เตือนภัย » อย.ยกระดับ”ไซบูทรามีน”ผสมยาลดอ้วน-โทษหนักพยายามฆ่า แถมติดคุก-ปรับเป็นล้าน !

อย.ยกระดับ”ไซบูทรามีน”ผสมยาลดอ้วน-โทษหนักพยายามฆ่า แถมติดคุก-ปรับเป็นล้าน !

25 พฤษภาคม 2018
2374   0

อย. เตรียมยกระดับสารอันตราย “ไซบูทรามีน” เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 1 ให้โทษหนักทั้งคนนำเข้า-ผลิต-ขาย จำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท หากพบเจตนา เพิ่มโทษพยายามฆ่าอีก 1 กระทง..

..หลังจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตรวจพบสารไซบูทรามีน จำนวน 10 รายการ ซึ่งทั้งหมดมีชื่อ บริษัท สยาม เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ แคร์ จำกัด เป็นผู้ผลิต ทำให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการสั่งยกเลิกเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด พร้อมจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปนั้น (อ่านข่าว : เปิดลิสต์ 10 ยาลดความอ้วน ผสมสารอันตราย “ไซบูทรามีน”)

ล่าสุด (24 พฤษภาคม 2561) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ว่า ไทยยกเลิกการใช้ไซบูทรามีนตั้งแต่ปี 2553 เพราะไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ และยังเป็นอันตราย เนื่องจากสารตัวนี้มีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลางทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร

          ที่ผ่านมาพบมีการลักลอบใส่สารดังกล่าวไปในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จนมีคนกินแล้วเสียชีวิตหลายราย ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงมีมติเห็นควรว่าต้องมีการยกระดับไซบูทรามีน จากยาอันตรายให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 1 ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการใส่สารดังกล่าวลงไปในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะมีโทษรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ได้มอบให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปออกเป็นประกาศยกระดับไซบูทรามีนให้เสร็จ และส่งให้ รมว.สาธารณสุข ลงนามภายในเดือนกรกฎาคม2561

สำหรับโทษหลังการยกระดับตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 มีดังนี้

1. กรณีผู้ใดผลิต นำเข้า หรือส่งออกจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท

2. กรณีหากผลิตนำเข้า ส่งออกเพื่อขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 7-20 ปี ปรับตั้งแต่ 7 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท

3. กรณีหากผู้ใดนำเข้ามาผลิตโดยการแบ่งบรรจุ หรือรวมบรรจุ มีโทษจำคุก 4-7 ปี ปรับ 8 หมื่น ถึง 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. กรณีผลิตโดยการแบ่งบรรจุเพื่อขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี มีโทษปรับ 4 แสนถึง 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากโทษข้างต้นหากสืบทราบว่า รู้อยู่แล้วแต่ก็ยังฝ่าฝืน จะมีโทษทางอาญา เอาผิดฐานพยายามฆ่าได้อีกด้วย

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนในเชิงลึก ว่ามีการลักลอบนำเข้าไซบูทรามีนผ่านช่องทางไหนบ้าง ทราบว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จะไม่มีฤทธิ์ทางเภสัช และเมื่อไรที่มีการโฆษณาอ้างสรรพคุณช่วยลดน้ำหนัก หรือสรรพคุณต่าง ๆ ให้สงสัยไว้ก่อนว่ามีการลอบใส่ยา หรือสารต้องห้าม ไม่ควรใช้อย่างเด็ดขาด.

ที่มา เดลินิวส์