นาๆสาระ&บันเทิง » เด่น ดอกประดู่ ..บวชเป็นพระแล้ว

เด่น ดอกประดู่ ..บวชเป็นพระแล้ว

16 มิถุนายน 2018
1173   0

เด่น ดอกประดู่ ..บวชเป็นพระแล้ว

เด่น ดอกประดู่ เจอมรสุมชีวิตเล่นงาน จนหมดเงิน หันหน้าหาธรรมะ บวชเป็นพระอยู่ที่วัดชุมพลนิกายาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 15 มิถุนายน 2561 มีรายงานว่า เด่น ดอกประดู่ หรือ นายบรรพต วีระรัฐ อายุ 76 ปี นักแสดงตลกชื่อดัง ได้มาบวชพระอยู่ที่วัดชุมพลนิกายาราม ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบพระเด่น กำลังทำความสะอาดวัดอยู่ จึงเข้าสอบถาม ทราบว่า มาบวชได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และได้รับฉายา เตชธัมโม..

…ที่มาบวช เพราะเจอมรสุมชีวิต งานหดหาย ไปอยู่บ้านกับภรรยาก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ช่วยครอบครัวหารายได้ ทำให้ป่วยซึมเศร้า จึงตัดสินใจเขียนจดหมายบอกภรรยาไว้ว่าจะออกไปบวชเพื่อสงบจิตใจ ออกจากบ้านมาโดยมีเสื้อผ้ามาชุดเดียว กับยาที่รักษาเบาหวานและความดัน

พอมาถึงที่หัวลำโพงมีคนเข้ามาทักทายสอบถามว่าจะไปไหน ตนก็บอกว่าจะไปเชียงใหม่จะไปบวช แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะไปบวชที่วัดไหน เขาเลยแนะนำให้มาบวชที่วัดชุมพลนิกายาราม เพราะเงียบสงบ พระสงฆ์ปฏิบัติธรรมเคร่งครัด จึงได้เดินทางมา และขอบวชกับทางเจ้าอาวาส ซึ่งท่านก็เมตตาให้บวช..

ตอนนี้ผ่านมา 7 วันแล้วจิตใจเริ่มสงบ มีบางช่วงที่ยังคิดถึงเรื่องต่าง ๆ แต่โชคดีที่มีพระหลายรูปคอยช่วยแนะนำเรื่องการสวดมนต์ ปฏิบัติตน รวมถึงการปฏิบัติธรรม.

เมื่อถามว่าจะบวชนานแค่ไหนตลอดไปหรือไม่ พระเด่นก็บอกว่าตอบไม่ได้ แต่สบายใจที่ได้มาบวช ซึ่งการมาบวชตนไม่ได้มีปัญหากับภรรยาและครอบครัว แต่เป็นความตั้งใจของตนเอง พอบวชได้ประมาณ 2 วัน เลยติดต่อไปหาภรรยาบอกว่าบวชอยู่ที่วัดนี้ ซึ่งภรรยาก็เป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญอยู่แล้ว เขาก็ได้อนุโมทนาสาธุ

พระเด่น บอกอีกว่า ที่เป็น เด่น ดอกประดู่ ได้ทุกวันนี้เพราะสื่อมวลชน และประชาชนที่ชื่นชอบ และให้การสนับสนุน ซึ่งตนขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กันมาตลอด

สำหรับ เด่น ดอกประดู่ เป็นนักแสดงตลกร่วมสมัยกับ เด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน, และดี๋ ดอกมะดัน เคยแสดงร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา และเทพ โพธิ์งาม โดยใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลน หรือลามก จนมีชื่อเสียงโด่งดัง.