ยูทูป » BTS เจอคลื่น Wi-Fiย่านย่าน 2400 Mhz. ของมือถือป่วน..จนกระทบระบบเดินรถขัดข้อง จริงไหม?

BTS เจอคลื่น Wi-Fiย่านย่าน 2400 Mhz. ของมือถือป่วน..จนกระทบระบบเดินรถขัดข้อง จริงไหม?

27 มิถุนายน 2018
1185   0

BTS เจอคลื่น Wi-Fiย่านย่าน 2400 Mhz. ของมือถือป่วน..จนกระทบระบบเดินรถขัดข้อง จริงไหม?

 

CEO รถไฟฟ้าบีทีเอส เผยเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องเพราะถูกกวนสัญญาณจากคลื่นเครือข่ายมือถือ เตรียมเร่งติดตั้งระบบรับวิทยุใหม่ป้องกันถูกคลื่นแทรก ชี้ปัญหาที่เกิดเป็นบทเรียนสำคัญแก่ทุกฝ่าย

26 มิถุนายน 2561 ที่อาคารบีทีเอส สำนักงานใหญ่ เวลา 11.00 น. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แถลงข่าวชี้แจงกรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสเกิดเหตุขัดข้องบ่อยครั้งในขณะนี้ว่า ทางบริษัทขออภัยผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 และติดต่อกันในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร..

 

           โดยสาเหตุของเหตุขัดข้องนั้นสืบเนื่องมาจากบริษัทอยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และเพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2561 ซึ่งจะติดตั้งในทุกสถานี รวมทั้งในขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน นี้

ซึ่งการเดินรถในช่วงระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบวิทยุนี้อาจจะทำให้การเดินรถไม่เสถียรเป็นเหตุให้เกิดรถขัดข้อง และเกิดความล่าช้าได้ แต่บริษัทจะพยายามป้องกันให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด

นอกจากนี้  ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอกที่มีความเข้มสัญญาณสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ สถานีอโศก และสถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสีลมและสายสุขุมวิท ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่สามารถเดินรถได้ด้วยความเร็วตามปกติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงทำให้การเดินรถมีความล่าช้ากว่าปกติ และทำให้มีผู้โดยสารสะสมมากในสถานีต่าง ๆ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน โดยคาดว่าจะสามารถติดตั้งระบบวิทยุในการเดินรถแบบใหม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 มิถุนายน นี้ ซึ่งจะทำให้ระบบการส่งสัญญาณการเดินรถราบรื่นเป็นปกติ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาให้การเดินรถมีความเสถียร และการเดินทางของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารกรณีเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที โดยบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทราบ ผ่านช่องทาง ทวิตเตอร์ @BTS_SkyTrain, แอปพลิเคชันไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊กเพจ รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบเหตุขัดข้องและการแก้ไข

นายสุรพงษ์ กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า บริษัทต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้  ซึ่งบริษัทได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้รถไฟฟ้าบีทีเอสอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นปกติรวดเร็วเช่นเดิม และจะพยายามป้องกันปัญหาการเกิดเหตุขัดข้องให้น้อยที่สุด นอกจากนี้ยังได้มีการขอความร่วมมือไปยังบริษัทเครือข่ายมือถือให้ลดปริมาณความแรงของสัญญาณลงก่อนในขณะที่กำลังติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณแบบใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า

           ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญให้กับทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงการให้บริการในอนาคต และบริษัทยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้ติดตามสาเหตุของปัญหา และพยายามดำเนินการแก้ไขอย่างเต็มที่ต่อไป.