สมาร์ทโฟน&ไอที » นักวิจัยพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้อ่านลายมือ..โดยบอกได้ว่าเป็นคนชาติใดเขียน..

นักวิจัยพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้อ่านลายมือ..โดยบอกได้ว่าเป็นคนชาติใดเขียน..

31 กรกฎาคม 2018
1582   0

 

…ก้าวหน้าไปอีกขั้นของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อล่าสุดนักวิจัยสามารถพัฒนาอัลกอริทึ่มการเรียนรู้ของสมองกล ให้ช่วยตรวจสอบได้ว่าข้อความภาษาอังกฤษที่เขียนด้วยลายมือนั้นเป็นของคนชาติใด โดยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการหาตัวคนร้ายได้..

แต่จากการวิจัยดังกล่าวยังได้แค่ 5 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ มาเลเซีย, อิหร่าน, จีน, อินเดีย และบังกลาเทศ

โดยทีมนักวิจัยจาก Cornell University สร้างชุดข้อมูลของคน 100 คน ที่มาจากประเทศเหล่านี้ และให้แต่ละคนเขียนภาษาอังกฤษ รวมกัน 500 ประโยค จากนั้นใช้อัลกอริทึ่มที่มีชื่อเรียกว่า “Cloud of Line Distribution” (COLD) ในการแบ่งหรือแยกตัวอักษรแต่ละตัวออกจากกัน และวัดความตรงหรือความโค้งของข้อความที่เขียน ซึ่งปรากฏว่าสามารถระบุสัญชาติของคนที่เขียนตัวหนังสือได้ดีกว่าวิธีการที่มีอยู่ในปัจจุบันเมื่อให้วิเคราะห์ลายมือจากงานชิ้นเดียวกัน โดยพบว่าคาดการณ์ได้ถูกต้องแม่นยำกว่าถึง 2 เท่า สำหรับลายมือของคนบางชาติ..

อัลกอริทึ่มดังกล่าวสามารถสังเกตเห็นรูปแบบที่ต่างกันออกไปได้ เช่น เวลาที่คนจีนใช้ตัวอักษรโรมัน พวกเขาจะเขียนตัวหนังสือในลักษณะที่เป็นเส้นตรงกว่า เนื่องจากรูปแบบของตัวอักษรจีนโดยปกตินั้นเกิดจากการรวมกันของตัวอักษรที่มีลักษณะตรงๆ ต่างจากชาวอินเดียและบังกลาเทศ ที่ลักษณะการเขียนตัวหนังสือจะมีความโค้งมนมากกว่า..

ทางทีมนักวิจัยจึงเสนอแนะว่าวิธีการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนด้านอาชญากรรมได้ ซึ่งในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจนำการใช้ข้อมูลทางชีวภาพมาช่วยไขคดีอาชญากรรมมากขึ้น และการอ่านข้อมูลจากลายมือก็น่าจะช่วยเสริมเทคโนโลยีอื่นๆ อาทิ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยจดจำใบหน้าได้เช่นกัน .

ที่มา : www.fastcompany.com
www.dailyaddaa.com
http://www.gggcomputer.com/b7/ai-32431/