โลกโซเชียล » ล่าแอดมินกัมพูชา ปั้นข่าวบิ๊กตู่ไล่ ปชช. เติมน้ำเปล่า..6 คนไทยแชร์ข่าวโดนด้วย !

ล่าแอดมินกัมพูชา ปั้นข่าวบิ๊กตู่ไล่ ปชช. เติมน้ำเปล่า..6 คนไทยแชร์ข่าวโดนด้วย !

1 มิถุนายน 2018
1973   0

ออกหมายจับ “รัตนะ เฮง” แอดมินชาวกัมพูชา ปั้นข่าวปลอม นายกฯ ไล่ประชาชนเติมน้ำเปล่า –  6 คนไทยที่แชร์โดนด้วย

จากกรณีที่มีข่าวปลอมเผยแพร่ไปทั่วโซเชียลโจมตี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องน้ำมันแพง โดยไล่ประชาชนให้ไปเติมน้ำเปล่าแทนนั้น

ล่าสุด (31 พฤษภาคม 2561)  พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ได้แถลงข่าวผลการสืบสวนเว็บไซต์ข่าวปลอมชื่อ “Ratstas.com” ที่โจมตี พล.อ. ประยุทธ์ ทราบว่าเจ้าของเว็บไซต์คือนายรัตนะ เฮง ชาวกัมพูชา นอกจากนี้ยังพบว่านายรัตนะเป็นแอดมินอีกหลายเว็บไซต์ เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยหลายครั้ง โดยผ่านด่านชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีสำนักพิมพ์ที่กัมพูชา มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เล่นบิทคอยน์ รวมถึงมีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล..

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐาน ก่อนขอศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับนายรัตนะ ข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ สร้างความเสียหายต่อความมั่นคงประเทศฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อดำเนินการจับกุมตัวมาดำเนินคดี

พร้อมทั้งดำเนินคดี 6 คนไทย ที่แชร์ข่าวจากเว็บไซต์ของนายรัตนะ ซึ่งทั้ง 6 คนให้การว่าไม่มีเจตนาแอบแฝงหรือแนวคิดทางการเมือง แค่เห็นว่าบ้านเมืองน้ำมันแพง เลยแชร์ข่าวออกไป แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นทำเป็นเยี่ยงอย่าง

ที่มา เรื่องเล่าเช้านี้ / ข่าว77