เตือนภัย » บุกค้นตลาดใหม่ดอนเมือง จับแหล่งผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ยึดของกลางได้ 30 คันรถ

บุกค้นตลาดใหม่ดอนเมือง จับแหล่งผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ยึดของกลางได้ 30 คันรถ

5 พฤษภาคม 2018
1712   0

http://bit.ly/2rmSd2T

ตำรวจกว่า 300 นาย บุกค้นตลาดใหม่ดอนเมือง พบแหล่งผลิตเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ยึดของกลางได้ 30 คันรถ

..4 พฤษภาคม 2561 เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้นำกำลังตำรวจ พร้อมทหาร, เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม, เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่ อย. รวมกว่า 300 นาย เข้าตรวจค้นร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง หลังจากเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจค้นครั้งที่สองกว่า 100  ร้านค้า พบมีสินค้าเข้าข่ายการกระทำความผิดกว่า 90 ร้านค้า โดยยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก..

สำหรับวันนี้ถือเป็นวันที่ 3 ของการเข้าปฏิบัติการ โดยมีการแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 12 ชุด นำหมายค้นเข้าปฏิบัติการตรวจค้น รวม 12 จุดใหญ่ ซึ่ง พล.ต.อ. วิระชัย ได้กำชับกับชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับพื้นที่เป้าหมาย 12 จุด เป็นแหล่งผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายขนาดใหญ่ และจากการเข้าตรวจค้นตลอด 2 วันที่ผ่านมาสามารถเข้าค้นได้ทั้งหมด 113 จุด ซึ่งวันแรกค้น 6 จุด ส่วนวันที่สองค้นไป 107 จุด และวันนี้อีก 12 จุด ก็จะรวมเป็น 125 จุด

โดยจุดแรกที่ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา ภายในพบครีม เครื่องสำอาง สบู่ ที่รอการบรรจุใส่กล่อง และพบส่วนผสมของครีมต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมครีมจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบพรินท์เตอร์พิมพ์ฉลากสินค้าและสมุดรายชื่อลูกค้า

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าของอ้างว่า เช่าอาคารมานาน 2 ปี จ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน เพื่อผลิตฉลากตามคำสั่งลูกค้า โดยไม่ได้จดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนเลข อย. ที่ระบุบนฉลากเจลล้างหน้า จากการตรวจสอบไม่พบในระบบ และไม่มีเลขจดแจ้ง รวมถึงไม่มีการแจ้งสถานที่ผลิตบนฉลากของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด อีกทั้งยังพบว่าเป็นแหล่งที่มีการรับจ้างผลิตสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ส่งสินค้ากระจายอยู่ทั่ว กทม. และทั่วประเทศ โดยสินค้าเจลล้างหน้า มีการโฆษณาเกินจริง มีการระบุในฉลากว่าขาวใสภายใน 5 วัน

พล.ต.อ. วิระชัย กล่าวว่า แม้เจ้าของร้านจะชี้แจงว่าไม่ได้เป็นโรงงานผลิต แต่จากพฤติการณ์ที่พบ มีทั้งเครื่องผสม บรรจุภัณฑ์ และเครื่องจักร ตามหลักกฎหมายจึงถือเป็นสิ่งที่ใช้ในการผลิตอยู่แล้ว และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องนำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบว่ามีสารต้องห้ามหรือไม่ เป็นภัยต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนอย่างไร หลังจากนี้หากยังผลิตสินค้าผิดกฎหมายอีก ก็จะเข้ามาตรวจสอบอีก

พร้อมกันนี้ พล.ต.อ. วิระชัย ยังได้ชี้แจงถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าตลาดใหม่ดอนเมือง มีผู้มีอิทธิพลทำให้ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการตรวจค้นว่า เจ้าหน้าที่ อย. เคยมาตรวจสอบแล้ว แต่ถูกจับตัวไว้จนต้องเจรจาปล่อยตัว วันนี้ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายเข้ามาตรวจสอบ ไม่มีทางที่จะมีใครมาใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายได้ หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้น จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และผู้ทำผิดจะอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้..

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเจ้าของตลาดจะมีความผิดด้วยหรือไม่ คาดว่าของกลางที่ยึดได้ต้องใช้รถบรรทุกถึง 30 คันในการขน

ทางด้าน นายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษา อย. บอกว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจและเฝ้าระวังสินค้า หากไม่ตรงตามที่จดแจ้งไว้ ก็จะเพิกถอนเครื่องสำอางชนิดนั้นออกจากฐานระบบทันที พร้อมกับแนะนำว่าควรซื้อสินค้าจากแหล่งที่เชื่อถือได้ รวมถึงต้องสังเกตจากฉลาก ภาชนะบรรจุหีบห่อ จะต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยส่งคนเข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ค่อนข้างยาก เพราะเมื่อเข้าตรวจร้านแรก ร้านอื่นจะปิดหมดทันที

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีการแฉเคล็ดลับความขาวในครีมกิโลมาแล้วว่า มีไฮเตอร์เป็นส่วนผสม กัดผิวจนขาว เตือนสาว ๆ ที่อยากขาวต้องคิดให้ดี ก่อนซื้อครีม (อ่านข่าว : ช็อกกันทั่ว หลังชาวเน็ตแฉแหลก ครีมขาววิ้งราคาถูกที่แท้ทำจากไฮเตอร์)

 

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ดอกจิก v.3, ดร.วิระชัย ทรงเมตตา
https://hilight.kapook.com/view/171855