม..ผสมผงดำจากถ่านไฟฉาย

21 เมษายน 2018
1115   0

ตำรวจบุกทลายโรงผลิตกาแฟเถื่อน พบแอบผสมผงจากหิน ก่อนย้อมสีด้วยถ่านไฟฉายใช้แล้ว

วันที่ 18 เมษายน 2561 สำนักข่าว ต่วยแฉ่นิวส์ สื่อท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมโรงงานผลิตกาแฟแห่งหนึ่งในจังหวัดดั๊กนง ทางตอนกลางของเวียดนาม เนื่องจากผลิตกาแฟโดยใช้สารที่เป็นอันตรายบดผสมและย้อมสีเมล็ดกาแฟ..

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดกาแฟสกปรก น้ำหนักรวมกว่า 12,000 กก. พร้อมผงสีดำจากถ่านไฟฉาย 35 กิโลกรัม และถังบรรจุสารละลายสีดำ หนักประมาณ 10 กิโลกรัม จากโรงงานดังกล่าว ซึ่งจะมีการนำไปตรวจสอบต่อไป

สอบถาม เหวียน ถิ แทง หลวน เจ้าของโรงผลิตกาแฟปนเปื้อนดังกล่าว สารภาพว่าโรงงานของเธอซื้อเมล็ดกาแฟที่ไม่ผ่านมาตรฐานมาในราคาถูก ก่อนนำมาบดรวมกับผงจากหิน แล้วย้อมสีด้วยผงดำจากถ่านไฟฉายที่ใช้แล้ว โดยเธอได้จำหน่ายกาแฟดังกล่าวไปแล้วกว่า 3,000 กก. นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า สารสีดำในไฟฉายคือ แมงกานีสไดออกไซด์ เป็นสารประกอบเคมี หากนำแมงกานีสไดออกไซด์ 0.5 มก. ผสมกับน้ำ 1 ลิตร ก็มีฤทธิ์มากพอเป็นอันตรายกับคน อาจมีผลทำลายสมอง โดยพิษจากแมงกานีสไม่สามารถแก้ได้ และอาจทำให้เยื่อประสาทหลอนหรือถึงแก่ความตาย ส่วนโลหะหนักชนิดอื่น ๆ ที่พบในไฟฉาย ก็มีสารอันตรายมากมายทั้ง ตะกั่ว ปรอท  สังกะสี แคดเมียม และสารหนู อีกด้วย

ทั้งนี้เมื่อชาวเวียดนามทราบข่าว ก็ทำให้เกิดความตกใจอย่างหนัก พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ผลิตกาแฟเจ้านี้ถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด ซึ่งจากการเปิดเผยของเจ้าของโรงงานพบว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีกาแฟราว 120,000 แก้ว ถูกชงและเสิร์ฟให้กับลูกค้าไปแล้ว.

thanhnien, tuoitrenews