เงินๆงานๆ-อาชีพ » ธ.ออมสิน ส่งหนังสือด่วน! ฟ้องกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อครู ส.ค.61 นี้

ธ.ออมสิน ส่งหนังสือด่วน! ฟ้องกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อครู ส.ค.61 นี้

20 กรกฎาคม 2018
1126   0

ธ.ออมสิน ส่งหนังสือด่วน! ฟ้องกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อครู ส.ค.61 นี้

ธ.ออมสิน เร่งรัดฟ้องร้องกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อครู ส.ค. 61 ด้านแกนนำมองเป็นการกดดันมากกว่าทำความเข้าใจ แจงไม่ได้เบี้ยว แต่ขอพักหนี้ 3 เดือน เพื่อนำไปสู่การเจรจา..

จากคลิปที่กลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสิน พักหนี้โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ ยุติการชำระหนี้ โดยต่อมาได้มีตัวแทนออกมาชี้แจงกับสื่อว่าเป็นแค่ยุทธศาสตร์ให้รัฐหันมาสนใจ และเข้าช่วยเจรจาให้มีการลดดอกเบี้ยให้ต่ำลงนั้น ..

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 กรกฎาคม 2561 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ ได้ทำหนังสือด่วนแจ้งทุกสาขา เร่งรัดฟ้องร้องดำเนินคดีกับกลุ่มลูกหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้ค้างชำระให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ซึ่งจากมาตรการดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อลูกหนี้ครูคนอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมประกาศปฏิญญามหาสารคามนี้ด้วย..

นายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย แกนนำครูที่ออกปฏิญญามหาสารคาม ได้เปิดเผยล่าสุดว่า หลังจากนี้จะรวบรวมรายชื่อครูที่เดือดร้อน เดินสายประชุมครูชี้แจงทำความเข้าใจ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป ยืนยันว่ากลุ่มตนไม่ได้จะไม่จ่ายหนี้ เพียงแต่ขอเวลาพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างที่จะมีการพิจารณาร่วมกัน 4 ฝ่าย เพื่อไม่ให้เข้าสู่ทางคดี ไม่ถูกสอบสวนทางวินัย ซึ่งจะทำให้ครูมีกำลังใจที่จะสอน พัฒนาวิชาชีพเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการออกประกาศของธนาคารออมสิน นายอวยชัย มองว่า เป็นการเลือกวิธีกดดันครูมากกว่าที่จะทำความเข้าใจ ทำให้กลุ่มครูจะมีการเดินหน้าตามปฏิญญามหาสารคามต่อไป เพื่ออยากให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามารับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง.